Dự kiến đầu tư 382.000 tỷ đồng vào 5 cảng biển đến 2030

Các cảng này bao gồm bến Lạch Huyện, bến Liên Chiểu, bến Vân Phong, bến Trần Đề và bến Nam Đỗ Sơn.

 Cảng Nam Vân Phong hiện nay. (Ảnh: Khải An)

Theo Báo Chính phủ, Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ GTVT thẩm định Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, trong việc đầu tư các bến cảng biển, đến năm 2025, tập trung đầu tư các bến 3, 4, 5, 6 tại khu bến Lạch Huyện; bến khởi động tại khu bến Liên Chiểu và các bến cảng chính thuộc cảng biển loại l.

Ngoài ra, tập trung đầu tư các bến khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch và các bến cảng quy mô lớn gần trung tâm điện lực than, khí, xăng dầu, luyện kim.

Cùng với đó, phát triển các bến phục vụ khu kinh tế ven biển, kêu gọi đầu tư các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng Vân Phong và Trần Đề.

Đến năm 2030, ưu tiên đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đỗ Sơn (Hải Phòng) và các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ và hạ lưu Cái Mép hạ và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

Việc đầu tư các bến cảng biển hầu hết sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp. Dự kiến, tổng mức đầu tư của các bến cảng biển thuộc 5 nhóm cảng biển (không bao gồm các cầu cảng chuyên dùng) đến năm 2030 khoảng 381.991 tỷ đồng.

Đối với kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng hầu hết là những dự án sử dụng vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư nhu cầu dự kiến đến năm 2030 khoảng 16.715 tỷ đồng.

Theo đó, đến năm 2025 sẽ ưu tiên đầu tư nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải phục vụ tàu đến 200.000 tấn giảm tải, với nhu cầu vốn cho dự án này đến năm 2025 khoảng 1.400 tỷ đồng.

Ngoài ra, tập trung đầu tư các dự án như: Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu - giai đoạn 2 cho tàu đến 20.000 tấn giảm tải; luồng sông Văn Úc cho tàu 10.000 tấn; luồng sông Chanh cho tàu đến 50.000 DWT; nâng cấp luồng vào cảng Nghi Sơn cho tàu đến 50.000 DWT, luồng Thọ Quang cho tàu đến 10.000DWT, luồng Quy Nhơn cho tàu đến 50.000 DWT và các tuyến luồng khác; các đèn biển tại các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải.

Đến năm 2030, tập trung đầu tư xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh. Đồng thời, cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Của Việt, Cửa Gianh; điều chỉnh hướng luồng hàng hải Diêm Điền, Văn Úc. Đầu tư và cải tạo, nâng cấp luồng Cẩm Phả, luồng Ba Ngòi, luồng Hòn La, luồng hàng hải qua cửa Trần Đề và các tuyến luồng khác.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Nghệ An: Liên danh Phục Hưng Holdings đón bước tiến lớn tại khu đô thị Bắc Nghi Kim sau 4 năm trúng thầu
Cuối năm 2021, liên danh Phục Hưng Holdings - Đầu tư Xây dựng Trường Sơn đã trúng thầu Khu đô thị Bắc Nghi Kim và Khu nhà ở Trung tâm Nghi Kim với tổng vốn 1.250 tỷ đồng. Đến ngày 7/10 mới đây được Nghệ An giao đất đợt đầu tiên.