'Ai ghét Tết, muốn bỏ Tết thì cứ việc đưa nhau đi trốn!'

"Ai ghét Tết, muốn bỏ Tết thì cứ việc đưa nhau đi trốn Tết. Tôi vẫn cứ yêu đến tha thiết những ngày giáp Tết, đêm giao thừa và cả những ngày đầu năm mới!", Nhà văn Hoàng Anh Tú bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân.

Thời gian qua, trên mạng xã hội có nhiều tranh cãi quanh việc có nên gộp Tết dương lịch và Tết âm lịch làm một hay không? Cũng có nhiều ý kiến phản bác lại quan điểm của nhà văn trẻ Tuệ Nghi đưa ra cách đây ít ngày : “Đã đến lúc chúng ta bỏ Tết cổ truyền”.

Dưới đây chúng tôi xin trích dẫn quan điểm của một số nhà văn, bác sĩ, sinh viên, công nhân,.. đăng tải trên trang cá nhân về vấn đề: Có nên bỏ Tết cổ truyền?

Nhà văn Hoàng Anh Tú: Xin đừng giết nốt cái tết sót còn!

Một năm còn lại bao nhiêu ngày lễ mang ý nghĩa và bản sắc người Việt, của riêng người Việt??? Hay rồi ta sẽ chỉ còn hân hoan với Valentine, với Halloween, với Noel, Black Friday, Ngày của Mẹ, Ngày của Cha...

Hôm qua, trong chương trình "Tết nay còn lại bao nhiêu?" của Diễn Đàn Văn Học Nghệ Thuật (sẽ phát 10h sáng mùng 2 Tết trên VTV1), tôi và 2 khách mời nữa cùng tranh luận và chia sẻ quan điểm của mình về Tết cổ truyền. Tôi thừa nhận rằng Tết nay đã khác Tết xưa. Thừa nhận rằng nhiều thứ đã nhạt nhoà. Cổ suý người ta chọn cách đi du lịch trốn Tết. Than thở về cái cách người lớn tạo ra "thuốc độc" Lì Xì trong đầu con trẻ. Thậm chí đứng về phía những người "giảm thiêng liêng" của Tết bằng quan điểm: Cúng gì cho các cụ? Cúng những thứ mình sẽ ăn chứ không cúng theo quy ước cổ truyền kiểu mâm ngũ quả phải là 5 loại quả không được có hạt. Tôi cũng nói mình thậm ghét bánh chưng. Ghét câu đối. Đặc biệt là ghét những thứ chữ Việt giả chữ Hán. Tôi thấy những thứ đó mới là thủ phạm khiến nhiều người trẻ trong đó có tôi: Ghét và sợ Tết!

Nhưng nếu bỏ Tết cổ truyền thì tôi phản đối. Nói như nghệ sỹ nhân dân Lan Hương: Chừng nào người ta bỏ đi cái ban thờ gia tiên, thần linh thì khi đó có thể bỏ Tết. Chừng nào chúng ta còn Tết, chúng ta còn Việt. Tết không chỉ là cuộc gặp gỡ giữa những người đang sống mà nó còn là cuộc gặp gỡ với những người đã khuất. Nhiều người bài Tết là bởi ghét Tàu, cho rằng Tết bắt nguồn từ Tàu. Nhưng Tết Tàu có bánh chưng không? Phong tục Tết khác nhau bao nhiêu??? Chúng ta bài Tàu một cách trẻ con như thế đến bao giờ nữa? Sao không bài Tàu bằng cách làm đậm đà thêm những bản sắc Việt???

Tết nhạt vì ai? Muôn năm hoa đào vẫn màu đó, vạn năm hoa mai vẫn rạng rỡ thế kia sao kêu Tết nhạt??? Có những thứ biến tướng như tục lì xì, như rượu chè liên miên, như cờ bạc khắp lối, như lễ hội nối nhau dài dằng dặc là bởi chính ta đã nhìn nó móp méo đi bằng những định kiến của mình. Cái đó là phải tự mình răn mình, tự mình từ chối sao lại đổ lỗi cho Tết? Như cái kiểu đổ lỗi cho mạng mẽo làm người ta sống ảo. Như cái kiểu kết tội Facebook làm người với người xa nhau vậy!


Có nên bỏ Tết cố truyền? (Ảnh minh họa, nguồn: Internet).

