Mỹ cho phép dùng trí thông minh nhân tạo chẩn đoán bệnh

Lần đầu tiên Mỹ cho phép lưu hành thiết bị y tế sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để chẩn đoán bệnh mắt ở người bị tiểu đường.
my cho phep dung tri thong minh nhan tao chan doan benh Trí tuệ nhân tạo đọc não người để tái tạo hình ảnh
my cho phep dung tri thong minh nhan tao chan doan benh Dùng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán sớm bệnh tim, ung thư

Theo IFL, thiết bị mới tên IDx-DR được thiết kế dưới dạng phần mềm. Bất cứ bác sĩ nào cũng có thể sử dụng nó bằng cách chụp ảnh mắt bệnh nhân bằng máy chụp võng mạc đặc biệt rồi tải lên máy chủ ảo. Nhờ trí thông minh nhân tạo, IDx-DR sẽ xác định hình ảnh có đủ chất lượng không rồi tiến hành phân tích.

IDx-DR đưa ra hai kết quả và không cần bác sĩ phân tích. Nếu tình trạng võng mạc do tiểu đường vượt mức nhẹ, AI sẽ giới thiệu bệnh nhân đến chuyên gia nhãn khoa. Trường hợp không đáng lo ngại, AI đề nghị bệnh nhân tái khám sau 12 tháng.

my cho phep dung tri thong minh nhan tao chan doan benh
Ảnh: IFL.

Trước khi phê duyệt IDx-DR, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đánh giá dữ liệu từ hơn 900 bệnh nhân tiểu đường ở 10 cơ sở y tế khác nhau. Cơ quan này ghi nhận IDx-DR đạt độ chính xác 87,4% đối với các ca nhẹ và 89,5% đối với các ca nặng hơn.

Hiện nay, IDx-DR chỉ phát hiện và đánh giá bệnh võng mạc do tiểu đường. Nó không hiệu quả trên tất cả bệnh nhân. Những người từng điều trị laser, phẫu thuật hoặc có một số vấn đề khác như nhìn mờ không nên sử dụng IDx-DR.

Ngoài bệnh võng mạc do tiểu đường, công nghệ AI còn được ứng dụng để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt và tình trạng mất thị lực do tuổi già. Gần đây, một khảo sát cho thấy hầu hết người Mỹ cảm thấy thoải mái khi sử dụng AI, song công nghệ này làm dấy lên hàng loạt câu hỏi về đạo đức. Ví dụ ai sẽ chịu trách nhiệm nếu chẩn đoán sai và làm cách nào để bảo vệ quyền riêng tư cũng như ngăn chặn khủng bố sinh học qua công nghệ nano.

my cho phep dung tri thong minh nhan tao chan doan benh Trí tuệ nhân tạo - Những kỳ vọng trong y học
my cho phep dung tri thong minh nhan tao chan doan benh Facebook ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện người muốn tự tử
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.