Bằng Cường: 'Làm từ thiện thì họ nói mình khoe, không làm thì bảo có sao không giúp?'

Là một nghệ sỹ thường xuyên có những hoạt động từ thiện với người nghèo, ca sỹ Bằng Cường chia sẻ những vui buồn xung quanh nhiều chương trình từ thiện mà anh khởi xướng.
bang cuong lam tu thien thi ho noi minh khoe khong lam thi bao co sao khong giup
Ca sỹ Bằng Cường tham gia biểu diễn tại sự kiện đám cưới của 60 cặp đôi khuyết tật do đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân khởi xướng

- Chào ca sỹ Bằng Cường, tôi thấy anh vừa tham gia biểu diễn trong chương trình từ thiện đám cưới của 60 cặp đôi khuyết tật, vì sao anh nhận lời tham gia chương trình này?

- Chào bạn, đây là chương trình từ thiện rất ý nghĩa mà đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân cùng hội nhà báo tổ chức cho các cặp đôi khuyết tật có được một ngày cưới khó quên. Tôi cùng nhiều nghệ sỹ khác nhận thấy đây là một câu chuyện tích cực và có ý nghĩa nhân văn nên tôi nhận lời tham gia.

- Tôi thấy trên poster có rất nhiều ca sỹ tham gia nhưng thực tế xuất hiện có vài người, nguyên nhân là vì sao, thưa anh?

- Tôi cũng không rõ vì lý do gì mà họ nhận lời xong không đến, chắc họ bận.

- Những chương trình từ thiện thế này nghệ sỹ thường nhận được bao nhiêu cát xê để xuất hiện?

- Chúng tôi đa phần không nhận cát xê khi diễn ở chương trình từ thiện, nếu đi xa ban tổ chức sẽ lo xe cộ và ăn nghỉ cho anh em nghệ sỹ, chỉ vậy thôi.

- Tôi còn nhớ cách đây gần chục năm, anh đã mạnh tay làm rất nhiều chương trình từ thiện nổi bật như “Đêm sao Teen” để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, mặc dù anh không được dư dả lắm. Vì sao anh muốn làm từ thiện?

Trước đây năm 2008 - 2009 tôi không có nhiều tiền, không giàu có như những nghệ sỹ khác nhưng vẫn bỏ tiền ra để làm những đêm nhạc mang tên Đêm Sao Teen. Đêm 1 và đêm 2 a có bán vé với giá từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng. Sau đó số tiền bán vé tôi gom lại mang đến trại trẻ mồ côi, trẻ em khuyết tật Thị Nghè, người già neo đơn để chia sẻ khó khăn với họ.

Tôi vẫn nghĩ bản thân mình may mắn hơn nhiều người, tôi có dịp đi nhiều, nhìn thấy nhiều cảnh nghèo khó, tôi thấy rất thương họ. Chẳng ai muốn vậy cả, bản thân họ cũng không đổ lỗi, cũng đã cố gắng lắm rồi nhưng không thoát được, tôi muốn giúp họ có một vài sự động viên để họ sống tích cực và cố gắng hơn, chỉ vậy thôi.

bang cuong lam tu thien thi ho noi minh khoe khong lam thi bao co sao khong giup
Anh thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện mang ý nghĩa tích cực cho cộng đồng

- Việc nghệ sỹ làm từ thiện thường vấp phải thị phi từ công chúng, anh có sợ mang tiếng khi làm từ thiện không?

- Khi làm từ thiện tôi ít đăng những hình ảnh đó lên truyền thông, thì “họ” bảo: “Ca sỹ giàu thế sao không đi làm từ thiện?”. Khi tôi đăng những chương trình tôi làm với mục đích kêu gọi thêm nhiều người cùng chung tay thì “họ” lại bảo: ‘Đi làm từ thiện mà cũng phải khoe”. Thật tình chẳng biết đằng nào mà chiều lòng thị phi. Ca sỹ thì phải kiếm sống cật lực như bao người, có ăn cướp được đâu mà giàu. Từ thiện là do tấm lòng, có phải có quy định pháp luật là nghệ sỹ phải đi từ thiện đâu.

- Anh nghĩ sao về chuyện nghệ sỹ làm từ thiện bị tố là "làm màu" đánh bóng tên tuổi?

