Amazon chính thức lập công ty tại Việt Nam, do ‘người cũ’ của Alibaba làm sếp

Amazon lần đầu tiên công bố thành lập công ty tại Việt Nam, do ông Trần Xuân Thủy làm Giám đốc điều hành.

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOMF 2019) vừa diễn ra tại Hà Nội nóng lên khi ông Trần Xuân Thủy, với tư cách là Giám đốc Điều hành Amazon Selling Việt Nam, công bố Amazon vừa mới thành lập Công ty Amazon Global Selling Việt Nam. Đây là lần đầu tiên phía Amazon Việt Nam chính thức công khai về hoạt động của mình và chia sẻ với cộng đồng marketing về Global Selling Việt Nam.

101500536-453085847

Amazon hứa hẹn sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ. (Ảnh: CNBC).

Ông Trần Xuân Thủy cho biết thực chất Amazon đã "điểm danh" tại thị trường Việt Nam  khá lâu. Nhưng trước đây, Amazone chỉ lộ diện thông qua các hoạt động phối hợp với Bộ Công Thương để hỗ trợ doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa lên nền tảng này, nhằm khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu.

Ông cho biết: "Trước đây, mọi hoạt động của Amazon tại Việt Nam được nhân sự từ nước ngoài hỗ trợ. Còn nay, Amazon có đội ngũ nhân sự tại chỗ làm việc chính thức cho Amazon Selling Việt Nam và tôi là người đầu tiên đứng ra xây dựng hệ thống".

Nhận định chung về lợi thế của Amazon ở thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Giám đốc Điều hành Amazon Selling Việt Nam, cho rằng Amazon sẽ hỗ trợ tốt hơn cho thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu.

Đại diện của Amazon cũng tiết lộ, thời gian trước, Amazon khuyến khích cá nhân bán hàng trên nền tảng này, nhưng nay xu thế đang thay đổi. Hiện Amazon đang hướng đến hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên Amazon, mà cụ thể với doanh nghiệp Việt Nam là tiếp cận thị trường và quảng bá thương hiệu.

Ông Thủy cho biết: "Hiện doanh số trên Amazon gần như 50% đến từ doanh nghiệp, cá nhân chiếm 50%. Tôi nghĩ tỉ lệ cá nhân sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới, vì lợi thế của doanh nghiệp rất rõ rệt. Sự kiểm soát về chất lượng, giá thành sản phẩm cũng như các chương trình doanh nghiệp tự làm đều chuyên nghiệp hơn cá nhân bán hàng".

Tại Diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng mở tài khoản trên Amazon khó, lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam khẳng định từ ngày thành lập đến nay, phương châm của Amazon luôn là "lấy khách hàng làm trung tâm". Việc kiểm soát chặt chẽ người bán một mặt đảm bảo được lòng tin cho người dùng khi mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử, một mặt bảo vệ các đối tác bán hàng chân chính trên Amazon.

Về chuyện cạnh tranh với Alibaba, nền tảng thương mại điện tử đã có mặt tại Việt Nam sớm hơn, ông Thủy cho rằng Amazon không cạnh tranh trực diện.

 Ông Thủy phân tích: "Alibaba từng hỗ trợ rất tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng của họ, và hầu như mặt hàng nào của cá nhân, doanh nghiệp cũng có thể bán hàng trên Alibaba, kể cả nguyên liệu thô sơ. 

tran-xuan-thuy 4

Từng gắn bó Alibaba đến 8 năm, nay ông Trần Xuân Thủy đầu quân cho Amazon Việt Nam. (Ảnh: NCĐT).

Còn trên Amazon, doanh nghiệp sẽ xuất khẩu sản phẩm do mình sản xuất ra với thương hiệu của mình nên giá trị cao hơn. Chưa kể, Mỹ còn là thị trường rất được doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Như vậy, hai mô hình của hai nền tảng thương mại điện tử có sự hoạt động khác nhau, không cạnh tranh trực diện với nhau".

Tân Giám đốc của Amazon Global Selling Việt Nam được biết đến là "người cũ" của Alibaba khi gắn bó đến 8 năm trên cương vị Giám đốc thị trường Việt Nam. Ông Trần Xuân Thủy chỉ mới chuyển sang đầu quân cho Amazon cách đây 3 tháng.

Ngoài ra, ông cũng có thời gian làm việc tại Lazada Vietnam với vai trò là Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển nhà bán hàng từ tháng 4/2018, tức sau khi Alibaba mua lại sàn thương mại điện tử này.

Trên trang cá nhân Linkedin, ông Trần Xuân Thuỷ công bố mình có hơn 18 năm kinh nghiệm bán hàng và tiếp thị trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh tại các vị trí quản lí cấp cao của các công ty đa quốc gia như BAT Vietnam (British American Tobaco), Prudential Vietnam, PMI (Philip Morris Vietnam) và JTI Vietnam (Japan Tobaco International).

chọn