Hải Dương là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, Việt Nam. Có diện tích vào khoảng 1.668,20 km².
Vị trí địa lý của tỉnh Hải Dương như sau: Phía đông giáp tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng; phía tây giáp tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hưng Yên; phía nam giáp tỉnh Thái Bình; phía bắc giáp tỉnh Bắc Giang.
Về quy hoạch giao thông, ngày 15/11/2011 UBND tỉnh Hải Dương ban hành quyết định số 3155/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hải Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo quyết định 3155 nói trên, quy hoạch giao thông tỉnh Hải Dương cụ thể như sau:
Hệ thống giao thông: Đường bộ: Tận dụng lợi thế của các tuyến Quốc lộ hiện có và các dự án đường cao tốc mới đi qua địa bàn Tỉnh (Quốc lộ 5, 18, 37, 10, 38, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Hạ Long) quy hoạch phát triển các trục đường tỉnh, đường giao thông nhánh để phát triển kinh tế xã hội. Tuyến đường từ Quốc lộ 5 qua cầu Hàn phát triển về phía thị xã Chí Linh. Quy hoạch tuyến đường bao phía Đông Nam tỉnh Hải Dương để liên kết phát triển các vùng huyện: Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ, Thanh Hà, Kim Thành, Kinh Môn. Quy hoạch xây dựng hai tuyến đường vành đai I, II của thành phố Hải Dương. Quy hoạch trục Bắc Nam đấu nối từ Quốc lộ 37 sang khu vực huyện Kinh Môn (qua phà Mây, phà Triều cũ), tạo tuyến liên kết thuận lợi giữa Chí Linh và Kinh Môn với khu vực phía Nam tỉnh.
Nâng cấp các Quốc lộ phục vụ vùng kinh tế trọng điểm qua địa phận Hải Dương: Quốc lộ 5 Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 18 Bắc Ninh - Bãi Cháy, Quốc lộ 10, Quốc lộ 37, Quốc lộ 38. Nâng cấp Tỉnh lộ 392 thành Quốc lộ 39B; Dự kiến nâng cấp Tỉnh lộ 391 thành Quốc lộ; Tỉnh lộ 388 (Hoàng Thạch - QL 5) thành Quốc lộ. Tạo đường trục, vòng cung đi từ Cẩm Giàng - Kẻ Sặt, Phủ - Thái Học, Thanh Miện, Nghĩa An, Tứ Kỳ, Thanh Hà, Phú Thái tới Kinh Môn và từ Kinh Môn theo đường trục 389 kéo dài qua sông Kinh Thầy, theo đường 397 (dự kiến), sông Thái Bình sang Bắc Ninh và vòng về đường 38 hình thành đường vành đai toàn tỉnh.
Xây dựng tuyến đường trục Bắc Nam của tỉnh, nối từ cầu Hiệp lên Quốc lộ 5, nắn chỉnh đoạn tuyến đường 389 lên Quốc lộ 18 và cũng là đoạn đường thuộc vành đai 5 của vùng Thủ đô Hà Nội. Xây dựng trục đường mới (quy mô > 60m) tạo tuyến mạnh, liên hệ nhanh giữa cụm trung tâm thương mại, tài chính, đào tạo, y tế, dịch vụ, thể dục thể thao với Gia Lộc và tiếp tục đi tới cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Kéo dài tuyến 390 từ Nấu Khê đấu nối Quốc lộ 18 (phía Bắc) và nối sang Tỉnh lộ 392, đi xuống phía Nam đấu nối Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.Kéo dài đường 388 xuống phía Nam qua Thanh Hà sang sông Thái Bình, qua thị trấn Tứ Kỳ, cắt đường 391 (nhập vào đường 392 kéo dài).
Cải tạo các tuyến tỉnh lộ: Đường huyện: Cải tạo nâng cấp 100% đạt cấp IV, mặt nhựa hoặc bê tông xi măng; cải tạo nâng cấp 85% đường thôn xóm, xây dựng 24 bến xe khách. Đường cao tốc: Xây dựng mới tuyến Hà Nội - Hải Phòng: chiều dài 94km quy mô: 6 làn xe đi qua Hải Dương, các huyện: Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Thanh Hà (dài 41km đoạn qua Hải Dương). Xây dựng mới tuyến Nội Bài - Hạ Long: đi qua thị xã Chí Linh 16km trên tổng số chiều dài 73,1km.
Hai tuyến cao tốc qua Hải Dương trên phục vụ cho sự phát triển KTXH vùng KTTĐBB trong đó có Hải Dương. Cao tốc cắt các tuyến quốc lộ được xây dựng khác mức và khoảng cách các nút không nhỏ hơn 4 km, giao cắt đường dân sinh bố trí không nhỏ hơn 500m/1 giao cắt để tiện sinh hoạt và sản xuất.
Xem thêm: Cập nhật quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hải Dương TẠI ĐÂY.