Báo Trung Quốc: Cách nào để VinFast trở thành hãng xe hơi quốc dân của Việt Nam?

Theo South China Morning Post, tham vọng trở thành thương hiệu xe hơi quốc dân của VinFast được thể hiện qua 2 mẫu xe hạng sang mà hãng này vừa giao cho khách. Tuy nhiên, con đường chinh phục khách hàng vẫn còn gian nan.

Với việc ra mắt 2 mẫu Lux A2.0 có giá khoảng 1 tỉ đồng và mẫu Lux SA2.0 có giá khoảng 1,5 tỉ đồng, công ty ô tô thuộc sở hữu của Vingroup, hi vọng sẽ tránh được số phận thua lỗ của các công ty xe hơi Đông Nam Á nội địa khác như Proton của Malaysia. Ngoài Lux A2.0 và LUX SA2.0, VinFast còn có Fadil, một chiếc hatchback nhỏ gọn với giá khoảng 450 triệu đồng.

Cần thời gian cho con đường chinh phục khách hàng tin vào thương hiệu nội địa của VinFast 

Jonathan Nguyễn, một chủ xưởng sản xuất đồ nội thất sống ở TP HCM, đang sở hữu chiếc SUV hạng trung của Nhật Bản. Ông nói rằng ông đã nghe rất nhiều về VinFast, chủ yếu thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ông chia sẻ: "Tôi sẽ mất ít nhất 2 năm để cân nhắc có mua VinFast không, vì tôi chưa thật tin tưởng vào chất lượng. Nó có thể là tốt hoặc xấu, nhưng trước mắt tôi thấy nó quá mới, cần phải có thời gian ổn định và sau đó tôi sẽ xem xét việc mua xe của VinFast".

IMG_1625

Điểm trưng bày xe của VinFast đặt tại trung tâm thương mại Vincom cũng thuộc Tập đoàn Vingroup. (Ảnh: Tất Đạt).

Khi được hỏi liệu VinFast có được xem là một thương hiệu xứng tầm như các xe của châu Âu hoặc Nhật Bản, ông Nguyễn cho rằng: "Để được xếp hạng cao như những chiếc xe sang trọng khác, nhưng tôi nghĩ VinFast sẽ mất nhiều năm. Bởi tất cả các thương hiệu hiện hành đều có lịch sử lâu đời".

Đức Trần, làm việc trong lĩnh vực quảng cáo tại TP HCM, cũng đồng ý. Anh cho rằng anh chưa  mua xe VinFast vì thấy chưa quen thuộc với thương hiệu này và cần thời gian để tin tưởng vào chất lượng. Hiện tại, anh đang sở hữu một chiếc Mercedes và cũng quan tâm VinFast định vị trở thành một thương hiệu xe hơi quốc dân cho người Việt.

Khách hàng hiện có thể lái thử các mẫu xe của VinFast tại Landmark 81, một trung tâm thương mại tại TP HCM. Trong một chuyến khảo sát của South China Morning Post, khoảng một chục người đang nhìn vào những chiếc xe được trưng bày, mặc dù chưa ai có ý định đến làm thủ tục mua xe.

IMG_1627

Khách hàng có thể trải nghiệm xe VinFast tại Landmart 81. (Ảnh: Tất Đạt).

Tham vọng thương hiệu xe hơi quốc dân của VinFast

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch của VinFast, doanh số bán hàng của VinFast rất mạnh mẽ. Bà Thủy cho biết: "Tại thời điểm khai trương nhà máy sản xuất ô tô của chúng tôi vào ngày 14/6, VinFast đã nhận được 10.000 đơn đặt hàng cho 3 mẫu xe".

Mẫu Fadil bắt đầu giao hàng vào ngày 17/6, với 650 chiếc xe được bàn giao cho khách hàng. 

Bà Thủy cũng từng khẳng định: "VinFast có tầm nhìn trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, hội tụ những tinh hoa của ngành ô tô, để tạo ra những sản phẩm đẳng cấp thế giới mang lại giá trị mà người Việt Nam có thể tự hào và có giá cả phải chăng cho khách hàng Việt Nam".

cfcc084c-bcf3-11e9-8f25-9b5536624008_1320x770_080742

VinFast nuôi tham vọng trở thành hãng xe hơi quốc dân khiến người Việt tự hào. (Ảnh: AFP).

Nhưng việc hiện thực hóa tham vọng này đang đứng trước nhiều thách thức. Trong một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và tâm lí sính ngoại còn phổ biến, các thương hiệu nước ngoài thường được coi là biểu tượng của sự thành công.

VinFast sẽ cần phải thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam, rằng những chiếc xe sang trọng của họ là một sự thay thế khả thi cho các mẫu xe của BMW, Mercedes và Lexus. Tờ South China Morning Post cho rằng đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Vừa qua, Tổng cục Hải quan đã báo cáo mức tăng 36% về nhập khẩu ô tô trong 7 tháng đầu năm 2019 so với cùng kì 2018. Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2019, Việt Nam nhập khẩu tới 86.969 ô tô nguyên chiếc các loại, gấp gần 4,6 lần so với con số 18.888 chiếc của cùng kỳ năm trước. 

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng 7 là 11.609 chiếc, tương ứng  gần 259 triệu USD. Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng kí làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ 5 thị trường chính, là Thái Lan với 6.572 chiếc, từ Indonesia với 3.210 chiếc, Trung Quốc với 600 chiếc, Nhật Bản 201 chiếc và  Hàn Quốc với 157 chiếc. 

Số xe nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới 96% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

d3687fda-bcf3-11e9-8f25-9b5536624008_1320x770_080742

Nhà máy VinFast tại Hải Phòng làm việc tốc lực để giao xe đúng hạn cho khách. (Ảnh: AFP).

 Còn trong tháng 6/2019, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận là 10.540 chiếc, với trị giá là 254 triệu USD.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam vào tháng 6/2019, có 1.434 mẫu xe Mercedes-Benz đã được bán ra kể từ đầu năm. Con số này của Lexus là 871.

Nhưng bà Thủy tin chắc rằng VinFast sẽ chiến thắng. 

Bà chia sẻ: "Chiến lược của chúng tôi là tập trung vào việc sản xuất những chiếc xe an toàn, đáng tin cậy và chất lượng cao, có thiết kế thanh lịch, hợp thời trang, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi cũng đang cố gắng duy trì tốc độ sản xuất để giao hàng đúng hẹn, mang lại uy tín cho khách hàng".

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.