Trung ương góp 31% vốn làm cầu 5.375 tỷ đồng nối quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng

Cầu Nguyễn Trãi, TP Hải Phòng có chiều dài cầu khoảng 1.451 m, kết nối khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm, Trung tâm hành chính - chính trị mới và các khu công nghiệp chính trên địa bàn như VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ,…
Trung ương góp 31% vốn làm cầu 5.375 tỷ đồng nối quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án cầu Nguyễn Trãi. (Nguồn: UBND TP Hải Phòng).

HĐND TP Hải Phòng vừa ban hành nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi (vị trí tại huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền).

Theo quyết định, TP Hải Phòng điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án, trong đó ngân sách thành phố là 3.683 tỷ đồng và ngân sách trung ương là 1.692 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi được Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đồng ý chủ trương đầu tư vào cuối năm 2020 với tổng vốn hơn 5.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn ngân sách thành phố.

Mục tiêu của dự án là xây dựng trục kết nối khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn thành phố như VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ,…

Dự án sẽ góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến/đi Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía bắc của thành phố tại khu vực bắc sông Cấm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và TP Hải Phòng.

Công trình có chiều dài khoảng 1.451 m, trong đó, cầu chính dự kiến kết cấu là dây văng kết hợp dây võng một mặt phẳng dây với chiều dài khoảng 500 m, trụ tháp dạng kim cương, mặt cắt ngang cầu rộng 26,5 m gồm 4 làn cơ giới, hai làn hỗn hợp và hai nhánh cầu xuống đường Lê Thánh Tông, nhánh A dài 423 m, nhánh B dài 799 m.

Vận tốc thiết kế cầu chính là 80 km/h, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Trung ương góp 31% vốn làm cầu 5.375 tỷ đồng nối quận Ngô Quyền với huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng - Ảnh 2.

Cầu Hoàng Văn Thụ. (Ảnh: Báo Quốc tế).

TP Hải Phòng cho biết hiện nay, việc kết nối giao thông trong thành phố giữa hai bờ sông Cấm do cầu Bính, cầu Kiền và cầu Hoàng Văn Thụ đảm nhiệm, tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng nhanh, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa như hiện tại, dự kiến đến năm 2025, lưu lượng giao thông qua ba cây cầu này sẽ vượt quá giới hạn cho phép do sự phát triển khu vực đô thị mới ở phía bắc…

Bên cạnh đó, việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Trung tâm hành chính - chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với Trung tâm hành chính - chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Mới đây, HĐND TP Hải Phòng cũng ban hành nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo đường 359 đoạn từ Cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên.

Cụ thể, Hải Phòng điều chỉnh nhóm dự án thành nhóm A, tổng vốn đầu tư nâng lên thành 1.819,6 tỷ đồng, tăng 503,368 triệu đồng so với phê duyệt trước đó. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Dự án cải tạo tuyến đường tỉnh 359 giai đoạn 1 từ chân cầu Bính đến xã Trung Hà được UBND thành phố phê duyệt đầu tư từ tháng 10/2017. Công trình có quy mô xây dựng hơn 8 km đường giao thông. Đến tháng 5/2020, huyện Thủy Nguyên đã hoàn thành cải tạo và đưa vào khai thác, sử dụng 4,1 km đường đoạn từ Trung đoàn 238 đến ngã tư thị trấn Núi Đèo.

HĐND thành phố cũng ban hành nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư cải tạo đường thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên với tổng mức đầu tư 442,6 tỷ đồng. Theo đó, công trình sẽ được bổ sung đường dẫn cuối tuyến thiết kế thành hai làn đường dẫn lên, xuống riêng cho hai đơn nguyên cầu Tràng Kênh, chiều rộng mặt đường mỗi làn 6 m, vuốt nối kéo dài thêm 45,4 m.

chọn