Hải Phòng rót hơn 12.600 tỷ đồng vào 7 dự án cầu đường

Dự án có quy mô lớn nhất là xây dựng 10,6 km đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện trên địa bàn các quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An, tổng vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng.
Hải Phòng rót hơn 12.600 tỷ đồng vào 7 dự án cầu đường - Ảnh 1.

Hải Phòng sẽ triển khai đầu tư nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2021. (Ảnh: Báo Đầu tư).

HĐND TP Hải Phòng vừa ban hành các nghị quyết về chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư 7 dự án đầu tư xây dựng cầu, đường với tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng.

Đầu tiên là dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện với chiều dài khoảng 10,6 km, địa điểm thực hiện tại các quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ phân luồng xe container ra khỏi khu vực trung tâm thành phố, tránh ùn tắc giao thông, rút ngắn hành trình từ khu vực cụm cảng Hải Phòng theo quốc lộ 5, quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh đi các địa phương khác.

Các hạng mục chính của dự án gồm xây dựng đoạn Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có nền đường rộng 37 m, mặt đường 8 làn xe; xây dựng đoạn từ đường tỉnh 353 - Hưng Đạo có nền rộng 68 m, mặt đường 8 làn xe; xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray với chiều dài khoảng 1.257,5 m với bề rộng cầu 32m gồm 8 làn xe; xây dựng hai nhánh cầu để kết nối giữa đường tỉnh 353 với cầu Hải Thành, chiều rộng cầu nhánh 7m gồm hai làn xe chạy; xây dựng cầu vượt nút giao đường Bùi Viện với chiều dài cầu khoảng 250m, bề rộng mặt cầu 25m gồm 6 làn xe,...

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.439,5 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2026.

HĐND TP Hải Phòng cũng ban hành nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo đường 359 đoạn từ Cầu Bính đến xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên.

Cụ thể, Hải Phòng điều chỉnh nhóm dự án thành nhóm A, tổng vốn đầu tư nâng lên thành 1.819,6 tỷ đồng, tăng 503,368 triệu đồng so với phê duyệt trước đó. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Dự án cải tạo tuyến đường tỉnh 359 giai đoạn 1 từ chân cầu Bính đến xã Trung Hà được UBND thành phố phê duyệt đầu tư từ tháng 10/2017. Công trình có quy mô xây dựng hơn 8 km đường giao thông. Đến tháng 5/2020, huyện Thủy Nguyên đã hoàn thành cải tạo và đưa vào khai thác, sử dụng 4,1 km đường đoạn từ Trung đoàn 238 đến ngã tư thị trấn Núi Đèo.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 có tổng mức đầu tư hơn 1.334 tỷ đồng, sử dụng ngân sách TP Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh. 

Công trình này sẽ kết nối mạng lưới giao thông giữa huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài cầu khoảng 786 m, bề rộng cầu chính 15m, cầu dẫn 12m. Đường dẫn hai đầu cầu với quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang đường rộng 12 m, chiều dài khoảng 1.814 m (phía Hải Phòng khoảng 1.212 m, phía Quảng Ninh khoảng 602 m).

Cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang đường rộng 12 m, chiều dài khoảng 13,4 km bắt đầu từ quốc lộ 10 đến đường dẫn đầu cầu Lại Xuân. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và được đưa vào khai thác sử dụng từ quý IV/2024.

Hải Phòng rót hơn 12.600 tỷ đồng vào 7 dự án cầu đường - Ảnh 2.

Cầu Quang Thanh nối huyện An Lão, TP Hải Phòng với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương vừa được khánh thành vào tháng 7 vừa qua. (Nguồn: UBND TP Hải Phòng).

TP Hải Phòng cũng ban hành về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Hoá và đoạn tuyến qua Hải Phòng của tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn.

Mục tiêu của dự án là kết nối đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh Thái Bình, Nam Định với TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, giảm tải cho quốc lộ 10 hiện hữu.

Cầu vượt sông Hoá có chiều dài khoảng 916 m; tuyến đường kết nối theo quy mô đường cấp II đồng bằng, mặt cắt ngang đường rộng 22,5 m với chiều dài khoảng 1.517 m. Địa điểm thực hiện dự án tại các huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng và huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 778,4 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 – 2023.

Một dự án khác được HĐND TP Hải Phòng duyệt chủ trương đầu tư lần này là Xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc Lộ 5 tại xã An Đồng, huyện An Dương.

Về quy mô, tại nút giao sẽ xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường quốc lộ 5 - Nguyễn Văn Linh với chiều dài khoảng 285 m, bề rộng 19,5 m; tường chắn cho đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 194 m.

Nút giao thông dưới cầu bằng đảo xuyến có 4 nhánh đường gom hai bên cầu vượt và các đường đi nút Nam cầu Bính, đường Tôn Đức Thắng, đường nối vành đai 2 (theo quy hoạch) và đường Máng Nước kết nối vào, ra đường trung tâm đảo xuyến.

Đồng thời xây dựng đường nhánh hai bên nút giao với mặt cắt ngang mỗi bên rộng 9,5 m, gồm mặt đường rộng 7,5 m, vỉa hè rộng 2 m sau đó vuốt dần kết nối đường hiện trạng.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 688,8 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến 2024.

Ngoài ra, HĐND TP Hải Phòng cũng ban hành nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư cải tạo đường thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên với tổng mức đầu tư 442,6 tỷ đồng; dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường phòng chống lụt bão và trục liên xã Bắc Hưng – Nam Hưng – Đông Hưng – Tây Hưng, huyện Tiên Lãng (đoạn từ ngã ba Quán Cháy đi cống C4) với ngân sách đầu tư hơn 158,4 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Hải Phòng dự kiến thực hiện 58 dự án giao thông với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng. Với kế hoạch này, thành phố sẽ đầu tư các công trình giao thông trọng điểm để phát triển kinh tế, xã hội, chủ yếu là xây mới, mở rộng, cải tạo các tuyến đường, cầu và nút giao,...

chọn