Bất chấp Covid-19, Apple vẫn bán đắt như 'tôm tươi' ở Trung Quốc, doanh số iPhone tăng 225% trong quí II

Bất chấp xu hướng sụt giảm chung của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Apple vẫn giữ "ngôi vương" tăng trưởng ở thị trường Đại lục trong quý II/2020.

Hãng tin CNBC trích dẫn thống kê của Counterpoint Research cho biết trong quí II, 7,4 triệu chiếc iPhone được bán ra tại thị trường Trung Quốc, tăng 32% so với năm 2019.

Con số này chỉ là số lượng iPhone mà các đối tác bán lẻ của Apple bán cho cho người tiêu dùng, là một thước đo gần đúng với doanh số thực tế của hãng.

Dòng điện thoại giá rẻ IPhone SE cùng sự phổ biến của iPhone 11, kết hợp với chương trình giảm giá sâu, đã giúp Apple đứng vững tại một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng: Trung Quốc.

Apple bán đắt như tôm tươi ở Trung Quốc, doanh số iPhone tăng 225% trong quí II bất chấp dịch COVID - Ảnh 1.

Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc của Apple tăng vọt 225% trong quí II, đánh dấu sự hồi phục mạnh mẽ của "ông lớn" công nghệ Mỹ. (Ảnh: GETTY).

Dù doanh số tăng mạnh, Apple vẫn lép vế hơn so với đối thủ Trung Quốc là Huawei. Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đã bán ra 36,6 triệu chiếc điện thoại, tăng 14% so với cùng kì năm ngoái.

Ngược lại, những cái tên còn lại thuộc top 5 hãng điện thoại lớn nhất thị trường Trung Quốc là Oppo, Vivo và Xiaomi, ghi nhận doanh số tụt dốc. Tổng quan, thị trường bán lẻ điện thoại thông minh tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này giảm 17% so với 2019.

Một thống kê khác của công ty nghiên cứu CINNO Research có trụ sở tại Thượng Hải, cho thấy doanh số iPhone tăng 62%, lên 13 triệu chiếc điện thoại thông minh.

Doanh số iPhone tăng 225% so với quí I 

Dù không quá ấn tượng, con số này chứng tỏ khả năng phục hồi của "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ sau giai đoạn đóng cửa các cửa hàng tại Trung Quốc vì dịch Covid-19, khiến doanh số ba tháng đầu năm của Apple "bốc hơi".

Kể từ lần chạm đáy vào tháng 2 với chưa đến 500.000 chiếc điện thoại bán ra thị trường, Apple bắt đầu hồi phục ổn định trở lại, trong đó phần lớn là nhờ các dòng iPhone 11 ra mắt trong năm 2019.

"Hiện iPhone 11 vẫn là model bán chạy nhất tại Trung Quốc. iPhone 11 liên tiếp dẫn đầu những model bán chạy nhất tại đây kể từ tháng 9 năm ngoái, cho thấy sức mạnh thương hiệu khủng khiếp của Apple đối với người tiêu dùng Trung Quốc", bà Flora Tang - nhà phân tích nghiên cứu tại Counterpoint Research nói với CNBC.

Apple bán đắt như tôm tươi ở Trung Quốc, doanh số iPhone tăng 225% trong quí II bất chấp dịch COVID - Ảnh 2.

Các dòng điện thoại iPhone 11 giữ vững ngôi vị bán chạy nhất ở Trung Quốc kể từ tháng 9 năm ngoái. (Ảnh: Reuters).

Đối với các dịch vụ của Apple, số liệu thống kê cho thấy kết quả khá ổn định. App Store đã thu về 4,4 tỉ USD doanh thu trong quí II/2020, giảm 4% so với mức 4,6 tỉ USD trong quí I và cao hơn 13% so với năm 2019.

Thống kê của Counterpoint Research và CINNO Research được công bố trước thời điểm Apple báo cáo kết quả kinh doanh quí II, dự kiến vào ngày 30/7.

Mọi con mắt đổ dồn vào iPhone 12

Trung Quốc bắt đầu phủ sóng mạng 5G vào tháng 11/2019, ngay sau đó các hãng sản xuất điện thoại thông minh nội địa đã liên tiếp tung ra các thiết bị có tích hợp công nghệ 5G.

Thống kê của Counterpoint Research cho thấy 33% số điện thoại thông minh được bán tại Trung Quốc trong quí II là các dòng có tích hợp mạng 5G. Tuy nhiên, dù "tai to mặt lớn" tại thị trường tỉ dân, Apple vẫn chưa trình làng chiếc iPhone 5G nào.

Đời iPhone tiếp theo, được đồn đoán sẽ ra mắt với cái tên iPhone 12, hiện thu hút sự chú ý của giới phân tích, trông chờ sẽ có hỗ trợ 5G.

"Chúng tôi cho rằng iPhone 5G sẽ lôi kéo sự chú ý tại Trung Quốc ngay tức khắc nếu có một chiến lược giá cả hấp dẫn", nhà phân tích Flora Tang nhận định.

Bà lí giải nguyên nhân là người tiêu dùng Trung Quốc hiện đã nắm bắt tốt những lợi ích của công nghệ 5G, trong khi các nhà mạng viễn thông tại đây đẩy nhanh quảng bá các gói mạng 5G với mức giá cạnh tranh.

Chuyên gia phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities nhận xét trong báo cáo công bố ngày 27/7 rằng trong tháng 6 và nửa đầu tháng 7 rằng Apple ghi nhận nhu cầu phục hồi liên tục ở thị trường Trung Quốc.

Ông dự đoán với chiến lược tiếp cận theo mọi mức giá cả (iPhone SE phân khúc giá bình dân và iPhone 12 phân khúc cao cấp), Apple sẽ bán khoảng 60-70 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc trong năm 2021 bất kể áp lực cạnh tranh từ các đối thủ nội địa.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.