Một trong những tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ việc này là The Australian, một một nhật báo uy tín tại Australia. Tờ này miêu tả máy bay của Vietnam Airlines đã "tránh được tai nạn thảm khốc trong gang tấc".
"Một cuộc điều tra đã được mở sau sự cố liên quan đến một chuyến bay của Vietnam Airlines khi chuẩn bị hạ cánh tại Melbourne vào thứ năm mà càng hạ cánh không được mở", tờ này tường thuật.
"Khi chuyến bay VN781 tiếp cận đường băng, kiểm soát không lưu Melbourne đã thông báo tới tổ lái rằng càng hạ cánh của chiếc Boeing 787 theo quan sát chưa hề được mở ra", theo The Australian.
Hàng loạt tờ báo nước ngoài đã đưa tin về sự cố thót tim của Vietnam Airlines. (Ảnh: aviation_facts_pro).
Báo này cũng dẫn lời người phát ngôn của Cục An toàn vận tải Australia (ATSB) và đại diện của Vietnam Airlines tại đây.
Ít phút sau bài báo của The Australian, tờ The Sydney Morning Herald (SMH) cũng đưa tin với tiêu đề: "Chuyến bay chỉ cách việc hạ cánh xuống sân bay Melbourne mà không có càng hạ cánh có 1 phút".
SMH đã phỏng vấn phi công lái Boeing 787 của một hãng hàng không lớn. Phi công này khẳng định việc không hạ bánh sau trong quá trình hạ cánh ở độ cao thấp như vậy là sự việc rất nghiêm trọng. Anh nhận định sự cố trên cho thấy đã có sự thiếu tuân thủ các thủ tục vận hành tiêu chuẩn.
Daily Mail cũng đưa tin về sự cố của Vietnam Airlines với tiêu đề "Máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Melbourne đã buộc phải hủy hạ cánh sau khi tổ lái quên hạ càng.
Bản tin về sự cố tại Melbourne của Vietnam Airlines trên trang The Aviation Herald, trang mạng chuyên tổng hợp các sự cố hàng không, đã thu hút rất nhiều lượt bình luận từ thành viên, chủ yếu là phi công, thợ máy và người đam mê hàng không.
Nhiều thành viên đặt dấu hỏi về việc vì sao phi công Vietnam Airlines không để ý tới hệ thống báo động âm thanh khi càng hạ cánh chưa được thả trong quá trình máy bay chuẩn bị hạ cánh.
"Đầu tiên chúng ta cần biết được liệu đây có phải là lỗi con người không, do quá trình sát hạch, đào tạo và đuối sức do lượng công việc lớn cũng như vì sao các cảnh báo từ hệ thống đã không đủ để thu hút sự chú ý của phi công ...", thành viên Jetman nhận định.
"Chúc mừng đài kiểm soát không lưu Melbourne, các bạn đã giúp tránh được một thảm họa. Tôi nghĩ rằng sự cố là do yếu tố con người. Tôi không nghĩ hệ thống trên máy bay đã không cảnh báo phi công cả bằng âm thanh và hình ảnh", thành viên Julian Dannevig bình luận.
"Nếu bạn hỏi liệu đài kiểm soát không lưu có nhìn được càng máy bay chưa hạ vào ban đêm hay không thì gần như là không", thành viên Jason H cho rằng may mắn là chuyến bay được thực hiện vào buổi sáng.
Tuy nhiên nhiều thành viên của trang này cũng cho rằng cũng có khả năng đài không lưu Melbourne đã quan sát không chính xác vì khả năng phi công bỏ qua cả thông báo âm thanh và hình ảnh về việc chưa hạ càng là rất hiếm xảy ra.
The Aviation Herald đánh giá vụ việc của Vietnam Airlines ngày 19/9 ở mức Sự cố (Incident), xếp sau mức Tai nạn (Accident) và Va chạm (Crash). ATSB cũng xếp sự cố của hãng ở mức Sự cố.
ATSB đang tiếp tục thu thập thông tin điều tra. Tổ bay thực hiện chuyến bay trên của Vietnam Airlines đã được ATSB triệu tập để cung cấp thêm thông tin. Đại diện hãng cũng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách tại Australia để kiểm tra và làm rõ sự việc.