AirAsia sẽ bán cả vé máy bay hãng khác trên website

Chiến lược mới của hãng máy bay hàng đầu Đông Nam Á này là biến website của hãng thành một siêu thị online dành cho du lịch với đầy đủ vé máy bay, dịch vụ thuê xe, đặt phòng...

Trang web với 65 triệu lượt truy cập mỗi tháng của AirAsia đang có kế hoạch tung vé không cạnh tranh trên airasia.com, sử dụng quy mô này để giúp các đại lý du lịch trực tuyến có lợi nhuận.

Với khối lượng dữ liệu sẵn có, hãng hàng không có trụ sở tại Kuala Lumpur này tin rằng họ có thể bán được các dịch vụ du lịch tốt hơn so với các công ty du lịch ngoài. Tập đoàn hàng không lớn nhất Đông Nam Á hiện đã cung cấp dịch vụ cho hàng triệu khách du lịch bao gồm thuê xe hơi, thuê khách sạn và nhiều căn hộ dịch vụ trên toàn thể giới.

Chia sẻ với South China Morning Post, giám đốc Tony Fernandes của AirAsia nói: “Chúng tôi có một nền tảng dữ liệu rộng lớn để có thể kinh doanh các dịch vụ du lịch. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào việc chúng tôi sẽ không thua kém các đại lý du lịch trực tuyến”. Theo Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương, dự kiến trong 5 năm tới, doanh thu của AirAsia sẽ tăng lên 53%, đạt 625 tỉ USD ở thị trường châu Á.

So sánh với Klook, một công ty tổ chức tour hoạt động trực tuyến được thành lập tại Hong Kong vào năm 2014, trang web của AirAsia có 65 triệu lượt truy cập mỗi tháng và 50 triệu trong số đó là khách hàng quen thuộc, trong khi đó Klook có 16 triệu lượt truy cập trong cả mùa hè năm ngoái.

Hãng hàng không này muốn được nhìn nhận là một phần lĩnh vực du lịch công nghệ rộng lớn, họ đang tận dụng dữ liệu sẵn có để hiểu khách hàng hơn và để họ chi tiêu trong hệ sinh thái của mình.

AirAsia sẽ bán cả vé máy bay hãng khác trên website - Ảnh 1.

AirAsia là hãng hàng không đầu tiên ở Đông Nam Á triển khai các ki-ốt giúp hành khách tự check-in trên quy mô lớn. Ảnh: AFP


Ông Mohshin Aziz, chuyên gia tài chính của Maybank Malaysia ở Kuala Lumpur cho rằng ông Fernandes đang quan tâm đến lối sống, về nền tảng kỹ thuật số hơn là một hãng hàng không truyền thống.Ông Fernandes chỉ ra rằng điều đầu tiên mọi người làm khi họ muốn đi du lịch là mua vé máy bay chứ không phải khách sạn. AirAsia.com đã thu được 4 tỉ USD doanh thu bán vé vào năm ngoái. Ông cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ là người tiếp xúc với khách hàng trước, vì vậy chúng tôi sẽ có lợi thế hơn. Và về sau, chúng tôi có thể bán vé của hãng hàng không không cạnh tranh, những người có đối tương khách hàng khác với chúng tôi".

"AirAsia có đủ dữ liệu người dùng để xây dựng hoặc tạo ra một thuật toán để dự đoán mô hình mua hàng của khách du lịch", ông Mohshin nói. Rất nhiều hãng hàng không đang đi ngược lại xu hướng này, vì vậy, AirAsia có thể dễ dàng trở thành người có lợi hơn.

Đồng thời, ông cũng cho biết thêm phạm vi và tiềm năng của Airasia trong việc bán vé chặng quốc tế là rất lớn so với các hãng bay quốc nội khác, đặc biệt đối với các hãng hàng không của Đông Nam Á có chuyến bay thẳng đến châu Âu hoặc Australia.

Raini Hamdi, biên tập viên phụ trách khu vực châu Á tại trang thông tin về công nghệ và du lịch Skift cho biết, AirAsia gây được nhiều thiện cảm tại Đông Nam Á. Theo số liệu, lượng truy cập trang airasia.com ngày càng tăng, có 650 triệu người đã sử dụng điện thoại di động và Internet để đặt phòng du lịch trực tuyến. "Nếu AirAsia thực sự chú tâm vào kế hoạch này, nó sẽ thành công" - cô khẳng định.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.