Hải Phòng sắp có tuyến đường 614 tỷ đồng nối các bến cảng Lạch Huyện

Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng có tổng vốn đầu tư khoảng 614 tỷ đồng.
Hải Phòng sắp có tuyến đường 614 tỷ đồng nối các bến cảng Lạch Huyện - Ảnh 1.

Bến số 1, 2 cảng Lạch Huyện. (Nguồn: UBND TP Hải Phòng).

Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định số phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện, cảng biển Hải Phòng.

Theo quy hoạch, tuyến đường có chiều dài 1,3 km bắt đầu từ cuối bến số 2 đến cổng bến số 5, số 6 (từ Km0+750 đến Km2+050).

Tuyến có quy mô theo tiêu chuẩn đường cấp III, vận tốc thiết kế 80 km/h. Bề rộng nền đường 52,5 m, trong đó, phía bên phải xây dựng hai làn xe chạy rộng 7 m, bên trái 4 làn xe chạy rộng 15 m, còn lại là lề gia, dải an toàn, dải phân cách giữa.

Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng tuyến đường khoảng 614 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 – 2025, hoàn thành vào năm 2026.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ nâng cao năng lực gom, giải tỏa hàng hóa bằng đường bộ thông qua Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng, thúc đầy phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, đưa cảng biển Hải Phòng (Khu bến Lạch Huyện) trở thành cảng trung chuyển, cửa ngõ quốc tế, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của khu vực và cả nước

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Khu bến cảng Lạch Huyện được quy hoạch dọc theo tuyến đê chắn sóng, tuyến đường sau cảng phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ bến số 1 đến bến số 9 và kết nối hạ tầng giao thông liên vùng.

Đối với các bến tiếp theo của khu bến Lạch Huyện, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư các bến cảng container số 3 và số 4 vào tháng 10/2019.

Vào tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Dự án có vốn đầu tư 6.425,2 tỷ đồng, nhà đầu tư là CTCP Tập đoàn HATECO.

Tại các quyết định này, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường sau cảng để đảm bảo đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng trong khu vực.

Tháng 8 vừa qua, HĐND TP Hải Phòng cũng vừa ban hành các nghị quyết về chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư 7 dự án đầu tư xây dựng cầu, đường với tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng.

Dự án có quy mô lớn nhất là xây dựng 10,6 km đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện trên địa bàn các quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ phân luồng xe container ra khỏi khu vực trung tâm thành phố, tránh ùn tắc giao thông, rút ngắn hành trình từ khu vực cụm cảng Hải Phòng theo quốc lộ 5, quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh đi các địa phương khác.

Các hạng mục chính của dự án gồm xây dựng đoạn Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có nền đường rộng 37 m, mặt đường 8 làn xe; xây dựng đoạn từ đường tỉnh 353 - Hưng Đạo có nền rộng 68 m, mặt đường 8 làn xe; xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray với chiều dài khoảng 1.257,5 m với bề rộng cầu 32m gồm 8 làn xe; xây dựng hai nhánh cầu để kết nối giữa đường tỉnh 353 với cầu Hải Thành, chiều rộng cầu nhánh 7m gồm hai làn xe chạy; xây dựng cầu vượt nút giao đường Bùi Viện với chiều dài cầu khoảng 250m, bề rộng mặt cầu 25m gồm 6 làn xe,...

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.439,5 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2026.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.