Lạng Sơn muốn nâng vốn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng lên 14.000 tỷ đồng

Sau khi đề xuất xây dựng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức PPP hồi tháng 8, Lạng Sơn tiếp tục đề xuất tăng vốn dự án lên 14.000 tỷ đồng.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Lạng Sơn muốn nâng vốn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng lên 14.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Một đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. (Ảnb: VARSI).

Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn đưa tin, UBND tỉnh này vừa có buổi làm việc nghe báo cáo giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Sau khi thảo luận, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất điều chỉnh dự án thành phần đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng theo hướng điều chỉnh về quy mô dự án.

Cụ thể, giai đoạn 1 thực hiện năm 2021 - 2025 sẽ giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe, triển khai thi công nền đường 17 m, mặt đường rộng 16 m (4 làn xe); riêng các đoạn đào sâu đắp cao, gia cố mái ta luy, xử lý nền đường đất yếu thực hiện đầu tư với quy mô 6 làn xe có nền đường rộng 32 m.

Ở giai đoạn 2 năm 2026 - 2030, sẽ hoàn chỉnh 6 làn xe, hoàn thiện quy mô mặt cắt ngang tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài 43 km và đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam. Dự toán tổng mức đầu tư điều chỉnh là hơn 14.000 tỷ đồng.

Về tốc độ thiết kế theo phương án điều chỉnh, thống nhất tốc độ 100 km/h và thực hiện đầu tư nền mặt đường giai đoạn 1 theo phương án lệch tim.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ ADB do VEC đầu tư. 

Song trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Sau đó, Lạng Sơn đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ 2 phương án đầu tư dự án thành phần cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. 

Phương án 1 là đầu tư xây dựng quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m, chiều dài 43 km, tổng mức đầu tư 8.790 tỷ đồng. Đối với phương án 2, thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 22 m, quy mô 2 - 4 làn xe, tổng mức đầu tư 5.947 tỷ đồng.

Đến tháng 1/2021, Phó Thủ tướng đã yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án.

Mới đây nhất, trong tháng 8 vừa qua, Lạng Sơn tiếp tục có đề xuất xây dựng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trong hai giai đoạn theo hình thức PPP.

Theo đó, giai đoạn đầu sẽ xây dựng đoạn từ cửa khẩu Hữu Nghị đến TP Lạng Sơn với chiều dài 17 km, quy mô hai làn xe. Giai đoạn 2 dài 27 km từ TP Lạng Sơn đến huyện Chi Lăng, quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến 7.609 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Khu đô thị gần 8.600 tỷ của Investco bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh sau khi đón dòng tiền từ nhóm Him Lam
Trong 9 tháng đầu năm, Investco phát sinh hơn 3 tỷ đồng chi phí san lấp nền tại Investco Green City, đánh dấu động thái mới của dự án hoang hoá suốt nhiều năm ở khu Nam Sài Gòn.