Ba dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam sẽ khởi công vào tháng 9/2020

Bộ GTVT vừa gửi Thủ tướng dự thảo nghị quyết của Chính phủ về triển khai Nghị quyết 117/2020 của Quốc hội đối với việc chuyển đổi phương thức đầu tư ba dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2017-2020.

Theo Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc Bắc - Nam với chiều dài 654 km, có 11 dự án thành phần. Trong đó, ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tính đến ngày 20/6, các dự án cơ bản hoàn thành phê duyệt thiết kế kĩ thuật và dự toán kiểm đếm lập phương án đền bù. 

Về công tác đền bù, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng, các tỉnh đã chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng là 530,8 km trên tổng số 653,61 km (đạt 81,21%). 

 Về tiến độ giải ngân cho giải phóng mặt bằng, năm 2019 giải ngân được 4.740/5.185 tỉ đồng vốn được giao (đạt 91%); 6 tháng đầu năm 2020 giải ngân được 1.946 trên 5.103 tỉ đồng được giao (đạt 38,1%). Như vậy, trong 6 tháng cuối năm, các địa phương phải giải ngân được hơn 3.600 tỉ đồng (gồm cả năm 2019 chuyển sang) cho giải phóng mặt bằng.

Ba dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam sẽ khởi công vào tháng 9/2020 - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang được thi công (Ảnh: Tiền Phong)

Về công tác xây dựng các khu tái định cư, đã xây dựng xong chín khu tái định cư trong tổng số 110 khu, đang triển khai thi công 66 khu; đang lựa chọn nhà thầu ba khu; đang khảo sát thiết kế, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế 32 khu.

Về công tác di dời công trình hạ tầng kĩ thuật cần di dời của 11 dự án, Bộ Giao thông vận tải cho biết, số vị trí giao cắt đường điện phải cải tạo di dời là 1.248 vị trí (trong đó 128 vị trí cao thế, 369 vị trí trung thế, 751 vị trí hạ thế); chiều dài di dời đường ống cấp nước các loại là 25.436 m; chiều dài di dời cáp viễn thông các loại là 34.609 m.

Theo Pháp Luật TP HCM, đối với ba dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) đã khởi công xây dựng, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, do khó khăn trong việc huy động vốn tín dụng, Chính phủ đã báo cáo Quốc Hội xin chuyển thêm 3/8 dự án từ hình thức PPP sang đầu tư công gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết với tổng mức đầu tư 37.182 tỉ đồng. Ngày 19/6, Quốc Hội  biểu quyết thông qua việc chuyển đổi hình thức đầu tư ba dự án nêu trên.

Bộ GTVT chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lí của tổng mức đầu tư điều chỉnh của ba dự án. Thời gian khởi công dự án từ tháng 9/2020 và hoàn thành vào năm 2022.

Năm dự án còn lại tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP gồm quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, các địa phương đang nỗ lực, phấn đấu đến tháng 9 tới sẽ cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Thời điểm này sẽ trùng với việc hoàn thành thủ tục triển khai 3 dự án chuyển sang đầu tư công, đảm bảo khởi công xây dựng được ngay. “Dù còn 1 số vướng mắc, nhưng không lớn, chủ yếu phần hạ tầng kĩ thuật liên quan tới thủ tục, sẽ xong trong tháng 9 tới. Chưa bao giờ có dự án giao thông nào mà trước khi khởi công lại có mặt bằng sạch gần như toàn bộ như cao tốc Bắc - Nam.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.