Anh phát minh loại kính siêu bền cho màn hình điện thoại

Kính siêu bền, có thành phần gồm sợi bạc nano và graphene, giúp màn hình điện thoại không bị nứt vỡ trước những tác động mạnh.

Ngày nay, không hiếm những chiếc điện thoại với màn hình nứt vỡ do sự bất cẩn của người dùng. Một số nhà vật lý tại Anh đã tìm ra cách khắc phụ vấn đề trên.

anh phat minh loai kinh sieu ben cho man hinh dien thoai
Các nhà khoa học đã tìm ra vật liệu mới siêu bền, chống nứt vỡ cho màn hình điện thoại.

Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Sussex (Anh) đang phát triển phương thức giúp màn hình cảm ứng điện thoại có chi phí sản xuất thấp hơn, thân thiện với môi trường và siêu bền. Nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Langmuir của Cộng đồng Hóa học Mỹ.

Một trong những thành phần được dùng phổ biến trên màn hình cảm ứng di động là ôxít thiếc indi, kim loại hiếm tạo ra điện cực trong suốt lớp trên cùng màn hình. Tuy nhiên hợp chất này có vài nhược điểm lớn. Không chỉ giòn và dễ vỡ, nó cũng gây ra tác hại tới môi trường. Việc khai khoáng và sản xuất tiềm ẩn nhiều biến chứng về sức khỏe đối với người lao động trong khi vật liệu thay thế khác như bạc có giá thành quá cao.

Để khắc phục vấn đề, các nhà vật lý học đã tìm ra loại vật liệu mới cấu tạo từ sợi nano bạc và graphene. Graphene là vật liệu carbon 2 chiều với độ dày chỉ một nguyên tử, khi được tích hợp lên tấm phim nano bạc, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tạo ra màn hình siêu bền, có tính dẻo và ít bị nứt vỡ sau va chạm.

anh phat minh loai kinh sieu ben cho man hinh dien thoai
Tiến sĩ Matthew Large, Đại học Sussex, đã uốn cong một tấm màn làm từ nhựa acrylic phủ nano bạc và graphene để chứng minh tính dẻo của sản phẩm.

Giáo sư khoa Toán Lý tại Đại học Sussex, Alan Dalton cho biết sợi bạc nano từng dùng cho màn mình cảm ứng, tuy nhiên đây là lần đầu graphene được đưa vào sử dụng. Họ đã cho các hạt graphene nổi trên mặt nước, con dấu nhựa sẽ hút chúng lên và đặt chèn vào tấm phim nano bạc.

Đáng chú ý, công nghệ đột phá của nhóm có thể sản xuất trên quy mô lớn nhờ máy phun hoặc con lăn. Điều này đồng nghĩa những chiếc điện thoại với màn hình nứt vỡ sẽ sớm trở thành quá khứ.

anh phat minh loai kinh sieu ben cho man hinh dien thoai Nova 2i vừa lên kệ, Huawei đã rậm rịch ra mắt Nova 3 vào tháng 12

Theo rò rỉ, Huawei Nova 3 sẽ ra mắt vào tháng 12 tới, sử dụng chip Kirin 670 và có màn hình tràn viền tỷ ...

anh phat minh loai kinh sieu ben cho man hinh dien thoai Huawei vượt Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới

Huawei vượt Apple trên thị trường smartphone nhờ kết quả kinh doanh khả quan, tuy nhiên cuối năm sẽ đầy khó khăn nếu hãng muốn ...

anh phat minh loai kinh sieu ben cho man hinh dien thoai Ảnh thực tế chụp từ camera Xiaomi Mi A1

Xiaomi Mi A1 là smartphone tầm trung đầu tiên của hãng trang bị camera kép với khả năng chụp ảnh khá ấn tượng, thể hiện ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.