Cầu Bình Lợi cũ (phía trước) cạnh cây cầu mới - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo Sở Giao thông vận tải, trong quá trình làm việc với Ban quản lí dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), Sở Văn hóa - thể thao TP…, các đơn vị cho rằng trụ cầu sắt Bình Lợi cũ qua thời gian đã hư hỏng, được sửa chữa, gia cố nhiều lần. Tĩnh không của cầu sắt cũ thấp, không đảm bảo an toàn giao thông thủy trên sông Sài Gòn, còn nếu đưa đi chỗ khác cũng thiếu mặt bằng lưu giữ.
Do đó, các đơn vị thống nhất với đề xuất của Sở Văn hóa - thể thao TP HCM: bảo tồn nguyên trạng một phần gồm hai nhịp và một tháp canh đầu cầu bên phía Thủ Đức. Sở Giao thông vận tải đề xuất giao cho Khu quản lí đường thủy nội địa nghiên cứu để phục vụ vận tải hành khách, du lịch đường thủy.
Còn theo Ban quản lí dự án 7, dự kiến tháng 7/2019 cầu Bình Lợi mới sẽ được đưa vào khai thác chạy tàu.
Cầu sắt Bình Lợi (chấm đỏ trên bản đồ) nối quận Bình Thạnh (bên trái) với quận Thủ Đức - Ảnh chụp màn hình
Cầu Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902, chiều dài 276 m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp, nên có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.
Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán rivê. Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có một tháp canh. Trên vách tường hướng ra bờ sông còn rõ ô đắp chữ nổi "Binh Loi Octobre 1948" (Bình Lợi, tháng 10/1948).
Sở Văn hóa - thể thao TP, cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển Sài Gòn - TP HCM và của ngành đường sắt Việt Nam.