Bài học trị giá hơn chục tỉ đồng của doanh nghiệp vì nghe theo mọi lời khuyên của chuyên gia một cách tuyệt đối

Không thuê chuyên gia mà tự tìm hiểu công nghệ sản xuất cống bê tông, một doanh nghiệp phải bán toàn bộ dây chuyền sản xuất 1,2 tỉ đồng vì nó không tạo ra lợi thế cạnh tranh. Nhưng ngay cả khi thuê chuyên gia, họ vẫn phải chấp nhận một tổn thất tới hơn chục tỉ đồng vì nghe theo chuyên gia một cách tuyệt đối, không sàng lọc thông tin.

Ông Tô Văn Nhật, Phó Chủ tịch tập đoàn Amaccao, kể trong một buổi tọa đàm hồi tháng 10 rằng năm 2007, khi đầu tư Nhà máy Cống bê tông, ban lãnh đạo đã không thuê chuyên gia mà tự mày mò. Tập đoàn quyết định chi 1,2 tỉ đồng để mua một dây chuyền công nghệ sản xuất cống li tâm. 

Nhưng sau một thời gian, ban lãnh đạo nhận ra rằng dây chuyền này không tạo ra lợi thế cạnh tranh. Họ buộc phải bán cả dây chuyến với giá phế liệu. 

"Với số tiền 1,2 tỉ đồng ấy, chúng tôi có thể thuê chuyên gia nước ngoài giỏi tư vấn. Nếu thuê chuyên gia giỏi, chúng tôi đã có thể tiết kiệm cả tiền, thời gian và công sức nghiên cứu. Đó là bài học đắt giá mà chúng tôi phải nhớ vì không sử dụng chuyên gia", ông Nhật nói.

Rút kinh nghiệm từ thất bại ấy, khi đầu tư Nhà máy Nhựa châu Âu xanh EurroPipe, ban lãnh đạo Amaccao thuê chuyên gia từ Đức, Bulgary, Scotland sang Việt Nam để tư vấn. Tập đoàn cũng thuê những chuyên gia đầu ngành trong nước như Phó giám đốc phụ trách sản xuất nhựa Bình Minh.

"Chúng tôi thuê những người đó vì họ là chuyên gia hàng đầu, có kinh nghiệm nhiều năm trong sản xuất. Họ am hiểu công nghệ sản xuất nhựa có thứ hạng thuộc nhóm đầu ở châu Âu", ông Nhật nói.

Bài học trị giá hơn chục tỉ đồng của doanh nghiệp vì nghe theo mọi lời khuyên của chuyên gia - Ảnh 1.

Ông Tô Văn Nhật (bên phải), Phó Chủ tịch tập đoàn Amaccao. (Ảnh: NVCC).

Theo lời khuyên của chuyên gia, EurroPipe mua công nghệ máy đùn từ châu Âu, trong khi phần lớn đối thủ không có những thiết bị như vậy. Nhờ công nghệ tiên tiến nhất, ống nhựa EuroPipe có thời hạn bảo hành tới 30 năm, trong khi thời hạn bảo hành của nhiều sản phẩm cùng loại chỉ 1-2 năm. 

Chỉ 6 năm từ khi xuất hiện trên thị trường, tốc độ tăng trưởng của EuroPipe đạt mức ấn tượng. Theo ông Nhật, ống nhựa EuroPipe trở thành sản phẩm phát triển nhanh nhất hiện nay trên thị trường ống và phụ kiện nhựa tại Việt Nam, có thể thay thế nhiều sản phẩm từ châu Âu.

"Trước đây, khu đô thị Ciputra chỉ sử dụng ống nhựa Kellen của Áo, nhưng sau khi chủ đầu tư kiểm định sản phẩm EuroPipe, họ đã sử dụng chúng trong các tòa nhà của Ciputra trong 4 năm qua", ông Nhật kể.

Vietinbank Tower, một trong những tòa nhà cao nhất ở Việt Nam do tập đoàn Turner (Mỹ) quản lí, đã chọn ống nhựa EuroPipe để đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao của tòa nhà, theo ông Nhật.

Mặc dù vậy, ông Nhật cũng có bài học vì nghe theo chuyên gia một cách tuyệt đối, không sàng lọc thông tin. Khi tập đoàn đầu tư Nhà máy Cột đèn Vonta tại Thái Nguyên, tập đoàn thuê một cựu phó tổng giám đốc và quản đốc sản xuất của một doanh nghiệp cột đèn hàng đầu ở Việt Nam. Hai người này tư vấn và làm việc cùng tập đoàn trong giai đoạn đầu tư và thiết lập hệ thống.

Bằng kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân, hai chuyên gia liệt kê chi tiết các loại máy móc, thiết bị, nhà cung cấp rồi cùng ban lãnh đạo tập đoàn khảo sát các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Phần lớn máy móc tập đoàn mua theo lời khuyên của hai chuyên gia đã phát huy hiệu quả tích cực. Song ban lãnh đạo thấy hai loại máy gây ra vấn đề - máy ép nhôm áp lực cao và máy ép song động. 

"Hai máy đó có giá hơn chục tỉ đồng nhưng không thực sự mang lại hiệu quả. Thậm chí chúng tôi phải xếp chúng vào xó từ ngày đầu mà chưa khai thác. Đó là sự lãng phí nguồn lực trong đầu tư và là bài học cho sự không nghiên cứu kĩ, cũng như sự chủ quan trong quyết định đầu tư thiết bị", ông Nhật thổ lộ.

chọn