Báo động tình trạng trẻ em chết đuối tăng cao dịp nghỉ hè

Trung bình mỗi ngày có 30 trẻ em chết do tai nạn thương tích, trong đó có hơn 10 trẻ em chết đuối. Vào hè, tình trạng học sinh chết đuối cao hơn đòi hỏi phụ huynh phải biết phòng, chống cho con.
 

Trẻ em chết đuối tăng cao trong ngày hè

Từ giữa tháng 5, tất cả các trường học trên cả nước đã kết thúc năm học, cho học sinh nghỉ hè với gia đình. Sau khoảng thời gian học tập căng thẳng, trẻ được tự do nghỉ ngơi, vui chơi cũng là lúc nhiều phụ huynh lo lắng vì tai nạn thương tích luôn chờ chực do thiếu thời gian trông nom, theo sát bảo ban.

Trả lời báo chí mới đây, ông Nguyễn Trọng An, Cục phó Bảo vệ, chăm sóc trẻ em – Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cứ vào hè trẻ em chết đuối tăng cao. Thống kê của Bộ Y tế, trung bình mỗi ngày có 30 trẻ em chết do tai nạn thương tích, trong đó có hơn 10 trẻ em chết đuối mỗi ngày.

Từ tháng 4 đến giữa tháng 5, cả nước có 37 trẻ em chết đuối. Trước thời gian nghỉ hè, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn gửi các tỉnh, thành về việc tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn đuối nước đối với trẻ em trong ngày hè.

bao dong tinh trang tre em chet duoi tang cao dip nghi he bai 1
Một phụ huynh đau buồn khi con chết đuối tại Đà Nẵng năm 2017. (Ảnh CTV)

Tại miền Trung, Đà Nẵng là một trong nhiều địa phương có xảy ra tai nạn đuối nước đối với trẻ em. Năm 2017, có 5 trường hợp trẻ em đuối nước.

Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2018, không xảy ra trường hợp trẻ em chết đuối.

Mới đây, tại Lễ phát động dạy học bơi, tổ chức trò chơi dân gian và "Ngày yêu thương" hè 2018 cho học sinh TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng, nghành giáo dục đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ phổ cập bơi cho học sinh tiểu học.

“Hiện toàn TP Đà Nẵng có 57 bể bơi đã được đầu tư, cấp kinh phí hoạt động, 3 bể bơi tại các trường THCS, THPT và các bể bơi tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập và 20 bể bơi được UBND thành phố đồng ý chủ trương lắp đặt tại 20 trường tiểu học, THCS.

Với đội ngũ giáo viên thể dục đã được đào tạo kĩ năng dạy học bơi hiện tại, trong hè 2018, chúng tôi quyết tâm sẽ dạy bơi cho khoảng 30.000 học sinh.

Kết thúc mỗi khóa học bơi, các trường có bể bơi tổ chức kiểm tra cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bơi an toàn cho học sinh.

Chúng tôi cũng khuyến khích phụ huynh có điều kiện cho con mình học bơi ở các bể bơi dịch vụ tại các khách sạn, các trung tâm thể thao... để việc dạy học được mở rộng và tăng số lượng học sinh biết bơi. Từ đó, phòng ngừa tình trạng trẻ em chết đuối”, ông Vĩnh thông tin.

Khuyến cáo phòng chống đuối nước

bao dong tinh trang tre em chet duoi tang cao dip nghi he bai 1
Để phòng chống đuối nước, đối với trẻ em cần trang bị cho các em kỹ năng bơi lội. Trong ảnh trẻ học bơi tại Trung tâm văn hóa - thể thao Mỹ An Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Luận)

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lâm Trọng Cơ, Trưởng Khoa cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, trong vài năm qua bệnh viện có tiếp nhận vài trường hợp trẻ bị đuối nước, do cha mẹ thiếu quan sát để trẻ chơi và rơi xuống bể bơi, do ngã vào hồ cá trong nhà hoặc khi tắm biển…

Tuy tỷ lệ không cao nhưng hầu hết các trường hợp đều sơ cứu không đúng cách và đưa vào viện không được hô hấp nhân tạo hỗ trợ hô hấp trên đường đi và trẻ rơi vào trạng thái hôn mê, tổn thương não nặng.

Chính vì vậy, để phòng chống đuối nước, đối với trẻ em cần trang bị cho các em kỹ năng bơi lội, các kỹ năng cần thiết khi gặp đuối nước và cách cấp cứu những người bị đuối nước.

Phụ huynh nên cẩn trọng với vật dụng chứa nước trong nhà, đặc biệt là khi gia đình có trẻ ở độ tuổi chập chững biết đi dễ ngã chúi đầu vào.

Với đồng bào trong vùng thiên tai lũ lụt, cần sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền địa phương trước khi lũ lụt xảy ra. Người già và trẻ em phải có người lớn trông coi quản lý. Mọi người không tự ý bơi lội ra dòng nước lũ vì có thể bị nước cuốn trôi.

Nếu trẻ em đi học bằng ghe, thuyền bắt buộc phải có phao cứu sinh hoặc có người lớn đưa đi kèm. Bể nước, cống rãnh, miệng giếng... phải có nắp đậy an toàn.

“Đặc biệt, trẻ em tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi. Những nơi thường xảy ra tai nạn, cần phải thành lập đội cứu hộ và các phương tiện cần thiết để cấp cứu. Cắm các biển báo nguy hiểm tại các bãi tắm biển, sông.

Khi đi du lịch ở các vùng sông nước các bậc phụ huynh cần chuẩn bị các phao cứu sinh để lường trước những tình huống xấu nhất có thể xảy ra và luôn luôn để mắt đến trẻ khi chúng chơi đùa bơi lội dưới nước hoặc chơi gần hồ nước, sông suối”, bác sĩ Cơ khuyến cáo.

bao dong tinh trang tre em chet duoi tang cao dip nghi he bai 1 Cứu em bị rơi xuống hố công trình, hai chị em đuối nước tử vong

Tối ngày 4/6, ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Đức Long, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.