VDSC: Giá trị XNK hàng hóa container qua đường biển chậm lại, ngành cảng biển gặp khó cuối năm 2022 - 2023

Theo VDSC, kinh tế vĩ mô thế giới dự báo ảm đạm trong 2023 khiến triển vọng thương mại của Việt Nam kém khả quan hơn, ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng của Ngành cảng biển Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2022 và năm 2023.

Trong báo cáo mới đây về Ngành cảng biển của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đơn vị này cho biết giá trị xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa container thông qua đường biển có dấu hiệu chậm lại.

VDSC ước tính, tổng kim ngạch XNK hàng hóa theo phương thức container đường biển tăng 29% so với cùng kỳ, đạt 95 tỷ USD trong quý III/2022. Trong đó, giá trị xuất khẩu và nhập khẩu ước tính lần lượt đạt 54 tỷ USD (tăng 36%) và 41 tỷ USD (tăng 22%). Tốc độ tăng trưởng cao đạt nhờ mức nền thấp trong giai đoạn giãn cách xã hội quý II/2021. 

Tuy nhiên, so với quý trước tổng kim ngạch XNK giảm 4%, với giá trị xuất khẩu và nhập khẩu đều giảm lần lượt là 3% và 4%.

Nói thêm về một số nhóm hàng hóa chính đóng góp vào tổng kim ngạch XNK của Việt Nam, nhóm hàng dệt may và nhóm máy móc, thiết bị, công cụ, phụ tùng luôn đóng góp tỷ trọng lớn lần lượt khoảng 15% và 12% tổng giá trị xuất khẩu bằng container đường biển, giá trị xuất khẩu quý III/2022 ước tính lần lượt đạt 8,3 tỷ USD ( tăng 24% so với cùng kỳ, giảm 5% so với quý II/2022) và 6,3 tỷ USD (tăng 36% so với cùng kỳ, giảm 2% so với quý II). 

VDSC cho biết, giá trị xuất khẩu dệt may giảm sút do lạm phát tăng cao và chính sách tiền tệ thắt chặt dẫn tới nhu cầu chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu tại thị trường chính là Mỹ và EU suy yếu (hai thị trường chiếm tỷ trọng lần lượt 49% và 9% giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam). 

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nhóm hàng hóa máy móc, thiết bị, công cụ, phụ tùng và nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử, chiếm tỷ trong lớn lần lượt khoảng 15% và 8% theo phương thức container đường biển, ước tính quý III/2022 đạt 7,3 tỷ USD và 4,1 tỷ USD. 

Tương đồng với những diễn biến về tình hình XNK, sản lượng thông qua cảng biển quý III/2022 tăng 10% so với cùng kỳ, song giảm 8% so với quý II/2022 và đạt 6,1 triệu TEU. 

Lũy kế 9 tháng đầu 2022, tổng sản lượng container thông quan đạt khoảng 12,7 triệu TEU (tăng 5%). Trong đó, sản lượng container khu vực Hải Phòng (chiếm gần 29% tổng sản lượng XNK container cả nước) đi ngang so với quý trước do Hải Phòng là khu vực giao thương chính với Trung Quốc và tổng kim ngạch XNK sang thị trường Trung Quốc không có nhiều thay đổi.

Trong khi đó, khu vực TP HCM (chiếm gần 40% tổng sản lượng XNK container cả nước) và khu vực Cái Mép - Vũng Tàu (chiếm gần 27% tổng sản lượng XNK container cả nước) đều chứng kiến tăng trưởng âm 7% về sản lượng trong quý III/2022 do nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường chính là Mỹ và EU suy giảm như đã nói ở trên.

VDSC cho biết, kinh tế vĩ mô thế giới dự báo ảm đạm trong 2023 khiến triển vọng thương mại của Việt Nam kém khả quan hơn, theo đó, trong báo cáo tháng 10 của IMF, tốc độ tăng trưởng GDP của các nền kinh tế lớn dự báo sẽ tiếp tục giảm tốc trong năm 2023 do ảnh hưởng của việc duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát. 

Vì vậy, triển vọng kém tích cực này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tăng trưởng của tổng kim ngạch XNK cũng như sản lượng container của Ngành cảng biển Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2022 và năm 2023.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (21-27/11): Duyệt làm nút giao vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long, chuẩn bị khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Duyệt làm nút giao đường vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long; khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu vào tháng 4/2023; 156.000 tỷ đồng làm 5 cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên... là những thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông nổi bật trong tuần.