Văn hoá là thứ "sống", nó biến đổi dần theo thời gian, thời đại. Chẳng thể cứ ép nó nguyên mẫu 100 năm trước thế nào 100 năm sau phải vẫn vẹn nguyên như thế. Nhưng cái cốt lõi của Tết, giá trị của Tết thì còn nguyên giá trị. Xưa người ta có thể ăn Tết 15 ngày, cả tháng thì nay dù Tết chỉ còn 3 ngày cũng có sao? Miễn là 3 ngày ấy chúng ta có đủ lòng trọn vẹn hưởng Tết.

Ai kêu rằng nó đình trệ sản xuất, nó làm cho xã hội toàn thụ hưởng thay vì lao động thì điều đó cũng chỉ là bởi đặc tính nông nhàn của tầng lớp lao động dưới quê. Rồi cũng như mọi thứ khác nó sẽ phải thay đổi theo sức ép của xã hội chứ không phụ thuộc vào việc bỏ Tết cổ truyền. Nó giống như việc chúng ta suốt ngày mắng chính quyền rằng cứ cái nào không quản được là cấm. Vậy mà chính chúng ta lại như vậy đấy thôi trong việc muốn xoá bỏ Tết cổ truyền.

Và cuối cùng, ai ghét Tết, muốn bỏ Tết thì cứ việc đưa nhau đi trốn Tết. Tôi vẫn cứ yêu đến tha thiết những ngày giáp Tết, đêm giao thừa và cả những ngày đầu năm mới!

Bác sĩ Dương Minh Tuấn: Có thể là thay đổi cách ta tổ chức một cái Tết chứ không thể là xoá bỏ

Tết ai đi làm thì vẫn làm, ai nghỉ vẫn nghỉ, sao lại đổ hết tội lỗi về sự phát triển của quốc gia lên đầu Tết cổ truyền một cách nhảm nhí như thế? Tết còn là cơ hội buôn bán làm ăn của biết bao nhiêu con người nữa. Thay đổi để phát triển cần phải đi từ rất nhiều vấn đề cốt lõi khác, có thể là thay đổi cách ta tổ chức một cái Tết chứ không thể là xoá bỏ nó khỏi cuộc sống.

Bạn Phạm Văn Quý, sinh viên trường cao đẳng nghề: Tết cố truyền là Tết đoàn viên sao lại bỏ?

Tết cổ truyền từ đời nay được xem là cái Tết của sự đoàn viên, là thời khắc để những người con xa quê có dịp về với cha mẹ, họ hàng. Đây là một nét văn hóa trong lịch sử bao đời của dân tộc, sao lại bỏ? Như bà nội em ở quê, cả năm ngóng đến Tết để được gặp con cháu, giờ vì lợi ích kinh tế mà bỏ đi giá trị tinh thần là điều không nên. Nếu một năm có nhiều ngày nghỉ quá thì có thể bỏ bớt những ngày nghỉ đó đi. Nhưng Tết thì không thể bỏ. Em ở Quảng Ngãi, ra Hà Nội học, mem thèm cái Tết thèm ăn cơm mẹ nấu.

Ông Nguyễn Văn Quy, công nhân khu công nghiệp Khai Sơn, Thuận Thành, Bắc Ninh: Tết là lịch sử là truyền thống:

Tết là lịch sử là truyền thống. Nó như chữ hiếu trong 1 gia đình chứ không đơn thuần ý nghĩa sum vầy. Tết là phải có. Muốn thay đổi thì nên xem xét số lượng ngày nghỉ, cách bố trí hợp lý. Có thể bỏ ngày nghỉ của Tết dương lịch, rút ngắn ngày nghỉ của Tết âm, nếu ai ở xa, muốn nghỉ nhiều thì tính vào ngày phép của năm. Người Việt, nhiều người vẫn mong Tết cổ truyền mà, vẫn thấy vui, được quây quần ấm áp bên nồi bánh chưng, sum họp gia đình. Nhiều người kêu Tết đến là mệt mỏi, là nhiều thứ phải lo...đó là do những thủ tục, hủ tục của mỗi nhà. Lọc bỏ bớt những quan niệm không hay sẽ khiến ngày Tết giữ nguyên giá trị tốt đẹp vốn có.

Mỗi người một quan điểm, một các nhìn nhận khác nhau về ngày Tết cổ truyền nhưng có ai khi nghĩ đến Tết mà không thấy lòng ấm áp chi lạ!

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.