Ba luật sư đã bào chữa cho Giang Kim Đạt như thế nào?

Tại phiên toà, ba vị luật sư bào chữa cho bị cáo Giang Kim Đạt cho rằng còn nhiều vấn đề cần làm rõ cũng như đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Đề nghị làm rõ "kẽ hở" để Giang Kim Đạt chiếm đoạt tiền

Tại buổi xét xử Giang Kim Đạt cùng các đồng phạm chiều nay, đáng chú ý, sau khi vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà đọc bản luận tội các bị cáo, các luật sư đã tiến hành phần bào chữa của mình.

Mở đầu phần bào chữa, LS Phan Trung Hoài - người bào chữa cho Giang Kim Đạt đã đặt ra hàng loạt câu hỏi và vấn đề cần làm rõ.

Ông Hoài cho rằng thân chủ của mình không phải là chủ thể của tội phạm tham ô tài sản, vì Đạt có thời gian làm việc ngắt quãng tại Vinashinlines

Cũng theo vị luật sư này, cần phải làm rõ cơ chế làm thế nào Đạt có thể chiếm đoạt được số tiền hơn 260 tỷ đồng cũng như kẽ hở nào để Đạt có thể chiếm đoạt số tiền lớn như vậy vì ông cho rằng một mình Đạt không thể ra quyết định việc mua tàu và định giá cước.

Ngoài ra, vị luật sư này cũng đặt ra câu hỏi về việc số tiền Đạt chiếm đoạt có phải củaVinashinlines không và có hay không việc Trần Văn Liêm đàm phán tiền hoa hồng. Bởi nếu làm rõ vấn đề này thì sẽ xác định được vai trò của Giang Kim Đạt.

Sau khi lập luận về những chi tiết và tình tiết vụ án, vị luật sư này cho rằng thân chủ mình có chăng chỉ là lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Cũng tại phiên toà chiều nay, đến phần mình, vị luật sư thứ hai của bị cáo Giang Kim Đạt cho rằng số tiền thân chủ của mình hưởng lợi không phải là tiền của Vinashinlines. Và vị này cũng lập luận chứng mình rằng không có căn cứ xác định số tiền 260 tỷ đồng là của Vinashinlines....

Trên những cơ sở đó, vị luật sư này của Giang Kim Đạt đã đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ án.

Còn vị luật sư thứ 3 của Giang Kim Đạt thì đề nghị HĐXX việc loại trừ các hợp đồng mà thời điểm cựu quyền trưởng phòng không làm việc tại Vinashinlines và xem xét lại số tiền nhận của bị cáo Giang Kim Đạt có phải là tiền hoa hồng hay hưởng chênh lệch giá cho thuê tàu hay không vì có những lần đối tác gửi vào tài khoản của Giang Văn Hiển – bố Giang Kim Đạt lớn gấp 10 lần tỉ lệ có thể được hưởng so với giá thuê tàu.

VKSND đề nghị toà tuyên tử hình Giang Kim Đạt

Trước đó, mở đầu phần tranh luận tại toà chiều nay, đại diện VKS đã đọc bản luận tội các bị cáo. Theo vị công tố viên này, các bị cáo thay đổi lời khai, trong đó bị cáo Hiển thay đổi hoàn toàn lời khai mà không đưa ra được chứng cứ gì.

Đối với bị cáo Trần Văn Liêm, VKSND có đủ chứng cứ truy tố bị cáo tội Tham ô tài sản. Số tiền không trực tiếp chuyển cho Liêm mà thông qua tài khoản của bố Giang Kim Đạt. Số tiền này bị cáo Liêm đã mua một số bất động sản và ô tô Mercedes.

Đối với lời khai của Giang Kim Đạt tại tòa không có căn cứ. Lời khai của các bị cáo liên quan khẳng định việc Đạt hưởng lợi trong nhận hoa hồng và chênh lệch giá mua tàu. Số tiền này cũng được đưa cho Trần Văn Liêm 150.000 USD. Bị cáo Trần Văn Khương cơ quan tố tụng cũng xác định được chỉ đạo đưa tiền hoa hồng ra ngoài sổ sách. Khương cũng hưởng lợi một phần trong số tiền 260 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Văn Khương bị xác định là đã chỉ đạo đưa tiền hoa hồng ra ngoài sổ sách và hưởng lợi một phần trong số tiền 260 tỷ đồng.

Còn việc thay đổi lời khai của bị cáo Giang Văn Hiển không có cơ sở.

Vị công tố viên nhận định: Đây là vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tiền thuộc sở hữu của Nhà nước.... theo Viện KS cầm phải có mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo.

Trong vụ án này bị cáo Liêm giữ vai trò chính. Bị cáo chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng. Giang Kim Đạt giữ vai trò đồng phạm tích cực, chiếm đoạt số tiền gần 250 tỷ đồng. Bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho Vinashinlines.

Bị cáo Khương chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng, thực hiện để tiền ngoài sổ sách. Bị cáo thể hiện vai trò tích cực trong tội tham ô tài sản. Bị cáo Giang Văn Hiển nhận thức được việc nhận tiền bất chính của con trai nhưng vẫn thực hiện.

Trên cơ sở đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Trần Văn Liêm chung thân, Giang Kim Đạt tử hình, Trần Văn Khương 20 năm tù về tội Tham ô tài sản; bị cáo Giang Văn Hiển bị đề nghị phạt 8-9 năm tù về tội Rửa tiền.

Gần 17h, phiên toà tạm dừng. Thứ 2, ngày 20/2, phiên toà tiếp tục ở phần tranh luận.

Tại phiên toà, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Liêm cho rằng bị cáo Liêm bị cáo buộc giữ vai trò chỉ đạo, thống nhất là oan sai. Vị luật sư này đã viện dẫn một số tình tiết của vụ án cũng như lời khai của Giang Kim Đạt để chứng minh cho quan điểm của mình.

Về việc liên quan đến yêu cầu bị cáo Liêm phải bồi thường, theo luật sư bị cáo đã không được tư lợi trong vụ án bởi số tiền Đạt chuyển cũng đã được dùng để lo cho “anh em” trong công ty nhưng không có giấy tờ chứng minh.

Còn về các tài sản khác, theo vị luật sư này đó là quan hệ dân sự giữ Trần Văn Liêm và bố con Giang Kim Đạt chứ không phải là trách nhiệm hình sự của Trần Văn Liêm với Vinashinlines.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.