Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai sẽ cùng thi công đường vành đai 4 TP HCM

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất với tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án vành đai 4 TP HCM cùng thời điểm từ lúc triển khai đến lúc đưa vào vận hành.

Chiều tối 17/4, UBND hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc về tình hình thực hiện dự án đường vành đai 4 TP HCM đoạn đi qua hai địa phương, thông tin từ Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đề xuất hai tỉnh đầu tư đồng thời hai đoạn tuyến đường đi qua hai địa phương; thống nhất tiêu chí chọn nhà đầu tư thực hiện để bảo đảm khai thác đồng bộ tuyến đường đạt hiệu quả chung; rút ngắn thời hạn thu hồi vốn cho chủ đầu tư.

Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai cũng đã đã thảo luận về cơ chế phối hợp triển khai thời gian thực hiện, quy mô mặt cắt ngang, thời hạn thu hồi vốn của các đơn vị đầu tư; tính khả thi của dự án…

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng thống nhất với phương án của đơn vị tư vấn và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai là thực hiện dự án cùng thời điểm từ lúc triển khai đến lúc đưa vào vận hành.

Còn tỉnh Bình Dương cho biết vành đai 4 đoạn đi qua địa bàn có chiều dài khoảng 48 km, quy mô 8 làn xe cao tốc, dự kiến sẽ khởi công vào 2/9 năm nay.

 Sơ đồ hướng tuyến dự kiến vành đai 4 TP HCM. (Đồ họa: Alex Chu).

Quy hoạch chi tiết tuyến vành đai 4 TP HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2011. Tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Tổng chiều dài quy hoạch khoảng 197,6 km (tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200 km).

Điểm đầu từ Bà Rịa - Vũng Tàu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khu vực Phú Mỹ và điểm cuối nối với trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, TP HCM.

Dự án được cập nhật điều chỉnh trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có quy mô 8 làn xe. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.

Vào tháng 7/2021, sau khi họp bàn với các tỉnh, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng giao Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An thực hiện đầu tư đường vành đai 4 TP HCM.

Về tiến độ dự án, Bộ Giao thông vận tải cho biết Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21 km bằng nguồn ngân sách địa phương và đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Tỉnh Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25 km.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận giao cho UBND tỉnh làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư đường vành đai 4 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự kiến dự án có vốn đầu tư khoảng 6.625 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 sẽ kéo dài 5 năm từ 2022 đến 2026 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT.

chọn
Đề nghị quy định cụ thể tỷ lệ tổng dư nợ của doanh nghiệp BĐS trên tổng vốn chủ sở hữu
Bộ Tài chính, NHNN đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu quy định cụ thể tỷ lệ tổng dư nợ (tín dụng, trái phiếu) của doanh nghiệp trên tổng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì trên tổng mức đầu tư của cả dự án.