‘Chánh Văn’ Hoàng Anh Tú: ‘20/10 trở nên đáng sợ nếu phụ nữ hiếu thắng vùng lên đòi bình đẳng'

"20/10 hay 8/3 trở nên đáng sợ trong lòng chúng tôi vốn bắt nguồn từ sự hiếu chiến và hiếu thắng của nhiều phụ nữ vùng lên đòi bình đẳng".

Ngày 20/10 đang cận kề, một nửa thế giới lại được quyền đòi hỏi nhiều thứ từ các ông chồng. Thậm chí, nhiều chị em bạo miệng cho rằng đây là ngày phụ nữ lên ngôi, đàn ông phải phục tùng hết mực. Cùng trò chuyện với anh "Chánh Văn" Hoàng Anh Tú để biết ngày 20/10 dưới góc nhìn của một ông chồng có ý nghĩa như thế nào.

chanh van hoang anh tu 2010 tro nen dang so neu phu nu hieu thang vung len doi binh dang
Anh Chánh Văn và vợ.

- Cứ mỗi dịp 20/10, chị em phụ nữ lại được quan tâm đặc biệt, nào liên hoan, tặng quà, tôn vinh..., dưới góc nhìn của một đấng mày râu, anh thấy có bất bình thay phụ nữ không khi họ bị đối xử, tặng quà kiểu “no dồn đói góp” như vậy?

Tôi nghĩ đó chỉ là một dịp vui thôi nên không quá nặng nề hay bất bình gì cả. Nghĩ nó là một dịp để cả làng đều vui thôi thay vì kỳ vọng hay tôn vinh nó quá lên. Quà tặng hay liên hoan ì xèo cuối cùng cũng chỉ là một cái cớ để được vui. Bằng nếu chăm chăm coi 20/10 là ngày đặc biệt thì sẽ bất bình các kiểu đấy!

- Với phụ nữ, ngày 20-10 là ngày họ “tự thưởng” cho mình nhiều thứ (tự thưởng một buổi dậy muộn, một buổi không phải chợ búa, cơm nước, một lọ nước hoa đắt tiền, một bộ váy sang trọng....). Thế còn trong mắt anh, ngày 20/10 mang ý nghĩa như thế nào?

Sao phải chờ đến 20/10 thì phụ nữ mới “tự thưởng” cho họ? Là bởi họ lao động quanh năm không được thưởng à? Hay họ chả có giá trị nào cả nên phải chờ đến 20/10 mới tự thưởng cho mình? Ồ, nếu những phụ nữ lấy 20/10 làm lý do để tự thưởng cho mình như thế tôi thấy thật đáng thương hơn là đáng thưởng. Tôi vẫn cho rằng 20/10 hãy nghĩ đó là một ngày vui đi và đừng quan trọng nó lên như thế nữa. Và với ngày vui thì việc của mình là nên tận hưởng ngày vui.

- Cứ đến mỗi ngày lễ dành cho phụ nữ, người ta lại hô hào phụ nữ nên độc lập, phụ nữ nên tự yêu lấy bản thân, phải chăng vì đàn ông quá vô tâm nên phụ nữ mới phải tự yêu lấy mình?

Đó là điều buồn và buồn cười nhất tôi thấy trong ngày 20/10 hay 8/3 đấy. Buồn vì những ngày đó đọc báo hay mạng xã hội như thể đang diễn ra cuộc chiến tranh giới tính giữa giới tính nữ - bị trị với giới tính nam - cai trị. Buồn cười là vì năm này qua năm khác, cứ đúng ngày đúng giờ người ta lại lôi lại vũ khí ra để “choảng” nhau như thế. Tôi không bao biện cho cánh đàn ông cùng giới tính với mình, nhưng việc 20/10 hay 8/3 trở nên đáng sợ trong lòng chúng tôi vốn bắt nguồn từ sự hiếu chiến và hiếu thắng của nhiều phụ nữ vùng lên đòi bình đẳng. Tôi sợ nhất sự nhân danh cái gì đó như nhân danh tình yêu để áp đặt nhau, nhân danh phụ nữ bị áp đặt mà đòi đàn ông phải thế này hay thế nọ. Bình đẳng giới không phải là thứ “đòi” là có. Bình đẳng giới cũng chẳng phải mang giới tính nào hết. Làm ơn, tôi vẫn xin nhắc lại, hãy coi 20/10 hay 8/3 như một ngày vui và tận hưởng nó thôi!

chanh van hoang anh tu 2010 tro nen dang so neu phu nu hieu thang vung len doi binh dang
"Hãy coi 20/10 hay 8/3 như một ngày vui và tận hưởng nó thôi!"

- Sẽ thế nào nếu một ngày phụ nữ yêu bản thân họ hơn hết thảy, hơn cả chồng, hơn cả con?

