Lạng Sơn muốn nâng vốn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng lên 14.000 tỷ đồng

Sau khi đề xuất xây dựng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức PPP hồi tháng 8, Lạng Sơn tiếp tục đề xuất tăng vốn dự án lên 14.000 tỷ đồng.
Lạng Sơn muốn nâng vốn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng lên 14.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Một đoạn tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. (Ảnb: VARSI).

Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn đưa tin, UBND tỉnh này vừa có buổi làm việc nghe báo cáo giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Sau khi thảo luận, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất điều chỉnh dự án thành phần đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng theo hướng điều chỉnh về quy mô dự án.

Cụ thể, giai đoạn 1 thực hiện năm 2021 - 2025 sẽ giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe, triển khai thi công nền đường 17 m, mặt đường rộng 16 m (4 làn xe); riêng các đoạn đào sâu đắp cao, gia cố mái ta luy, xử lý nền đường đất yếu thực hiện đầu tư với quy mô 6 làn xe có nền đường rộng 32 m.

Ở giai đoạn 2 năm 2026 - 2030, sẽ hoàn chỉnh 6 làn xe, hoàn thiện quy mô mặt cắt ngang tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài 43 km và đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam. Dự toán tổng mức đầu tư điều chỉnh là hơn 14.000 tỷ đồng.

Về tốc độ thiết kế theo phương án điều chỉnh, thống nhất tốc độ 100 km/h và thực hiện đầu tư nền mặt đường giai đoạn 1 theo phương án lệch tim.

Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ ADB do VEC đầu tư. 

Song trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Sau đó, Lạng Sơn đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ 2 phương án đầu tư dự án thành phần cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. 

Phương án 1 là đầu tư xây dựng quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m, chiều dài 43 km, tổng mức đầu tư 8.790 tỷ đồng. Đối với phương án 2, thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 22 m, quy mô 2 - 4 làn xe, tổng mức đầu tư 5.947 tỷ đồng.

Đến tháng 1/2021, Phó Thủ tướng đã yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án.

Mới đây nhất, trong tháng 8 vừa qua, Lạng Sơn tiếp tục có đề xuất xây dựng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trong hai giai đoạn theo hình thức PPP.

Theo đó, giai đoạn đầu sẽ xây dựng đoạn từ cửa khẩu Hữu Nghị đến TP Lạng Sơn với chiều dài 17 km, quy mô hai làn xe. Giai đoạn 2 dài 27 km từ TP Lạng Sơn đến huyện Chi Lăng, quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến 7.609 tỷ đồng.

chọn
TS. Nguyễn Văn Đính: Để thị trường bất động sản không đổ vỡ, nên nhanh chóng mở room tín dụng
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch VARS cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên nhanh chóng mở room tín dụng, bơm vốn cho nền kinh tế, trong đó có hoạt động phát triển và kinh doanh bất động sản để các dự án được triển khai liền mạch, giảm sức ép lên thị trường.