- Như tôi đã nói, mình làm thì họ nói mình khoe, không làm thì họ nói mình có mà không giúp. Những lời nói cay nghiệt của người ngoài đôi khi chạm lòng tự ái của những ai bỏ tiền để làm những việc thiện. Họ đánh bóng thì họ chỉ làm những gì riêng cho bản thân họ, hoặc họ có thể làm ngơ trước những trận lũ lụt, thiên tai của đồng bào. Còn đây là họ đóng góp cơ mà, là tiền, là công sức của họ chứ không phải của trên trời rơi xuống. Những ai công khai số tiền bỏ ra làm từ thiện tôi thấy điều đó rất tốt. Vì họ giống như người gương mẫu đi tiên phong, dám làm và là 1 tấm gương cho những người khác bắt chước theo..

Cho mà không nói thì ai biết, nói thì bị soi thì thử hỏi sau này nếu gặp khó khăn như thế thì liệu những người bị chê như vậy, họ có muốn mở lòng để giúp nữa không? Bây giờ làm ăn kinh tế rất khó khăn, kiếm tiền rất khó. Nên hầu hết người ta chỉ tích cóp cho bản thân là chính, chứ chưa nói đến chuyện cho đi và để nhận lại những điều chê trách của những người không cho mà chỉ biết chỉ trích người khác.

bang cuong lam tu thien thi ho noi minh khoe khong lam thi bao co sao khong giup
Với Bằng Cường, làm từ thiện là vì cái tâm mình muốn nhiều người cùng hạnh phúc, đó là mục đích khi anh làm từ thiện

- Vừa qua MC Phan Anh đã có một nghĩa cử cao đẹp khi hỗ trợ bà con vùng lũ 500 triệu và vận động được quỹ cứu trợ lên đến 16 tỷ đồng. tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có ý kiến chỉ trích rằng Phan Anh làm từ thiện có động cơ, anh nghĩ sao về chuyện này?

-Tôi thấy Phan Anh là một nghệ sỹ đáng ngưỡng mộ với những gì mà anh đã và đang làm. Anh ấy hoàn toàn có thể giữ lại 500 triệu lo cho gia đình, cho con cái được no đủ, được vui chơi mà. Anh ấy có thể ở nhà ăn no ngủ kỹ, đi chơi, du lịch và làm giỗ cho Bố. Tại sao anh ấy phải bỏ số tiền 500 triệu ( một số tiền rất lớn với 1 cá nhân) để đánh bóng tên tuổi? Nếu muốn thì anh ấy cho 500 triệu là được rồi, đâu cần phải bay vào tận nơi, đi đến từng nơi để phát quà từng người, từng nhà trong mùa mưa bão. Nguy hiểm đến tính mạng của anh ấy là điều chưa nói đến.

Tôi đã từng theo chân những đoàn thiện nguyện đi các tỉnh xa nên tôi biết. Mặc dù trời đẹp, mát mẻ, không mưa bão nhưng mấy xe ô tô chở đồ thực phẩm chạy suốt trong đêm, sáng sớm mặt mũi bơ phờ thì lại vác xuống để phân phát rất là mệt. Có lần tôi đi phát quà trên trại tâm thần, vào đó chẳng biết thế nào, cũng sợ lắm chứ. Sợ không may người ta phát bệnh rồi làm gì mình sao? Nhưng vì tinh thần tập thể nên tôi cũng ráng đi.

Thế nên những ai làm từ thiện, bỏ tiền làm từ thiện thì nên dành tặng cho họ những lời khen, động viên tinh thần. Vì họ là tấm gương cho những tấm lòng khác làm theo, chứ đừng chê bai, chế giễu trong khi bản thân lại không làm. Thử hỏi nếu người đó tấm lòng hẹp hòi ích kỷ, họ tự ái thì sau này liệu người ta có dám xông xáo làm từ thiện nữa không?

bang cuong lam tu thien thi ho noi minh khoe khong lam thi bao co sao khong giup
Bằng Cường thường nhận lời đi diễn cho các chương trình từ thiện có ý nghĩa và minh bạch trong khâu tổ chức

- Khi nghe hoặc đọc thấy những bình luận tiêu cực như vậy, anh thường có phản ứng thế nào?

- Cũng may những lời nói đó chỉ là số ít, thế nên tôi không quá bận tâm. Mình làm gì chỉ cần trời biết, đất biết, tâm mình biết. Vậy là được rồi!

- Cảm ơn anh đã chia sẻ, chúc anh luôn mạnh khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.