Nghệ sĩ làm từ thiện: Làm gì để không bị lố?

Sự cố các ca sĩ kí vào tranh theo yêu cầu của một doanh nhân khiến câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện bỗng từ thiện cảm trở thành phản cảm.

Lâu nay, chuyện nghệ sĩ đi làm từ thiện không lạ. Với sự nổi tiếng của mình, nghệ sĩ dễ dàng thu hút đám đông và lan toả sự kiện hơn những người vô danh làm từ thiện. Việc nghệ sĩ tổ chức từ thiện và có sự chung tay, đóng góp của các đơn vị doanh nghiệp lâu nay vẫn là việc thường ngày. Một bên có tiền, một bên có sức ảnh hưởng, hai bên có nghĩa cử cao đẹp, vậy là người gặp khó khăn được giúp đỡ, xã hội nhân lên những câu chuyện truyền cảm hứng “lá lành đùm lá rách”, một truyền thống văn hoá cao đẹp của dân tộc Việt.

nghe si lam tu thien lam gi de khong bi lo
Mỹ Tâm là một ngôi sao có các hoạt động từ thiện định kì và được lòng công chúng bởi cách thể hiện chân thành, nhân văn và truyền cảm hứng (Ảnh: Elle)

Thế nhưng, bên cạnh những nghĩa cử cao đẹp ấy, chuyện nghệ sĩ làm từ thiện cũng lắm nỗi nhiêu khê. Một ca sĩ từng phải thốt lên: “Không làm từ thiện thì công chúng bảo giàu thế sao không làm từ thiện, sao không cứu giúp người nghèo? Làm từ thiện thì lại bảo đi làm màu, làm từ thiện mà lúc nào cũng phải rình rang trên truyền thông, sao không âm thầm mà làm?”. Bấy nhiêu than thở đó cũng đủ để thấy áp lực của nghệ sĩ khi đi làm từ thiện, có khi chỉ là một đêm nhạc, có khi hát miễn phí ở chùa, đi phát cơm, hỗ trợ xây cầu, xây nhà, lập quỹ khuyến học… tất cả những việc làm của nghệ sĩ đều được công chúng đưa lên bàn cân phán xét.

nghe si lam tu thien lam gi de khong bi lo
Hoa hậu Mai Phương Thuý từng bị lên án dữ dội khi cô ăn mặc hở hang, tham gia sự kiện đạp xe để gây quỹ từ thiện (Ảnh: Zing).

Chuyện nghệ sĩ đi từ thiện, đi đứng, ăn mặc, nói năng… cũng đều vào tầm ngắm của dư luận. Hoa hậu Mai Phương Thuý từng bị lên án bởi việc ăn mặc phản cảm khi đi làm từ thiện, hoặc Minh Hằng mặc như không mặc ở một đêm diễn từ thiện, Vĩnh Thuyên Kim đi thăm người già neo đơn mà đeo kính râm, mặc đồ như lên sân khấu, hoa hậu Mỹ Linh mặc đầm trắng hoá chị Hằng làm từ thiện trong viện Huyết học truyền máu TW đều gây phẫn nộ. Mới đây nhất, sự kiện Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Vũ Hà kí lên bức tranh của hoạ sĩ Hứa Thanh Bình theo yêu cầu của doanh nhân đa cấp lừng lẫy một thời Nguyễn Mạnh Hà đã khiến dư luận bất bình, đặc biệt giới hoạ sĩ cảm thấy phẫn nộ và tổn thương.

nghe si lam tu thien lam gi de khong bi lo
Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên kí lên tranh của hoạ sĩ Hứa Thanh Bình theo yêu cầu của doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà khiến giới hoạ sĩ nổi giận.

Câu chuyện từ một nghĩa cử cao đẹp là gây quỹ để tặng cho diễn viên Lê Bình và diễn viên Mai Phương chữa ung thư, bỗng chốc các nghệ sĩ bị “lên giàn thiêu” vì hành động thiếu tinh tế của mình. Trong phần lớn các phát biểu của giới nghệ sĩ thì hành động kí lên tranh của Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên là “cái tát” và mặt giới hội hoạ, là thiếu kiến thức cơ bản khi ứng xử với một tác phẩm nghệ thuật. Dù Mr. Đàm đã lên tiếng phân bua, việc anh em nghệ sĩ kí vào tranh là theo yêu cầu của doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch HĐQT công ty Lộc Sơn Hà. Một lần nữa, với cá tính mạnh mẽ của mình, Mr. Đàm lại đổ dầu vào lửa khi phát ngôn: "Chủ nhân mua bức tranh đó đã yêu cầu anh chị em kí vào để làm kỉ niệm. Thiết nghĩ mình đã bán cho ai một vật gì đó thì chủ nhân mới hoàn toàn có quyền hẳn với món đồ đó. Chữ kí của chúng tôi cũng không hề làm thay đổi tên tác giả bức tranh!".

