Bà Mai Kiều Liên trở thành tỷ phú như thế nào?

Tại Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk), bà Mai Kiều Liên không những khẳng định được tài năng lãnh đạo mà còn trở thành tỷ phú và lọt vào danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) là một trong số ít các doanh nghiệp nữ Việt Nam được các tổ chức nước ngoài như Forbes liên tục vinh danh.

Theo các tổ chức nước ngoài, bà Liên đã có nhiều đóng góp vô cùng lớn lao cho ông lớn ngành sữa Việt Nam. Rất nhiều thành công của Vinamilk đều có dấu ấn của bà Liên. Bù lại, những đóng góp của bà Liên tại Vinamilk cũng được "đền đáp" bằng khoản lương hậu hĩnh và giá trị cổ phiếu tăng vọt. Nhờ đó, bà Liên nắm giữ khối tài sản lên tới hàng trăm tỷ đồng và lọt vào danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

ba mai kieu lien tro thanh ty phu nhu the nao

Ngày 19/1/2006, cổ phiếu của Vinamilk (mã chứng khoán VNM) đã chính thức được niêm yết tại Trung tâm Chứng khoán TP.HCM (nay giờ Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM) với giá khớp lệnh trong phiên giao dịch đầu tiên là 53.000 đồng/CP.

Trong những ngày chào sàn, cổ phiếu VNM để lại nhiều dấu ấn với mức tăng đáng kể. Tuy nhiên, do sở hữu số lượng cổ phiếu VNM không nhiều nên bà Liên xa lạ hoàn toàn với danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Thời gian đầu, danh sách này "nóng" bởi những cái tên như Trương Gia Bình, Bùi Quang Ngọc, Đặng Thành Tâm, Đoàn Nguyên Đức. Trong những năm tiếp theo, thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều biến động nhưng cổ phiếu VNM vẫn khẳng định được vị thế blue-chips. Nhưng phải tới năm 2011, khi VNM bứt phá mạnh mẽ, bà Mai Kiều Liên mới chính thức trở thành "tỷ phú chứng khoán".

Năm 2011, VNM trở thành hiện tượng khi chào bán thành công 10,7 triệu cổ phần cho 5 nhà đầu tư với giá bán bình quân 129.359 đồng/CP. Điều này thực sự khiến cổ đông ngạc nhiên vì đây là thời điểm thị trường chứng khoán đang rất ảm đạm. VNM tăng mạnh giúp tài sản của bà Liên tăng lên gần 131 tỷ đồng. Nhờ đó, khi năm 2011 kết thúc, bà Liên đứng ở vị trí thứ 62 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Thời điểm đó, bà Liên thậm chí còn giàu hơn bầu Hiển, người "chỉ" sở hữu khoảng 124 tỷ đồng. Sang năm 2012, VNM một lần nữa "thăng hạng" cho bà Liên. Với giá trị cổ phiếu VNM vọt lên hơn 199 tỷ đồng, bà Liên đứng ở vị trí 52 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Theo thời gian, tài sản của bà Liên không ngừng tăng mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng tháng 5/2017, tổng tài sản của bà Liên tăng lên tới 615 tỷ đồng. Bà Liên lọt vào Top 50 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Không chỉ mang lại giá trị lớn của bà Liên, cổ phiếu VNM còn giúp bà Liên nhận được cổ tức "khủng". Cổ tức năm 2015 của VNM là 60% bằng tiền mặt. Như vậy, bà Liên đã nhận được gần 24,7 tỷ đồng tiền cổ tức. Sang năm 2016, VNM tiếp tục duy trì chi trả cổ tức 24,7 tỷ đồng bằng tiền mặt cho bà Liên.

Theo báo cáo thường niên năm 2016 của Vinamilk, chỉ với vai trò thành viên Hội đồng quản trị công ty, bà Liên đã nhận 761 triệu đồng/năm, tương ứng 63,4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, bà Liên còn nắm giữ một chức vụ quan trọng khác. Đó chính là Tổng giám đốc Vinamilk. Vinamilk không tiết lộ mức lương cụ thể của bà Liên ở cương vị này nhưng chắc chắn đây sẽ là con số tiền tỷ vì bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamilk được trả 3,442 tỷ đồng trong năm 2016 (tương ứng 287 triệu đồng/tháng) và ông Nguyễn Trung Kiên, người đứng đầu Ban Kiểm soát nhận 953 triệu đồng/năm (tương đương 79,4 triệu đồng/tháng).

Thu nhập của bà Liên cũng như dàn lãnh đạo Vinamilk được hứa hẹn sẽ tăng vọt trong năm 2017.

Trong năm 2016, thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát Vinamilk "chỉ" là 15 tỷ đồng. Nhưng theo kế hoạch, năm 2017, Vinamilk sẽ chi trả cho Hội đồng quản trị tới 20 tỷ đồng. Vì vậy, với việc nắm giữ 2 chức vụ quan trọng thành viên Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên có nhiều khả năng tiếp tục nhận lương khủng hơn trong năm 2017.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.