Bất động sản vào ‘cuộc đua nước rút’: nguồn cung lớn, giá ổn định

Thị trường BĐS trong tháng 10 khá sôi động, lượng giao dịch tăng so với tháng 9 song giá cả vẫn duy trì ổn định, không có biến động mạnh, theo số liệu của Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Tại Hà Nội, mặt bằng giá căn hộ chung cư, nhà ở liền kề, biệt thự vẫn duy trì ổn định, giá bán chỉ tăng nhẹ đối với một số dự án phân khúc căn hộ trung và cao cấp tại những dự án đã hoàn thiện hạ tầng.

Hiệp hội BĐS nhận định, sự sôi động của thị trường chủ yếu do giá BĐS tăng vào thời điểm cuối năm. So với năm ngoái, đất nền ở Hà Nội đã tăng khoảng 1,3%. Riêng ở những khu vực ven đô thị thì mức tăng cao hơn khi nhiều tuyến đường đã và đang hoàn thành như: đất nền khu vực Vĩnh Ngọc, Đông Trù, Đông Hội (Đông Anh) tăng khoảng 10-15% so với 2015; khu vực An Khánh – An Thượng (huyện Hoài Đức) mức tăng cũng dao động từ 10-15%.

Tại Tp.HCM, giá giao dịch BĐS không nhiều biến động, chỉ có hiện tượng tăng giá tại một số dự án phân khúc trung cấp có tiến độ triển khai tốt, vị trí đẹp, có những chính sách hỗ trợ tín dụng và cam kết thời gian bàn giao. Tại Tp.HCM, nhiều dự án chung cư bình dân sắp bàn giao có mức tăng giá thấp nhất là 100 triệu đồng và cao nhất là 300 triệu đồng. Tiêu biểu cho mức tăng này có thể kể đến căn hộ La Astoria, căn hộ Sơn Kỳ 1 (tăng giá 15-20%), CitiHome Cát Lái (10%), The Art (5-7%), Dragon Hill1 (tăng 20%)...

Dragon Hill1, 90 % cư dân hiện hữu trong đó đa phần là người nước ngoài.

Bên cạnh đó, giao dịch nhà lẻ, nhà phố cũng tăng giá. Tính riêng các quận khu vực trung tâm như quận 3, quận 5, quận 8, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, giá nhà tăng tầm 200-500 triệu so với thời điểm giữa năm. Tại các khu vùng ven Tp.HCM như Thủ Đức, quận 9, Bình Tân, Nhà Bè, mức tăng giá đạt từ 25-30% so với năm ngoái.

Mặt bằng giá ổn định, giao dịch trên toàn thị trường đều tăng. Cụ thể, tại Hà Nội, trong tháng 10 có khoảng 1.300 giao dịch (tăng 18,2% so với tháng trước), nhiều dự án mới được khởi công và mở bán ra trên thị trường như: dự án An Bình city (Quận Bắc Từ Liêm), dự án Sunshine Center 16 Phạm Hùng (Quận Nam Từ Liêm), dự án D’ Capitale Trần Duy Hưng (Quận Cầu Giấy),...,

Tại Tp.HCM có khoảng 1.225 giao dịch (tăng 16,7% so với tháng trước), nhiều dự án có quy mô lớn, dự án khu đô thị phức hợp được triển khai như: dự án Vinhomes Central Park (Quận Bình Thạnh), dự án Sala Thủ Thiêm (Quận 2), dự án Saigon Peninsula (Quận 7)...

Trong cuộc đua nước rút cuối năm của các DN, hàng loạt dự án đã được mở bán mới hoặc tiếp tục “bung hàng”. Nguồn cung được nhận định là khá lớn, gia tăng mạnh ở phân khúc căn hộ. Phân khúc BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục có nhiều dự án được mở bán mới hoặc tiếp tục được chào bán. Tâm điểm của thị trường BĐS nghỉ dưỡng vẫn là các tỉnh miền Trung, miền Nam.

Tồn kho BĐS tiếp tục giảm nhưng tốc độ đã chậm lại, lượng tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng đầy đủ. Tính đến 20-10-2016, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 32.709 tỷ đồng. So với tháng 12-2015, tồn kho BĐS giảm 18.180 tỷ đồng (giảm 35,72%), giảm 918 tỷ đồng so với thời điểm 20 /9/2016.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.