Nguy cơ lỡ hẹn hoàn thành đường kết nối cao tốc qua Nghệ An

Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An (dự án nâng cấp Quốc lộ 7) đang có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Đặc biệt, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đoạn từ Km0 – Km 5 của dự án này kết nối Quốc lộ 1 với cao tốc Bắc  - Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu (dự kiến hoàn thành tháng 9/2023) khó hoàn thành theo mốc thời gian này. Như vậy, sẽ không đảm bảo kết nối đồng bộ cho việc khai thác cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An trong năm 2023.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4 – Chủ đầu tư (Cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ, dù chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực, quyết tâm trong quá trình thực hiện dự án, nhưng vì mặt bằng "xôi đỗ", nhiều vị trí chậm giải phóng mặt bằng nên đoạn Km0 - Km5 (thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) tiến độ không đạt như kế hoạch đề ra.

Cụ thể, về mặt bằng của đoạn tuyến này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4 cho biết, đoạn từ Km0 - Km 5 nối với nút giao của Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu xuống Quốc lộ 1 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thành vào thời điểm tháng 7/2023. Tuy nhiên, đến nay huyện Diễn Châu mới bàn giao mặt bằng được 3,286km trong tổng số 10 km (tính cả hai bên trái và phải tuyến) theo từng đoạn không liền mạch.

Đối với hạng mục cầu vượt đường sắt (đoạn Km2– Km2+800) cũng vướng mặt bằng nên nhà thầu cũng đang thi công cầm chừng nên khó hoàn thành đoạn tuyến theo thời gian Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo. Việc này cũng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình tổ chức giao thông sau khi đường cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đưa vào khai thác năm 2023.

Thông tin về tiến độ chung của dự án nâng cấp Quốc lộ 7, lãnh đạo Chi Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hiện 3 gói thầu xây lắp của dự án đã được triển khai đồng loạt. Tổng giá trị thực hiện các gói thầu đến thời điểm hiện tại  đạt hơn 207 tỷ đồng, đạt 56,4% tính giá trị hợp đồng phạm vi có mặt bằng. Riêng đối với đoạn Km0-Km5+00 thuộc gói thầu XD01, đại diện nhà thầu cho hay nếu địa phương bàn giao mặt bằng trong tháng 6 này, nhà thầu có thể thi công hoàn thành đoạn tuyến này trong tháng 9/2023.

Về giải phóng mặt bằng toàn tuyến, báo cáo của Chi Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay, tổng mặt bằng địa phương đã bàn giao cho dự án là 38,28km trong tổng số 55,156km tính tổng hai bên (trái tuyến và phải tuyến) đạt 70%. Như vậy, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt đối với đoạn từ Km0-Km5.

Nguyên nhân chính việc chậm giải phóng mặt bằng được Cục Đường bộ Việt Nam chỉ ra là do vướng mắc về thủ tục quản lý đất đai kéo dài qua các thời kỳ; trên địa bàn các huyện có rất nhiều dự án đồng thời triển khai (huyện Diễn Châu có các dự án trọng điểm của Bộ Giao thông Vận tải và của địa phương: Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu; đường ven biển từ Thanh Hóa đến Nghệ An, Khu công nghiệp Viship...) dẫn đến thiếu cán bộ thực hiện việc đo đạc, kiểm đếm tại hiện trường, công tác lên hồ sơ nội nghiệp..

Qua theo dõi và báo cáo của Ban Quản lý dự án 4 (chủ đầu tư) về việc chậm tiến độ bàn giao mặt bằng; lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã họp với UBND tỉnh Nghệ An và các huyện, sở, ban, ngành liên quan để thúc tiến độ giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, ngày 15/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra dự án cao tốc phía đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và việc triển khai dự án Quốc lộ 7 và đã đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan ban ngành của địa phương đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp Quốc lộ 7.

“Sau khi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thường trực Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo đưa dự án nâng cấp Quốc lộ 7 vào dự án trọng điểm của địa phương; chỉ đạo các huyện huy động toàn bộ hệ thống chính trị để tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng dự án theo tiến độ yêu cầu; chịu trách nhiệm trước thường trực tỉnh ủy nếu để chậm trễ. Việc giải phóng mặt bằng dự án đã có chuyển biến, nhất là đối với huyện Diễn Châu. Tuy nhiên, thực tế tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu”, lãnh đạo Chi Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.

Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị huyện Diễn Châu khẩn trương trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất ở; chỉ đạo tư vấn trích đo hoàn thiện tài liệu về nguồn gốc đất đối với các hộ chưa thống nhất kết quả đo đạc của tư vấn trích đo trình Sở Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, đẩy nhanh việc đo đạc, kiểm đếm đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác kiểm đếm chậm nhất ngày 15/6/2023. Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị lãnh đạo huyện Yên Thành, huyện Đô Lương sớm giải quyết các vướng mắt thúc đẩy giải phóng mặt bằng cho dự án.

Dự án Quốc lộ 7 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 333/QĐ-BGTVT ngày 18/3/2022. Tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án có tổng chiều dài 27,5km đi qua 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Với 3 gói thầu xây dựng, tổng giá trị 778,724 tỷ. Trong đó, gói thầu XD01 là hơn 285 tỷ đồng; gói thầu XD02 là 192 tỷ đồng và gói thầu XD03 là 301 tỷ đồng. Dự án được khởi ngày 7/9/2022, hoàn thành trong năm 2023.

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".