Theo Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh, hiện địa phương có ba dự án giao thông được thực hiện rà soát toàn bộ quỹ đất dọc hai bên đường.
Cụ thể gồm đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; đường ven sông từ thị xã Quảng Yên đến thị xã Đông Triều; đường cao tốc từ cầu Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên) đến TP Móng Cái.
Ba dự án này hình thành trên 59.000 ha. Trong đó, tuyến đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả hình thành 655 ha; tuyến đường cao tốc từ cầu Bạch Đằng đến TP Móng Cái tạo 53.346 ha; tuyến đường ven sông từ thị xã Quảng Yên đến thị xã Đông Triều hình thành 5.240 ha.
Theo tỉnh Quảng Ninh, phần diện tích đất này có giá trị thương mại cao, mở ra những không gian phát triển mới, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp, logistics, bến bãi, cảng trong khu vực.
Trong đó, đường ven sông từ thị xã Quảng Yên đến Đông Triều, có tổng quỹ đất hình thành dọc hai bên tuyến đường là 5.240 ha. Cụ thể, qua thị xã Quảng Yên khoảng 3.240 ha, TP Uông Bí khoảng 1.200 ha, thị xã Đông Triều 800 ha.
Đây là quỹ đất phù hợp với mục đích phát triển mở rộng khu đô thị phía Tây của tỉnh Quảng Ninh theo Quy hoạch xây dựng vùng Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên (Khu vực Tây Nam QL18A) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo định hướng phát triển, dọc hai bên tuyến đường này sẽ từng bước lập quy hoạch sử dụng đất phục vụ thu hút đầu tư cho hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ công nghiệp và hạn chế phát triển đô thị, đặc biệt khu vực phía Nam của TP Uông Bí và phía Đông Nam của thị xã Đông Triều. Đến nay, tỉnh chưa cấp mới dự án dọc hai bên tuyến đường.
Còn tại tuyến cao tốc từ cầu Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên) đến TP Móng Cái, hình thành khoảng 53.346 ha, thuộc 8 địa phương Quảng Yên, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái.
Theo thông tin từ các địa phương, hầu hết quỹ đất được tạo ra cơ bản nằm trong diện tích quy hoạch các dự án, còn lại hiện trạng là đất đồi núi, vườn rừng sản xuất.