Theo Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thái Nguyên sẽ bám sát định hướng của quy hoạch cấp quốc gia để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy liên kết vùng.
Về đường bộ, hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh gồm ba tuyến trục dọc, 4 tuyến trục ngang và hai tuyến vành đai. Quy mô tối thiểu đạt đường cấp IV miền núi, hai làn xe, các đoạn đi trùng với đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh có quy mô theo quy hoạch các tuyến đã xác định...
Đối với đường sắt, mạng lưới đường sắt được quy hoạch theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được phê duyệt theo Quyết định số 1769.
Đường thuỷ, kết cấu hạ tầng đường thuỷ định hướng phát triển đảm bảo tuân thủ theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa được phê duyệt theo Quyết định số 1829.
Đối với công trình hạ tầng giao thông khác, đến năm 2030, TP Thái Nguyên có ba bến xe đạt tiêu chuẩn loại một, mỗi huyện, thành phố, thị xã có ít nhất một bến xe đạt tiêu chuẩn loại hai trở lên... Bên cạnh đó, Thái Nguyên sẽ xây dựng các bãi đố xe công cộng trong khu vực trung tâm các huyện, thành phố, thị xã...
Về cảng cạn, hai cảng cạn được quy hoạch tại TP Phổ Yên và huyện Phú Bình. Trạm dừng nghỉ, nâng cấp, cải tạo trạm dừng nghỉ trên tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (thuộc địa phận TP Phổ Yên); xây dựng mới trạm trên tuyến Quốc lộ 3 cũ (thuộc địa phận TP Thái Nguyên)...
Chi tiết phương án phát triển mạng lưới giao thông tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030: