Theo Nikkei Asian Review, hàng trăm triệu người Trung Quốc đã thức đến nửa đêm hôm 10/11 và tính đến đầu ngày hôm nay (11/11), họ đã chi 372,3 tỉ nhân dân tệ (tương đương 56,3 tỉ USD) hàng hóa khi sàn thương mại điện tử (TMĐT) Alibaba khởi động sự kiện mua sắm nhân ngày độc thân.
Trang tin cho biết có khoảng 583.000 đơn hàng được đặt mỗi giây trong thời gian cao điểm. Đây là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Chỉ trong 30 phút đầu tiên của ngày mua sắm đã chứng kiến khối lượng giao dịch tích lũy vượt quá tổng doanh số bán hàng cả ngày trong sự kiện năm ngoái, đạt 268,4 tỉ nhân dân tệ (khoảng 38,3 tỉ USD).
Các đối thủ cạnh tranh lớn của Alibaba, bao gồm JD.com và Pinduoduo, cũng đang có chương trình giảm giá sâu trên nền tảng của họ. Cả hai đối thủ sẽ báo cáo kết quả tài chính hàng quí trong vài ngày tới.
Tuy kỉ lục đã được xác lập nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng ngày độc thân không phải là một thước đo đáng tin cậy về sự phục hồi mạnh mẽ của tiêu dùng Trung Quốc. "Hành vi mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc đã không còn như trước", chuyên gia về phân tích người tiêu dùng Ernan Cui tại Gavekal Dragonomics nhận định.
Tại các quốc gia bên ngoài Trung Quốc, các nền tảng TMĐT xuyên biên giới của Alibaba, hay Lazada Group của Singapore, cũng đang chạy chương trình mua sắm 11/11 của riêng họ nhắm đến mục tiêu là khách hàng ở Đông Nam Á và các khu vực khác.
Đối với Alibaba, sự kiện năm nay cũng diễn ra khó khăn sau sự kiện hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng đối với Ant Group, công ty công nghệ tài chính do Alibaba sở hữu 1/3 cổ phần. Cả Ant Group và Alibaba đều được thành lập bởi Jack Ma, tỉ phú công nghệ và là người khởi xướng sự kiện Ngày độc thân 11/11.