Theo Cổng TTĐT tỉnh Bắc Giang, ngày 16/6, UBND tỉnh đã khánh thành cầu Như Nguyệt (giai đoạn 2) bắc qua sông Cầu nối hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trên tuyến quốc lộ 1.
Cầu Như Nguyệt được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông nâng cao năng lực khai thác tuyến đường cao tốc huyết mạch Hà Nội - Lạng Sơn; đồng thời tạo điều kiện thông thoáng cửa ngõ vào tỉnh Bắc Giang, thu hút đầu tư, phục vụ nhu cầu lưu thông rất lớn của các khu công nghiệp, trong điều kiện không có hướng đi thay thế.
Cầu có điểm đầu Km0+00 tại Km131+580 (lý trình Quốc lộ 1) thuộc địa phận xã Quang Châu (Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), điểm cuối tại khoảng Km132+900 thuộc phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tổng chiều dài khoảng 1,3 km, trong đó chiều dài cầu Như Nguyệt khoảng 439 m.
Phần cầu được đầu tư mới 1 đơn nguyên cầu Như Nguyệt bên cạnh cầu cũ với kết cấu tương tự cầu cũ, bề rộng 2 cầu bảo đảm khả năng khai thác 6 làn xe. Phần đường dẫn lên cầu (hai bên) đầu tư theo quy mô đường cao tốc; tổng chiều dài đường hai đầu cầu khoảng 808 m.
Tổng mức đầu tư hơn 456 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư.
Liên quan đến hạ tầng tỉnh Bắc Giang, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp Quốc hội vừa qua, Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện Bắc Giang có hai nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ảnh qua nhiều kỳ họp Quốc hội.
Thứ nhất là cầu Cẩm Lý xây dựng vào năm 1979 có đường sắt đi chung với đường bộ duy nhất tại miền Bắc hiện nay, tuổi đời đã gần 50 năm, nằm trên quốc lộ 37, nối Lạng Sơn, Bắc Giang với Hải Dương, Hải Phòng và Bắc Ninh, hiện cầu đã quả tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Nút thắt thứ hai liên quan đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đi vào hoạt động từ năm 2016, đây là tuyến huyết mạch nối cửa khẩu Hữu Nghị với các tỉnh phía Bắc, tuyến đường này có lưu lượng giao thông rất lớn, thường xuyên ùn tắc ở hai cây cầu là Như Nguyệt và Xương Giang, lý do vì hai cây cầu này chỉ có hai làn xe.
Hiện tại, cầu Như Nguyệt đã khánh thành thành, song tình trạng ùn tắc của tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ không được giải quyết nếu cầu Xương Giang chưa được mở rộng.
Đối với chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã đưa ra hai phương án gồm Bắc Giang dành một phần ngân sách để xây dựng cầu hoặc Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư để trình Thủ tướng về việc xây dựng cầu Cẩm Lý.
Về cầu Xương Giang, theo Bộ trưởng, tỉnh cũng đã đề nghị Trung ương ủng hộ với tinh thần chia sẻ. Bộ GTVT cũng nhận thấy sự cần thiết đầu tư và tham mưu Thủ tướng trình cơ quan có thẩm quyền sử dụng nguồn tăng thu năm 2022 đề đầu tư cho cầu Xương Giang, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận sẽ bố trí nguồn để thực hiện.