Bàn giao xong hơn 70% mặt bằng tuyến metro số 2 cho chủ đầu tư

Hiện đã có 433/603 trường hợp thực hiện bàn giao mặt bằng, tương ứng với tỉ lệ 71,81%.

Thông tin từ Ban Quản lí Đường sắt đô thị (MAUR), tính đến thời điểm này, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục bồi thường cho 601/603 trường hợp (đạt 99,67%), trong đó các quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%.

Tuyến metro số 2 bàn giao mặt bằng tới đâu? - Ảnh 1.

Tổng thể công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). (Ảnh: MAUR).

Về việc bàn giao mặt bằng, đã có 433/603 trường hợp thực hiện, tương ứng với tỉ lệ 71,81%. Trong đó, UBND quận Tân Bình đã bàn giao mặt bằng 2 nhà ga (S10 - Phạm Văn Bạch; S11- Tân Bình); UBND Quận 10 đã bàn giao mặt bằng 1 nhà ga (S5 - Lê Thị Riêng); UBND quận Tân Phú đã bàn giao mặt bằng 3 nhà ga (S9 - Bà Quẹo; S10 - Phạm Văn Bạch; S11 - Tân Bình) và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương.

Cách đây không lâu, Tập đoàn Công Nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng đã bàn giao một phần mặt bằng tại trụ sở trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 12, quận 10) để xây dựng nhà ga S3.

Sau khi tập đoàn Viettel bàn giao, UBND phường 12 sẽ tạm thời quản lí phần mặt bằng đã được thu hồi và giữ nguyên hiện trạng để tập đoàn Viettel duy trì hoạt động.

MAUR cho biết dự kiến tới cuối năm 2020, đơn vị sẽ nhận toàn bộ mặt bằng từ các địa phương. Đồng thời, chủ đầu tư cũng tiến hành các phương án di dời hạ tầng kĩ thuật để chuẩn bị cho công tác thi công vào đầu năm 2021. Đến cuối 2026 dự án dự định đi vào hoạt động.

Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương là một trong những dự án trọng điểm của TP HCM, nằm trong qui hoạch phát triển giao thông vận tải của thành phố.

Tuyến metro 2 dài hơn 11 km, với khoảng 9,2 km đi ngầm. Công trình có 9 ga ngầm, một ga trên cao và một depot. Tuyến metro 2 đi qua 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú).

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 47.890 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng. Dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2026.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.