Đó là ngày thảm hoạ. Bởi khi đó cuộc sống sẽ có thêm những kẻ ích kỷ. Dù tôi vẫn luôn thúc giục phụ nữ phải biết yêu bản thân họ hơn nhưng không phải là yêu bản thân họ hơn ai, hơn cái gì. Lại càng không phải thúc giục việc yêu ấy bằng việc bớt yêu những cái còn lại đi. Nếu hiểu theo cách đó thì… huỷ diệt nhau quá! Yêu bản thân hơn là đừng có bỏ bê bản thân, đừng có hạ giá bản thân, đừng có thiếu trân trọng bản thân, cho phép người khác được coi thường mình. Đừng theo cái kiểu hỏi con một cách ngốc nghếch: Con yêu mẹ hơn hay yêu bố hơn?

- Với nhiều phụ nữ, quà đắt giá trong ngày 20/10 đơn giản chỉ là một bữa chồng rửa bát hộ cho, ăn cơm xong được ngồi nghỉ xem ti vi. Còn anh thì sao? Nếu chị nhà yêu cầu anh tặng “món quà” rửa bát hộ vợ 365 ngày, anh có dám tặng không?

Ồ, nếu việc rửa bát đã là món quà đắt giá thì giá của người phụ nữ đó là bao nhiêu thế? Tôi không cho rằng có nhiều phụ nữ hạ giá mình một cách rẻ mạt đến như thế đâu nhé! Rửa bát cho vợ hay giặt đồ lót cho vợ hoặc abc xyz gì nữa kiểu vậy cũng chỉ là hình thức chứng minh một cách ngớ ngẩn. Và nếu như vợ tôi mà yêu cầu tôi vậy thì nó quả là một cực hình cho tôi. Không phải cực hình vì việc rửa bát mà cực hình vì phải sống chung, làm chồng với một phụ nữ… não ngắn như vậy. Hoặc chứng tỏ tôi là một gã đàn ông chả ra cái khỉ gì, chả có điểm nào đáng để vợ tôi nhìn nhận và tôn trọng tôi. Hoặc cô vợ ấy đang làm duy nhất một công việc cả đời: Rửa bát.

Làm ơn, hãy nghĩ về những món quà cho nó xứng đáng với giá trị của bản thân hơn là những chuyện rửa bát quét nhà như thế! Sao không là muốn chồng tặng một món tiền đủ để thuê người rửa bát, quét nhà cho mình? Sao không là muốn chồng tặng cho mình một ông chồng thú vị để yêu và được yêu?

- Anh nghĩ phụ nữ có đang đòi hỏi quá đáng, khi vừa đòi quà tinh thần, lại vừa đòi quà vật chất?

Cái này thì tôi ủng hộ! 20/10 hay 8/3 nó là ngày vui. Hãy tận hưởng nó hết nhẽ đi! Cứ đòi đi nhưng hãy đòi trên cơ sở nặng nhẹ của túi chồng và khả năng đáp ứng của chồng. Tôi chỉ sợ những phụ nữ vừa đòi chồng lãng mạn như thi sỹ, chăm sóc như bác sỹ, bảo vệ mình như hiệp sỹ, lại khoẻ như lực sỹ… Bởi gặp những người vợ như thế, chồng sẽ sớm thành… liệt sỹ!

chanh van hoang anh tu 2010 tro nen dang so neu phu nu hieu thang vung len doi binh dang
"Cứ đòi quà đi nhưng hãy đòi trên cơ sở nặng nhẹ của túi chồng và khả năng đáp ứng của chồng".

- Anh có phiền lòng không khi phụ nữ nói chung và vợ anh nói riêng mong một ngày 20/10 “không phải ở bên chồng con”, được đi chơi một mình hoặc đi chơi riêng với bạn bè?

Tôi không cho rằng chỉ 20/10 phụ nữ mới nên thế! Ở nhà tôi, vợ tôi vẫn có nhiều ngày như thế! Đó mới là cách để phụ nữ tái tạo sức lao động. Có đi mới thấy chồng mình giá trị ra sao. Và có đi mới khiến cánh đàn ông tập sống tự lập mà không phải dựa dẫm hoàn toàn vào vợ. Tôi biết nhiều anh chồng phản đối là bởi họ sợ phải xoay xở một mình nếu không có vợ giúp. Hãy nghĩ một cách tích cực đi, rằng chồng mình mà không có mình sẽ bi kịch thế nào? Lúc đó các chị em sẽ hiểu hơn về giá trị bản thân!

- Cuối cùng, anh gửi lời chúc gì đến chị em phụ nữ nhân ngày 20/10?

Tôi vẫn chúc chị em hãy coi ngày 20/10 như một ngày vui đi và hãy tận hưởng nó!

- Rất cảm ơn anh về những chia sẻ chân thành xoay quanh chuyện 20/10 của phụ nữ!

(Ảnh: NVCC)

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.