Bamboo Airways muốn bay đến Mỹ, chuyên gia hoài nghi

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch và CEO của CTCP Tập đoàn FLC - công ty sở hữu Bamboo Airways, vừa chia sẻ về kế hoạch bay đến Mỹ của hãng.

Hãng hàng không Bamboo Airways dự định triển khai các chuyến bay trực tiếp đầu tiên từ Việt Nam đến Mỹ vào đầu năm tới trên một chiếc máy bayAirbus A380.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của FLC, cho biết Bamboo đã nộp đơn xin cơ quan hàng không Mỹ (FAA) cho phép bay sang Mỹ.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu vào quý I/2020 nếu chúng tôi được cấp phép vào cuối năm nay”, ông Quyết nói với FT.

avatar_1562032036331

Các nhà phân tích bày tỏ sự hoài nghi kế hoạch bay đến Mỹ của Bamboo và cơ hội cạnh tranh thành công trên tuyến đường được kiểm soát bởi các hãng hàng không lớn hơn, lâu đời hơn. (Ảnh: BA)

Ông Quyết cho biết Bamboo Airways đang xem xét bay tới Los Angeles hoặc San Francisco, nhưng vẫn chưa quyết định liệu chuyến bay sẽ khởi hành từ Hà Nội hay TP HCM. 

Bamboo, vốn mới chỉ bắt đầu bay vào tháng 1/2019, đã công bố kế hoạch bay thẳng trong một tài liệu họp cổ đông của mình.

Tuy nhiên, các nhà phân tích bày tỏ sự hoài nghi kế hoạch bay đến Mỹ của Bamboo  và cơ hội cạnh tranh thành công trên tuyến đường được kiểm soát bởi các hãng hàng không lớn hơn, lâu đời hơn.

Ông Brendan Sobie, một nhà phân tích của CAPA, cho biết: “Bamboo là một hãng hàng không rất mới và họ không có nhiều lịch sử hoạt động. Vì vậy, hãng có thể mất rất nhiều thời gian để được FAA chấp thuận bay”.

Ngoài ra, các chuyến bay đường dài không dừng sẽ tốn kém hơn so với các chuyến bay có chặng dừng, vì phải mang theo nhiên liệu cần thiết, điều làm tăng thêm chi phí.

download

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh.

Các nhà phân tích cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi Bamboo đang xem xét sử dụng một chiếc A380 cho tuyến đường này. Loại máy bay này hiếm khi được sử dụng cho các tuyến đường dài từ 12 giờ trở lên. Ông Quyết cho biết chuyến bay của Bamboo đến Mỹ sẽ mất từ 14 đến 16 giờ tùy theo tuyến mà hãng quyết định khai thác.

“Khi các hãng hàng không triển khai các chuyến bay đường dài thì điều họ cần là nhiều hành khách cao cấp để đảm bảo  hiệu quả kinh tế vì quy mô”, ông Andrew lobbenberg, người phụ trách nghiên cứu vận tải châu Âu tại HSBC cho biết. “Giá vé cao, và nhắm đến phân khúc cao cấp vừa hiệu quả là một thách thức với một hãng hàng không non trẻ”.

Ông Quyết cho biết những hành khách tiềm năng mà hãng nhắm tới bao gồm “các doanh nhân và những người muốn đến thăm họ hàng của họ ở Mỹ”, nơi có cộng đồng người Việt di cư lớn nhất thế giới.

Ngoài Bamboo, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang xem xét triển khai các chuyến bay đến bờ Tây nước Mỹ. Trong khi đó, VietJet Air được cho là đang cân nhắc một động thái tương tự.

Cuộc cạnh tranh để khởi động chuyến bay trực tiếp đầu tiên đến Mỹ tại Việt Nam diễn ra khi số lượng hành khách tăng vọt, chủ yếu do lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng và khi nhiều người dân Việt Nam cũng tăng đi du lịch nước ngoài.

Ngoài kế hoạch bay đến Mỹ, ông Quyết nói với FT rằng FLC cũng có kế hoạch tham gia ngành năng lượng mặt trời và gió  và sắp mở một trường đại học để đào tạo tiếp viên, nhân viên khu nghỉ dưỡng và các nhân viên khác. Khi được hỏi liệu Bamboo niêm yết trên sàn chứng khoán hay không, ông Quyết cho biết điều này có thể diễn ra trong tương lai, nhưng hiện tại thì chưa.



chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.