Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên 3.600 tỷ đồng dự kiến thông tuyến vào cuối năm

Sau khi thông báo có thể chậm tiến độ do địa hình phức tạp, các nhà thầu triển khai cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài hơn 16 km đang đẩy nhanh xây dựng, tập trung thi công các hạng mục cầu để có thể thông tuyến vào cuối năm 2021.

Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,08 km, tuy nhiên do đi qua chủ yếu là bãi triều, vì thế trên tuyến có tổng số 7 cầu lớn.

Tại vị trí đầu tuyến phía Vân Đồn, cầu Đài Van nằm tại Km72+480 đã hoàn thành thi công 30/40 cọc khoan nhồi, mố M1, các trụ từ T1 đến T4. Còn mố M2 chưa thi công do đang điều chỉnh thiết kế kéo dài cầu để đảm bảo thông thủy giữa 2 khu vực rừng ngập mặn dọc tuyến, giữ vững cảnh quan môi trường.

Tại cầu Vân Tiên, cầu lớn nhất trên tuyến dài gần 1,5 km, hiện đã khoan được 246/256 cọc khoan nhồi, hoàn thành các trụ từ T1 đến T19 và trụ T21 đến T34; thi công hoàn thiện 8/34 mố, trụ; đúc được 150/320 phiến dầm. Riêng hai trụ giữa sông là đã bắt đầu thi công đúc hẫng.

Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dự kiến thông tuyến vào cuối năm - Ảnh 1.

Dự án đang được tập trung xây dựng ở vị trí đầu tuyến phía Vân Đồn. (Ảnh: quangninhgov).

Phía bờ Tiên Yên, cầu Vân Tiên đã thực hiện lao lắp được 2/32 nhịp.

Còn cầu Đài Xuyên 2, hiện đã khoan được 46/56 cọc khoan nhồi, hoàn thành các  trụ từ T1 đến T10 và mố M1; đúc được 29/110 phiến dầm, đang triển khai công tác lao lắp dầm nhịp T2-T3.

Đối với cầu Đài Xuyên 1, để đảm bảo cảnh quan môi trường, nước biển thông thủy vào khu rừng ngập mặn phía trong, chủ đầu tư đang tiến hành điều chỉnh thiết kế so với ban đầu, cũng thực hiện kéo dài nhịp ra thêm trên 400 m. Vì thế hiện nay, cầu mới thực hiện khoan 21 cọc khoan nhồi; đúc được 13 phiến dầm.

Tại các vị trí đường, do đi qua địa hình có địa chất phức tạp, chủ yếu là bãi triều, có nền đất yếu, lún sâu. Vì thế công tác xử lý kỹ thuật cũng đang tập trung triển khai. Các nhà thầu hiện đang thực hiện thay đất nền đường.

Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dự kiến có 4 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Trước đó, nhằm đảm bảo phương án tài chính trong triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, vào tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành hai dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên và Tiên Yên - Móng Cái.

Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được triển khai theo hình thức BOT, khởi công từ năm 2019, còn cao tốc Vân Đồn - Tiên đến năm 2021 mới hoàn thiện các thủ tục pháp lý điều chỉnh để bắt đầu tổ chức thi công.

Cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên đã phải triển khai muộn mất hơn một năm do phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, hiện tuyến cao tốc đang gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thi công, đòi hỏi chủ đầu tư và nhà thầu phải tập trung cao nhất.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.