AI có thể làm phim cấp 3 giả giống như thật với khuôn mặt người nổi tiếng

Một ứng dụng với AI có khả năng hoán đổi khuôn mặt diễn viên và tạo ra những đoạn phim cấp 3 giả nhưng trông hoàn toàn đáng tin như người thật đang đóng.

Hồi tháng 12/2017, trang Motherboard tìm ra một người dùng trên Internet có thể dùng công nghệ để hoán đổi khuôn mặt của các diễn viên nổi tiếng thay vào trong những thước phim người lớn. Khi đó, nội dung trong phim vẫn nguyên gốc, nhưng những khuôn mặt trong đó đã được thay đổi.

ai co the lam phim cap 3 gia giong nhu that voi khuon mat nguoi noi tieng

Người dùng có nickname deepfakes này đã thử nghiệm thành công việc thay khuôn mặt của diễn viên Gal Gadot, Maisie Williams hay ca sĩ Taylor Swift chỉ bằng thuật toán máy học, máy tính cá nhân, một vài video có sẵn trên mạng và chút thời gian rảnh.

Kể từ đó, việc sử dụng AI (trí thông minh nhân tạo) để tạo ra các đoạn phim người lớn với khuôn mặt người nổi tiếng dường như bùng nổ trên Internet. Ngày càng nhiều người tạo ra những đoạn phim như vậy nhờ công cụ máy học và kết quả được cải thiện không ngừng, tới mức khó phân biệt đâu thật đâu giả. Thậm chí, có lập trình viên còn tạo ra ứng dụng chỉ với mục đích để người dùng tự làm được những đoạn phim cấp 3 giả có sử dụng công nghệ AI, dù không hề có kiến thức nền tảng gì về khoa học máy tính.

Video mặt nữ diễn viên Daisy Ridley được ghép vào cơ thể khác:

Công cụ trên được cung cấp miễn phí, kèm hướng dẫn cụ thể để ngay cả những người không biết gì cũng có thể thực hiện được ý định của mình. Người dùng chỉ cần nhập dữ liệu khuôn mặt muốn ghép vào, AI sẽ học và phân tích cử chỉ, biểu cảm trên gương mặt gốc để tạo ra sản phẩm ghép mặt với các thông tin trùng khớp. "Siêu nhanh, chỉ mất khoảng 5 giờ là xong hết", một người dùng có nickname UnobtrusiveBot chia sẻ về thời gian thay mặt nữ diễn viên Jesssica Alba lên cơ thể một diễn viên phim cấp 3 khác.

Dù mới phát triển qua các video cấp 3 được thay bằng mặt người nổi tiếng, nhiều chuyên gia đang kỳ vọng công nghệ này có bước tiến xa hơn. Các nhà làm phim Hollywood có thể trông đợi vào AI để cho ra những sản phẩm tinh xảo mà chi phí thấp hơn so với công nghệ CGI đang sử dụng hiện nay.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.