UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây tiếp tục có đề xuất xây dựng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trong hai giai đoạn theo hình thức PPP.
Theo đó, giai đoạn đầu sẽ xây dựng đoạn từ cửa khẩu Hữu Nghị đến TP Lạng Sơn với chiều dài 17 km, quy mô hai làn xe, nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 12,5 m.
Giai đoạn 2 dài 27 km từ TP Lạng Sơn đến huyện Chi Lăng, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 16 m.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến 7.609 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia 3.500 tỷ đồng (ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương 1.000 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư và vốn tín dụng là 4.109 tỷ đồng.
Vào cuối tháng 11/2019, tỉnh Lạng Sơn cũng đã đề xuất hai phương án đầu tư. Đối phương án 1, dự án sẽ đầu tư xây dựng quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m, chiều dài 43 km, tổng mức đầu tư 8.790 tỷ đồng.
Đối với phương án 2, thực hiện giải phóng mặt bằng quy mô 22 m, trong đó, đầu tư đoạn Km 1+800-Km 17+420 (nút giao quốc lộ 4B), quy mô hai làn xe, nền đường rộng 13,5 m; đoạn Km 17+420-Km 44+750, quy mô 4 làn hạn chế, nền đường rộng 17,5 m, tổng mức đầu tư 5.947 tỷ đồng.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua, đang trình Thủ tướng ban hành, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có quy mô 6 làn xe, dự kiến triển khai giai đoạn 2020 - 2030.
Theo chủ trương đầu tư ban đầu của Bộ Giao thông vận tải, dự án xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được xây dựng quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay vốn thương mại từ Ngân hàng Phát triển Châu Á do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam đầu tư.
Song trước nguy cơ có thể gia tăng nợ công, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung đoạn tuyến này vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn khi các nhà tài trợ vốn từ chối cho vay với quy mô đầu tư ban đầu do lo ngại không thể hoàn được vốn.