Bán cả xe rau không mua nổi 1kg thịt, người dân bất lực mang đổ cho bò ăn

 Giá các loại rau xanh tại ruộng ở Hà Tĩnh xuống thấp "chưa từng thấy" khiến nông dân bỏ mặc ngoài đồng, hoặc cắt về cho bò ăn.

Bán một xe rau không mua được 1kg thịt

Sau Tết Nguyên đán nhiều nông dân ở Hà Tĩnh “khóc ròng” vì giá rau quá rẻ, không có người mua. Thậm chí có nhiều hộ dân đành nuốt nước mắt chặt bỏ làm phân bón, hoặc mang về cho gia súc, gia cầm ăn.

Theo ghi nhận tại cánh đồng hợp tác xã rau sạch Thạch Liên (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) người dân nơi đây không còn mặn mà với việc thu hoạch rau đi bán, bởi giá rau xuống thấp mức kỷ lục từ trước đến nay.

Là người có thâm niên trồng rau bắp cải hơn 20 năm nay, ông Đinh Văn Dũng, (xã Thạch Liên) cho biết, năm nay là năm đầu tiên người trồng rau thất thu khi giá rau giảm xuống kỷ lục. Dù giá đã giảm xuống, nhưng nhu cầu người mua vẫn không có dẫn đến vựa rau của gia đình ông vẫn nằm ở ngoài đồng chưa bán được.

Theo ông Dũng thì như những năm trước, bắp cải có giá giao động từ 10.000 - 20.000 đồng/bắp, bây giờ chỉ còn 2.000 – 5.000 đồng/ bắp.

ban ca xe rau khong mua noi 1kg thit nguoi dan bat luc mang do cho bo an
Giá rau rớt thê thảm, khiến người dân nơi đây không còn mặn mà. Ảnh Hoài Nam

“Thấp vậy nhưng cũng không có ai mua, nhiều hôm vợ tôi chở một xe ra chợ bán nhưng cũng không bán hết đành mang về. Hiện nay còn khoảng 700 bắp vẫn còn ở ngoài ruộng, mặc dù đã đến kỳ thu hoạch nhưng nếu cứ để tình trạng như này thì bắp cũng sẽ hỏng và mang cho trâu bò ăn thôi”, ông Dũng cho hay.

Khi hỏi đến giá cả rau năm nay, ông Nguyễn Đình Tý (xã Thạch Liên, huyện Thach Hà, Hà Tĩnh) chỉ biết lắc đầu và tỏ vẻ ngán ngẩm.

“Một bắp cải giờ bán giá chỉ có 3.000 - 5.000 ngàn đồng còn chả ai mua. Chở cả xe ra chợ bán từ sáng đến trưa cũng chả đủ mua 1kg thịt lợn. Tôi còn chăm chỉ gắng cày cuốc, đưa ra chợ bán chứ nhiều người giá thấp quá họ còn không muốn chăm sóc, thu hoạch, bỏ cả ruộng đấy. Nhìn ruộng rau mà tiếc đứt ruột nhưng cũng đành phải cắt về cho heo, bò ăn" , ông Tý chán nản nói.

Bỏ thối rau ngoài đồng

Còn tại cánh đồng rau tại thôn Thúy Hội, Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) cũng đang rơi vào tình cảnh vắng lặng. khi hàng trăm ruộng rau xanh mướt đã tới kỳ thu hoạch dường như bị.... bỏ quên.

Đang tích cực nhổ bỏ những luống rau đã vàng úa, bà Lê Thị Nhung, trú tại thôn Thúy Hội, Thạch Hưng buồn rầu nói: “Sáng phải thức dậy từ 3h sáng để ra nhổ rau rồi mang ra chợ bán. Cả thùng xe to, khoảng 30 bó cũng chỉ bán được gần 30 ngàn, chả bõ công đi làm. Nghĩ cũng mệt, nhưng giờ không mang ra chợ bán để vậy cũng mất công làm”, bà Nhung cho hay.

Theo bà Nhung, nguyên nhân dẫn đến việc rau giảm giá mạnh như vậy là do năm nay thời tiết thuận lợi, người dân đã tự trồng được rau để ăn nên không ít người phải đi mua.

“Ngày trước mỗi lần ra chợ còn được vài trăm ngàn, giờ kiếm được vài chục ngàn cũng khó rồi. Nhiều người chán nên cũng để không rau ngoài đồng vậy không thèm nhổ, chăm sóc nữa”, bà Nhung nói.

ban ca xe rau khong mua noi 1kg thit nguoi dan bat luc mang do cho bo an
Bắp cải thối rứa ngoài đồng. Ảnh Hoài Nam

Ông Nguyễn Sỹ Dần – Chủ tịch UBND xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, thời tiết từ trong Tết đến nay khá thuận lợi cho cây rau và nhất là các loại rau ngắn ngày phát triển.

“Hiện nay, gần như tất cả các vùng đều sản xuất được rau xanh với năng suất khá cao, phong phú về chủng loại khiến giá cả xuống thấp. Chính vì vậy nên hiện tại, số cây dài ngày như bắp cải, xu hào ở hợp tác xã rau sạch Thạch Liên dù đã giảm giá bán xuống mức thấp nhất nhưng vẫn rất khó bán, người dân bất lực kêu khó”, ông Dần nói.

ban ca xe rau khong mua noi 1kg thit nguoi dan bat luc mang do cho bo an Chàng trai 8x bỏ mức lương 15 triệu đồng về quê nhà trồng rau sạch
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.