Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, liên tục trong 5 năm qua, TMĐT tăng trưởng ở mức trên 25%, tỉ trọng doanh thu so với tổng mức bán lẻ cũng đã tăng gấp đôi.
Mặc dù vậy, sự bùng nổ của thương mại điện tử cũng kéo theo nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Cơ quan quản lí cũng như người tiêu dùng liên tục phát hiện hàng giả, hàng cấm và hành vi phạm bản quyền trên môi trường trực tuyến.
Theo thông tin từ website Tổng cục Quản lí thị trường (QLTT), ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh văn phòng Tổng cục QLTT cho biết khi lượng người tham gia thương mại điện tử quá đông thì lúc này phải có vai trò kiểm tra, kiểm soát thị trường của các cơ quan chức năng.
Khi được yêu cầu, các sàn phải có trách nhiệm xử lí, đóng các tài khoản xấu hoặc có các hình thức xử phạt về mặt kĩ thuật, ông Minh nói thêm.
Theo Nghị định 98 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mức phạt được nâng lên đáng kể cho các hành vi gian lận, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, cao nhất là 50 triệu đồng. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/10 tới.
Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lí Thương mại điện tử, Bộ Công Thương, nếu các gian hàng không hợp tác, không có biện pháp xử lí ngăn chặn nếu đã được thông báo về các gian lận, hàng giả, hàng cấm và vi phạm bản quyền sẽ bị xử phạt tới 40 triệu đồng.
Thậm chí, với các trường hợp tái phạm nhiều lần, không phối hợp với các cơ quan quản lí có thể sẽ bị thu hồi giấy phép, dừng tên miền.
Nghị định 98 cũng bổ sung, mở rộng đối tượng quản lí thương mại điện tử lên các nền tảng ứng dụng di động bán hàng, các ứng dụng này cũng sẽ được quản lí với các chế tài tương tự với website thương mại điện tử.
Cơ quan quản lí cũng sẽ buộc nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính từ các hoạt động: Lợi dụng hoạt động đánh giá, giám sát và chứng thực trong thương mại điện tử để thu lợi bất chính; Tiếp tục hoạt động sau khi đã chấm dứt hoặc bị hủy bỏ đăng kí, chấm dứt hoặc bị thu hồi Giấy phép hoạt động đánh giá, giám sát và chứng thực trong thương mại điện tử.