Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát mức thu phí cảng biển Hải Phòng bảo đảm phù hợp

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giao thông vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam làm việc với UBND Thành phố Hải Phòng để rà soát về mức thu phí cảng biển Hải Phòng bảo đảm phù hợp.
 
pho thu tuong yeu cau ra soat muc thu phi cang bien hai phong bao dam phu hop Doanh nghiệp sốc nặng vì mức phí khủng tại cảng Hải Phòng
pho thu tuong yeu cau ra soat muc thu phi cang bien hai phong bao dam phu hop Gần 2.000 du khách cập cảng quốc tế Cam Ranh
pho thu tuong yeu cau ra soat muc thu phi cang bien hai phong bao dam phu hop

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển Hải Phòng.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam làm việc với UBND Thành phố Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí trên của Thành phố Hải Phòng đảm bảo phù hợp với Luật phí và lệ phí, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017.

Được biết, từ ngày 1/1/2017, TP Hải Phòng đã triển khai thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Theo UBND TP Hải Phòng, phần thu này nhằm mục tiêu bù đắp chi phí duy tu bảo dưỡng duy trì, phục vụ tái tạo công trình hạ tầng kĩ thuật ở khu vực cửa khẩu. Tuy nhiên, việc thu phí này đã gây nhiều bức xúc với doanh nghiệp có liên quan.

Về phía doanh nghiệp, nhiều hiệp hội đã phản ánh rằng quy định thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đã khiến nhiều doanh nghiệp sốc vì "phí chồng phí" với mức phí quá cao và dường như không minh bạch trong vấn đề thu phí.

Đại diện của Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, 65% doanh nghiệp Nhật Bản rất lo ngại về quyết định yêu cầu tất cả các hàng hóa thông qua các cảng biển tại Hải Phòng phải nộp thêm phí dịch vụ hạ tầng cảng biển cho thành phố.

Theo các chuyên gia tính toán, ngoài phí nộp cho Hải Phòng, doanh nghiệp phải gánh chịu thêm tầm 15,2 triệu USD/năm chi phí lưu kho bãi, lãi suất tiền gửi, chi phí thực hiện thủ tục nộp phí... chưa kể các chi phí không lượng hóa được do chậm đơn hàng bị phạt hợp đồng, mất uy tín...

Trước đó, trả lời công văn của Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của Hiệp hội bông sợi Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam về việc dừng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, cung ứng dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, Bộ Tài chính kiến nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với TP Hải Phòng xem xét mức thu phù hợp.

Bộ Tài chính cho rằng, qua nội dung công văn của các hiệp hội, doanh nghiệp phản ánh thì vấn đề vướng mắc chủ yếu là ở mức thu.

Ngay sau khi Bộ Tài chính kiến nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với TP Hải Phòng xem xét mức thu phù hợp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp cũng vừa có văn bản phúc đáp công văn của Văn phòng Chính phủ về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng cảng biển theo Nghị quyết số 148 của HĐND TP. Hải Phòng.

chọn
Tổng công ty Sông Đà (SJG) lãi hơn 1.600 tỷ đồng năm 2022 nhờ doanh thu tài chính
Năm 2022, doanh thu thuần của Sông Đà gần 5.519 tỷ đồng, giảm 9% so với năm trước. Nhờ doanh thu tài chính tăng vọt, lợi nhuận sau thuế của công ty hơn 1.646 tỷ đồng, tăng 179% và vượt kế hoạch đề ra.