Nghiên cứu mở rộng hai cây cầu, xóa bỏ 'điểm đen' ùn tắc trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Hai cây cầu Xương Giang và Như Nguyệt là "điểm đen" tắc nghẽn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được triển khai thực hiện đầu tư năm 2014 theo hình thức BOT bởi Liên danh CTCP Tập đoàn Đại Dương, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam – Vinaconex, CTCP đầu tư và thương mại 319, CTCP đầu tư Văn Phú – Invest.

Tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô bề rộng nền đường 33 m, gồm 4 làn xe cơ giới. 

Nghiên cứu mở rộng hai cây cầu, xóa bỏ 'điểm đen' trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang  - Ảnh 1.

Cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt là điểm nghẽn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. (Ảnh minh họa: Báo Giao thông).

Trên tuyến hiện còn hai vị trí cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt đang khai thác với quy mô hai làn xe. Quá trình thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 1 đã tận dụng hai cầu hiện có này để bảo đảm khả năng hoàn vốn của phương án tài chính.

Tuy nhiên, hiện nay mật độ giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang ngày càng cao, cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Nhận thấy việc đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt là cần thiết, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có công văn số 7653 ngày 27/7 gửi liên danh nhà đầu tư đề nghị cho ý kiến về khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng hai cây cầu nêu trên.

Trước đó, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án 2 nghiên cứu phương án bổ sung hai cầu Xương Giang và Như Nguyệt vào dự án mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1.

Ngày 9/6, Bộ đã có văn bản số 5392 đề nghị nhà đầu tư cho ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Ban Quản lý dự án 2 đệ trình tuy nhiên đến nay chưa nhận được ý kiến phản hồi chính thức.

Ngày 23/6, Tỉnh ủy Bắc Giang đã có công văn số 501 đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương có liên quan sớm đầu tư mở rộng cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt, theo hướng giao nhà đầu tư BOT dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang tiếp tục thực hiện.

Theo văn bản, tỉnh Bắc Giang cho biết đã chủ động làm việc với nhà đầu tư và nhận được sự đồng tình và mong muốn được tiếp tục đầu tư mở rộng hai cầu trên để đảm bảo đồng bộ, thống nhất về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc trên toàn tuyến và thuận tiện cho công tác quản lý khai thác, thu phí.

Ngày 14/7, Bộ GTVT nhận được văn bản số 4702 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất nêu trên của Bắc Giang. 

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư có ý kiến chính thức về khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt, cũng như thời điểm đầu tư, phương án tài chính,... 

Trường hợp nhà đầu tư không có phương án đầu tư, đề nghị nhà đầu tư có ý kiến đối với hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Ban Quản lý dự án 2 theo đề nghị tại văn bản số 5392 ngày 9/6 của Bộ.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.