Bảo hiểm chi tiền tỉ bồi thường xe ngập nước ở Đà Nẵng

Các công ty bảo hiểm ghi nhận hàng chục trường hợp báo ôtô bị hư hỏng, ngập nước ở Đà Nẵng, và dự tính số tiền chi trả hàng tỉ đồng.

Trận mưa lớn từ 19h ngày 8/12 đến 19h ngày 9/12 (do không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao) ở thành phố Đà Nẵng - được xem là cao nhất từ trước đến nay.

Không chỉ xe máy, ôtô chết máy ngoài đường, trong những tòa nhà cao tầng, khu vực hầm để xe cũng chìm sâu dưới nước. Có chục ôtô hạng sang bị mắc kẹt trong hầm chung cư Hoàng Anh Gia Lai mãi đến ngày 10/12 vẫn chưa được "giải cứu".

bao hiem chi tien ti boi thuong xe ngap nuoc o da nang
Hàng loạt ôtô, xe máy bị hư hỏng khi phố biến thành sông ở Đà Nẵng. (Ảnh: Nguyễn Đông).

Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, tổn thất sau trận mưa này là không nhỏ. Trao đổi với VnExpress,

Đại diện Công ty bảo hiểm PTI cho biết đến chiều 10/12 đã tiếp nhận khoảng 25 trường hợp ôtô bị hư hại do ngập nước. Trong đó, đa phần là các trường hợp bị ngập và phải làm vệ sinh. Ước tính chi phí phải chi trả ban đầu khoảng một tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo đại diện PVI, do nhiều xe khác vẫn đang bị ngập sâu trong các tầng hầm chung cư chưa kéo ra được nên con số thiệt hại sẽ còn tăng lên khi nhiều xe được kiểm tra, giám định. C

ông ty đang phối hợp cùng các garage kiểm tra xe cho khách hàng để xem bị ngập nước cần làm vệ sinh máy hay là bị thủy kích (nước tràn vào đường hút gió của máy).

Trong khi đó, theo thống kê nhanh của Công ty Bảo hiểm Bảo Long, hiện đơn vị đã tiếp nhận và hỗ trợ 20 khách hàng bị tổn thất, đa phần liên quan đến tình trạng ôtô bị ngập nước. Đội ngũ giám định viên của công ty tại Đà Nẵng phải hoạt động liên tục hỗ trợ khách hàng.

bao hiem chi tien ti boi thuong xe ngap nuoc o da nang
Hàng loạt ôtô chết máy phải cứu hộ. (Ảnh: Nguyễn Đông).

Đại diện Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) cũng thông tin, đến chiều 10/12 đã tiếp nhận hơn 27 trường hợp xe bị hư hại do ngập nước. "Trong đó, đa phần là các trường hợp bị ngập và phải làm vệ sinh. Nhưng do nhiều xe chưa được kiểm tra, giám định và một số chưa kéo về garage nên công ty chưa thể ước tính chi phí phải chi trả tại thời điểm này", ông nói.

Đến ngày 10/12, cơn mưa lớn kéo dài hơn một tiếng vào buổi chiều đã khiến nhiều tuyến phố trung tâm Đà Nẵng tái ngập, nhiều nơi nước ngập hơn 0,5m. Với diễn biến này, các doanh nghiệp bảo hiểm dự báo chi phí bồi thường thiệt hại cho việc sửa chữa ôtô bị ngập nước sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Ngoài ôtô, đại diện Công ty Bảo hiểm PTI cho hay, đơn vị này cũng ghi nhận 2 trường hợp tổn thất tài sản do nước ngập kho đựng hàng hoá là văn phòng phẩm và thiết bị điện tử. "Tổng thiệt hại ước tính ban đầu tầm 600 triệu đồng", bà nói.

Riêng với trường hợp xe máy bị hư hỏng, hiện trên thị trường đã có sản phẩm bảo hiểm vật chất. "Tuy nhiên, loại bảo hiểm này rất ít được người dân mua. Do đó, công ty gần như không phát sinh các trường hợp bảo hiểm thiệt hại về vật chất với xe máy", lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết.

Cách đây khoảng nửa tháng, cơn bão Usagi gây mưa to tại TP HCM cũng khiến hàng loạt ôtô bị ngập sâu trong nước. Thống kê sơ bộ khi đó, riêng những thiệt hại của xe cơ lên đến hàng chục tỉ đồng. Dòng xe hạng sang có giá trị trên 100.000 USD mỗi chiếc chiếm khoảng trên dưới 20% số xe tham gia bảo hiểm, trong đó không ít trường hợp bị thuỷ kích.

Đêm 8/12 và ngày 9/12, không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao gây mưa rất to cho Đà Nẵng, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng, nhiều đường phố biến thành sông, mức ngập từ 0,3 đến 0,7 m. Lượng mưa lớn kỷ lục, tới 635 mm trong 24 giờ.

Dự báo, mưa ở miền Trung sẽ kéo dài đến ngày 12/12, trong đó khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Định mưa rất to. Lũ sông dâng cao, có thể đạt báo động 3, nguy cơ ngập lụt vùng trũng, sạt lở đất ở miền núi rất cao.

bao hiem chi tien ti boi thuong xe ngap nuoc o da nang Clip người dân Đà Nẵng bơi bì bõm trong tầng hầm tìm ô tô 'đuối nước' ở chung cư cao cấp

Nhiều người dân đã bơi trong tầng hầm tìm 'xế hộp đuối nước' ở chung cư cao cấp tại Đà Nẵng sau đợt mưa lớn ...

bao hiem chi tien ti boi thuong xe ngap nuoc o da nang Cận cảnh quá trình giải cứu ô tô sang 'chết đuối' tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai, Đà Nẵng

Cảnh sát PCCC và CNCH TP Đà Nẵng đang bơm nước, giải cứu nhiều siêu xe bị ngập nước tại tòa nhà Hoàng Anh Gia ...

bao hiem chi tien ti boi thuong xe ngap nuoc o da nang Ô tô mùa Tết: Giảm giá nhỏ giọt, tung tin khan hiếm

Bước sang tháng 12, các DN ô tô và đại lý bắt đầu tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá hoặc tặng quà có ...

Lệ Chi

chọn
Hàng nghìn bị hại đổ về phiên tòa vụ Tân Hoàng Minh
8h20, hơn 1.000 bị hại đã được bố trí ngồi tại ba khu vực song hàng trăm người vẫn tiếp tục đến điểm danh tại 8 bàn đón tiếp trong phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu khống.