Phát ngôn của Đàm Vĩnh Hưng lập tức bị đáp trả bởi rất nhiều những bình luận, bài viết của các hot facebooker, nghệ sĩ các ngành nghề khác, đặc biệt giới hội hoạ. Hoạ sĩ Trần Nhật Thăng đặt vấn đề: “Một hoạ sĩ nổi tiếng đi dép tổ ông, mặc quần đùi áo ba lỗ và Nhà hát Lớn để dự một đêm nhạc, ca sĩ đang hát thì hoạ sĩ ấy lên hôn và tặng hoa... Mọi người sẽ nghĩ gì?”. Hoặc hoạ sĩ Nguyễn Việt Dũng phản pháo lại ý kiến của Mr. Đàm: “Chuyện này không thể nói là tôi không biết thì tôi cứ kí vì chủ nhân mới bảo tôi kí làm lưu niệm. Các nghệ sĩ khi tham gia chương trình từ thiện nên tìm hiểu kĩ hơn về bối cảnh tham gia, và phải có sự nhạy cảm của riêng mình, không phải cứ ai yêu cầu gì là mình làm theo như thế. Có những cái mình nghĩ vô tư, nhưng sự việc lại không đơn giản thế. Bởi vì chuyện này thực sự rất cơ bản, mà khi đã vô tình phạm vào những điều cơ bản nhất, thì dư luận phản hồi là điều mình nên chịu”.

Làm từ thiện để làm gì?

Ai cũng biết làm từ thiện là để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh hơn mình, khi mình có cuộc sống tốt đẹp, no đủ hơn người khác thì mình phải học cách cho đi như truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” của người Việt. Thế nhưng, câu chuyện “từ thiện để làm gì” đặt trong bối cảnh nhập nhèm sáng tối bất phân giữa cái tử tế và cái làm màu, giữa cái vô tư và cái có mục đích khiến dư luận không thể không đặt dấu hỏi về câu chuyện từ thiện.

nghe si lam tu thien lam gi de khong bi lo
“Của cho không bằng cách cho”, Mỹ Tâm luôn khiến người được nhận quà thấy ấm áp và thêm động lực vào cuộc sống. Trong giới văn nghệ sĩ, "chị Đẹp" luôn là một hình ảnh mẫu mực về sự chân thành, không màu mè trong các công tác thiện nguyện (Ảnh: Zing).

“Của cho không bằng cách cho” ấy là nói về cư xử của người cho với người nhận. Việc làm từ thiện phải bắt nguồn từ chữ “Chân” trong Chân – Thiện – Mỹ. Thiếu đi sự chân thành, chân thật, thiếu đi những động cơ trong sáng và khéo léo, thì chữ “Thiện” bỗng méo mó và chữ “Mỹ” đương nhiên là không còn. Khi cái kiềng ba chân “Chân –Thiện – Mỹ” không thuyết phục được ai dù khoác nhiều lớp áo màu mè lên đó, thì việc từ thiện của bất cứ ai cũng sẽ trở thành lố bịch, phản cảm.

Làm sao để không bị lố? Nghệ sĩ khi tham gia các chương trình từ thiện, nên yêu cầu xem trước kịch bản và vai trò của mình, sao cho ăn vận, phát ngôn, hành vi đúng mực, phù hợp với tiêu chí của sự kiện. Bản thân nghệ sĩ được quyền từ chối những yêu cầu không phù hợp của ban tổ chức hoặc đơn vị doanh nghiệp. Chỉ có thế, câu chuyện về nghệ sĩ đi làm từ thiện mới không bị lên án, dù rõ ràng, động cơ từ thiện là xuất phát từ lòng bi.

XEM THÊM

nghe si lam tu thien lam gi de khong bi lo Mr. Đàm, Lệ Quyên kí tên lên tranh đấu giá từ thiện: Họa sĩ có thể khởi kiện

Luật Sở hữu trí tuệ quy định, hành vi chỉ coi là hành vi xâm phạm nếu việc “sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc ...

nghe si lam tu thien lam gi de khong bi lo Giới hoạ sĩ lên tiếng vụ kí vào tranh: 'Thiếu kiến thức cơ bản khi ứng xử với một tác phẩm hội hoạ'

Giữa lùm xùm vụ việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Vũ Hà kí vào tranh của hoạ sĩ Hứa Thanh Bình, hoạ sĩ ...

nghe si lam tu thien lam gi de khong bi lo Bị chỉ trích vì kí tên lên tranh, Đàm Vĩnh Hưng phản pháo gay gắt

Sau khi xin lỗi họa sĩ Hứa Thanh Bình, Đàm Vĩnh Hưng đã phản pháo lại những người đã chỉ trích mình trong sự việc ...

nghe si lam tu thien lam gi de khong bi lo Ông Nguyễn Mạnh Hà - chủ bức tranh ngập chữ kí của sao, Chủ tịch Think Big và Lộc Sơn Hà - là ai?

Vụ việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Hà, Lệ Quyên kí vào bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình đang dậy sóng dư ...

nghe si lam tu thien lam gi de khong bi lo Mr. Đàm, Lệ Quyên bị chỉ trích vì kí tên lên tranh hoạ sĩ nổi tiếng

Hai ca sĩ bị cư dân mạng lên án khi để lại chữ kí rất to lên bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình. ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.