Cầu Cát Lái được quy hoạch xây dựng bắc qua sông Đồng Nai nối quận 2, TP HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cầu Cát Lái không chỉ được đánh giá có vai trò quan trọng đối với Đồng Nai khi đây là “cú hích” cần có để phát triển đô thị mới Nhơn Trạch, cây cầu này còn được đánh giá có vai trò quan trọng trọng việc kết nối các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trong quy hoạch mạng lưới giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, cầu Cát Lái cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành tuyến kết nối thứ 2 từ “siêu” sân bay này với đô thị lớn nhất cả nước là TP HCM thông qua tuyến đường tỉnh 25C.
Với vai trò quan trọng đặc biệt của cầu Cát Lái, từ năm 2003, Đồng Nai đã có chủ trương xây dựng cầu Cát Lái với “sứ mệnh” kết nối đô thị mới Nhơn Trạch với TP HCM. Tuy nhiên, hơn 15 năm sau, chủ trương này vẫn mãi chỉ là “chủ trương”. Đến tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai.
Trên thực tế, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì xây dựng cầu Cát Lái, UBND tỉnh đã bắt tay ngay vào công tác khảo sát, lập các phương án để thống nhất với TP.HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình. Chỉ 5 tháng sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì thực hiện, Đồng Nai đã “gút” 3 phương án xây dựng cầu Cát Lái để gửi các cơ quan chức năng TP HCM xem xét, thống nhất thực hiện.
Trên cơ sở đó, Đồng Nai đã đưa ra mục tiêu sẽ khởi công xây dựng cây cầu này trong năm 2020. Thế nhưng, từ đó đến nay, trải qua rất nhiều cuộc họp giữa các cơ quan chức năng của 2 địa phương, một phương án hoàn chỉnh để hiện thực hóa “ước mơ” xây dựng cầu Cát Lái vẫn còn dở dang. Cũng vì vậy, mục tiêu về thời điểm khởi công xây dựng cầu Cát Lái lại thêm một lần trễ hẹn.
Theo Sở GT-VT, hiện nay, về cơ bản các cơ quan chức năng TP HCM đã lựa chọn được phương án phù hợp. Tuy nhiên, phương án này vẫn còn một số điểm cần xem xét, điều chỉnh. Chắc chắn sẽ cần phải có thêm các cuộc làm việc giữa 2 địa phương để có thể hoàn thiện được phương án cuối cùng. Do đó, việc xác định được một thời điểm chính xác để khởi công xây dựng cầu Cát Lái tất nhiên vẫn đang nằm ở “chế độ chờ”.
Từ thực tế trên, việc mong mỏi để có một cây cầu, tạo “cú hích” cho đô thị mới Nhơn Trạch phát triển vẫn còn khá xa xôi. Đáng lo hơn, khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác vào năm 2025, áp lực giao thông dồn lên tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đã quá tải sẽ trở nên lớn hơn khi trục kết nối thứ 2 với “điểm nút" quan trọng là cầu Cát Lái vẫn chưa hẹn ngày khởi công.