Hé mở khả năng mở rộng cầu Xương Giang để gỡ 'nút thắt ùn tắc' trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời chất vấn về một số dự án xây cầu ở Bắc Giang, trong đó có vấn đề mở rộng cầu Xương Giang trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp Quốc hội diễn ra chiều 7/6,  Đại biểu Trần Văn Lâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện Bắc Giang có hai nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ảnh qua nhiều kỳ họp Quốc hội, gồm cầu Cẩm Lý xây dựng vào năm 1979 có đường sắt đi chung với đường bộ duy nhất tại miền Bắc hiện nay, tuổi đời đã gần 50 năm, nằm trên quốc lộ 37, nối Lạng Sơn, Bắc Giang với Hải Dương, Hải Phòng và Bắc Ninh, hiện cầu đã quả tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Dự án này đã nằm trong danh mục các dự án khẩn cấp được Chính phủ phê duyệt năm 2011, nhưng đến nay chưa có vốn bố trí cho dự án.

Nút thắt thứ hai liên quan đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đi vào hoạt động từ năm 2016, đây là tuyến huyết mạch nối cửa khẩu Hữu Nghị với các tỉnh phía Bắc, tuyến đường này có lưu lượng giao thông rất lớn, thường xuyên ùn tắc ở hai cây cầu là Như Nguyệt và Xương Giang, lý do vì hai cây cầu này chỉ có hai làn xe.

 Cầu Như Nguyệt đang được mở rộng. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Đối với cầu Như Nguyệt, năm 2022, cầu đã được Chính phủ cho phép tỉnh đầu tư mở rộng từ vốn Ngân sách địa phương và sẽ hoàn thành trong tháng 6. Song tình trạng ùn tắc của tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ không được giải quyết nếu cầu Xương Giang chưa được mở rộng.

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về việc trong nhiệm kỳ này, hai nút thắt giao thông trên tại tỉnh Bắc Giang có thể được giải quyết hay không?

Đối với chất vấn của đại biểu Trần Văn Lâm, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đối với cầu Cầm Lý, đây là cây cầu duy nhất hiện nay có đường sắt đi chung với đường bộ, việc đầu tư xây dựng mới là cần thiết vì lưu lượng giao thông hiện nay rất lớn, có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn.

Song trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, Bộ GTVT cũng đã đề xuất cũng đưa vào bổ sung vốn, nhưng nguồn lực có hạn nên chưa bố trí được vốn. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tính đến phương án làm việc với các tổ chức quốc tế như EDCF để bố trí nguồn lực nhưng không thành công.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Thông báo số 199, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với các cơ quan, trong đó có Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch Đầu tư... để xem xét bố trí nguồn vốn ODA triển khai cho phù hợp. Cùng với đó, tỉnh cũng phải chủ động cân đối nguồn vốn. 

Bộ trưởng cũng đưa ra hai phương án gồm Bắc Giang dành một phần ngân sách để xây dựng cầu hoặc Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư để trình Thủ tướng về việc xây dựng cầu Cẩm Lý.

Đối với cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, theo Bộ trưởng, vừa qua, tỉnh Bắc Giang cũng đã tập trung dành nguồn vốn của tỉnh để đầu tư cho cầu Như Nguyệt.

Về cầu Xương Giang, tỉnh cũng đã đề nghị Trung ương ủng hộ với tinh thần chia sẻ. Bộ GTVT cũng nhận thấy sự cần thiết đầu tư và tham mưu Thủ tướng trình cơ quan có thẩm quyền sử dụng nguồn tăng thu năm 2022 đề đầu tư cho cầu Xương Giang, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận sẽ bố trí nguồn để thực hiện. 

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.