Vỡ trận rồng vàng vào lớp 1, chen chân 69 học sinh/lớp

Đưa con nhập học lớp 1, nhiều phụ huynh Hà Nội choáng khi biết 69 học sinh được xếp vào 1 lớp.
vo tran rong vang vao lop 1 chen chan 69 hoc sinhlop

Quá tải "rồng vàng" chen chân với lớp 1, sĩ số 69 em/lớp.

Đón con sau buổi đầu tiên học lớp 1 tại trường Tiểu học Phan Đình Giót, chị Nguyễn Ngọc Anh (Thanh Xuân) vui mừng vì thấy con phấn khởi, luôn miệng khoe có nhiều bạn mới lại được nhận quà từ cô giáo. Thế nhưng chị Anh cũng không giấu nổi nỗi lo lắng khi lớp học của con có sĩ số 69 bạn.

"Đông thế này, mình đang tự hỏi làm sao cô giáo dạy được trò, nhất là đối với các con lớp 1 còn đang còn thói quen được kèm cặp, chỉ dẫn sát sườn của các cô giáo mầm non", chị Anh nói. Được biết, cả khối 1 có 8 lớp thì sĩ số trung bình mỗi lớp cũng đều từ 67-69 học sinh/lớp học.

Cùng tâm trạng chị Trần Thanh Mai (Cầu Giấy) cảm thán: "Lớp con mình cũng 67 con/lớp. Đông thế này thì cô dạy thế nào được? Chỉ giữ cho các cháu giữ trật tự không đánh nhau đã mất nửa buổi rồi, mà hơn 60 cháu /lớp thì nhớ sao nổi".

vo tran rong vang vao lop 1 chen chan 69 hoc sinhlop

Quá tải "rồng vàng" vào lớp 1

Chị Trần Hà cũng chia sẻ: "Con mình vào đúng tuyến, nhưng sĩ số cũng thuộc hàng khủng 69 con/lớp. Ở tường này có 09 lớp 1 và sỉ số của 7 lớp 1 là 69 bé/lớp, có 02 lớp là 68 bé/lớp. Các bé ngồi chen chúc 3 bạn/bàn. Mình thiết nghĩ như thế này các cô có nhớ đc hết mặt, hết trình độ của từng cháu hay không mà dạy dỗ".

"Con em học lớp 1 Chu Văn An( Linh Đàm), khối 1 thôi có 23 lớp x 50 cháu kinh khủng thật", chị Thảo Nguyên cho biết. Trước tình hình này nhiều phụ huynh tự an ủi "trẻ sinh năm rồng vàng đông qua lnên đành chấp nhận"

Được biết, năm học 2018-2019, Hà Nội có khoảng trên 130.000 trẻ vào học lớp 1, tăng 30.000 trẻ so với năm học trước.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: "Đối với tuyển sinh lớp 1 năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT đã có quy định, sẽ đảm bảo 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khoẻ được vào lớp 1.

Việc phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của từng trường, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh. Hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá đông, nếu sĩ số học sinh/lớp vượt so với quy định của Điều lệ trường học, Phòng GD&ĐT phải có văn bản báo cáo UBND quận, huyện, thị xã và báo cáo Sở, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường học".

Tuy nhiên, ông Toản cũng thừa nhận, mặc dù có quy định về sĩ số học sinh trung bình từ 35-40 học sinh/lớp học, nhưng năm học này học sinh vượt trội hơn so với năm trước gây nhiều khó khăn cho các trường. Việc quá tải dồn vào 5 quận huyện Thanh Xuân, Hà Đông, Nam - Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy. Sở cũng đã có chỉ đạo với các quận, huyện cần bố trí tăng thêm các lớp, phòng học không để tình trạng một lớp quá đông như vậy, chỉ có thể chấp nhận vượt lượng ít so với quy định.

"Hiện Sở vẫn đang tiếp tục cập nhật tình hình nhập học từ các trường cụ thể. Và sẽ đôn đốc các địa bàn, các trường bố trí thêm lớp để giảm tải học. Việc này sẽ thực hiện trong tháng 8 để vào năm học mới chính thức không còn tồn tại 60-70 học sinh/lớp học", ông Toản cho biết.

vo tran rong vang vao lop 1 chen chan 69 hoc sinhlop Cô giáo tiểu học ở Mỹ: Bố mẹ Việt chưa thực sự chú trọng đến kĩ năng mềm cho con khi vào lớp 1

Khi con bước sang tuổi thứ 5, chắc chắn không ít bố mẹ Việt lo lắng và cố gắng tìm những giải pháp phù hợp ...

vo tran rong vang vao lop 1 chen chan 69 hoc sinhlop ‘Nguy hiểm nhất khi vào lớp 1 không phải là chưa biết đọc, biết viết'

Có nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1 là băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh. Nhà báo Thu Hà (mẹ ...

vo tran rong vang vao lop 1 chen chan 69 hoc sinhlop Tranh luận việc phụ huynh đổ xô cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1

Việc nên hay không nên cho trẻ đi học sớm trước khi bước vào lớp 1 luôn là một trong những chủ đề nóng mà ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.