Ban Dân nguyện: Cử tri hỏi - Bộ GTVT trả lời không đúng thực tế

Báo cáo của Ban Dân nguyện cho thấy một số kiến nghị của cử tri đã được bộ, ngành trả lời nhưng chưa thỏa đáng, không rõ ràng, thậm chí không đúng với thực tế.
 
ban dan nguyen cu tri hoi bo gtvt tra loi khong dung thuc te
(Ảnh chỉ mang tính minh họa: Di Linh)

Mới đây, Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã có báo cáo về Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV

Theo đó, về chất lượng trả lời các kiến nghị mà cử tri nêu đối với Chính phủ, các Bộ, ngành, báo cáo của Ban Dân nguyện cho thấy vẫn còn 43/59 Đoàn ĐBQH có nhận xét vẫn còn có hiện tượng một số Bộ, ngành chưa thực sự nỗ lực, quyết tâm trong giải quyết một số vấn đề.

"Đối với một số kiến nghị rất cần các bộ, ngành nghiên cứu tìm các biện pháp tháo gỡ để giải quyết ngay các vướng mắc, hoặc xây dựng lộ trình để giải quyết dứt điểm vấn đề mà cử tri nêu thì chỉ được các bộ, ngành trả lời bằng việc cung cấp thông tin, chỉ dẫn một số văn bản hiện hành có liên quan đến vấn đề mà cử tri kiến nghị, hoặc trả lời "đang nghiên cứu,...", "sẽ giải quyết,..." nên chưa đáp ứng đúng mong muốn của cử tri", báo cáo nêu rõ.

Đáng chú ý là Ban Dân nguyện cũng đánh giá nhiều văn bản trả lời cho cử tri còn rất chung chung, diễn giải nhiều, lòng vòng, khó hiểu, nhưng lại không đủ thông tin để giải đáp cho cử tri.

Đơn cử, cử tri tỉnh Bắc Giang phản ánh "Hiện đang có vướng mắc giữa thẩm quyền của Thanh tra bộ và Thanh tra tỉnh, Thanh tra tỉnh và Thanh tra các sở, khi tiến hành thanh tra các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn các tỉnh, thành phố".

Trả lời của Thanh tra Chính phủ như sau: "Hiện nay, Luật Thanh tra đã quy định rõ về thẩm quyền thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước, song trên thực tế khi ra quyết định thanh tra, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, Chánh thanh tra các cấp, các ngành vẫn gặp phải khó khăn trong việc ra quyết định thanh tra đối với doanh nghiệp".

Báo cáo của Ban Dân nguyện đánh giá nội dung trả lời của Thanh tra Chính phủ lại nhắc lại nội dung kiến nghị mà cử tri nêu và đặc biệt không đưa ra bất kỳ một giải pháp nào để tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn mà cử tri nêu, trả lời như vậy là chưa trả lời gì cả vì không có một thông tin gì giải đáp hoặc giải quyết vấn đề mà cử tri phản ánh.

Báo cáo cũng đánh giá một số kiến nghị của cử tri đã được bộ, ngành trả lời nhưng chưa thỏa đáng, không rõ ràng, thậm chí không đúng với thực tế.

Ví dụ, cử tri tỉnh Vĩnh Phúc phản ánh, kiến nghị với Bộ GTVT: Do có sự không thống nhất giữa hai bên (Bộ GTVT và địa phương) về việc xác định trách nhiệm giải quyết hậu quả trong việc thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nên một bộ phận người dân đang phải chịu khó khăn về đường giao thông phục vụ sản xuất, có đất nông nghiệp mà chưa thể canh tác được do bị ngập úng,...

Với kiến nghị này, Bộ GTVT trả lời là: "...đã chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác tiến hành ngay các biện pháp nạo vét, khơi thông cống thoát nước và mương thủy lợi để đảm bảo sản xuất và sinh hoạt cho người dân và đã bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng..."

Tuy nhiên, theo phản ánh của Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ GTVT chưa thực hiện việc nạo vét hệ thống thoát nước, mương thủy lợi do vậy gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân.

ban dan nguyen cu tri hoi bo gtvt tra loi khong dung thuc te Bộ trưởng GTVT lên tiếng vụ 'khoảng cách giữa 2 trạm thu giá'

Liên quan đến việc bỏ nội dung "khoảng cách giữa 2 trạm thu giá" đang gây nhiều ý kiến trái chiều, Bộ trưởng GTVT đã ...

ban dan nguyen cu tri hoi bo gtvt tra loi khong dung thuc te Trạm thu giá BOT không lấy ý kiến người dân: Bộ GTVT đã 'bỏ qua' góp ý của địa phương như thế nào?

Trong lần xin ý kiến thứ 1, nhiều địa phương, Sở GTVT vẫn góp ý về việc trạm thu giá BOT cần lấy ý kiến ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.