'Bắt ép' giáo viên mua 10kg thịt lợn: 'Cũng không phải là nhiều'

Chủ tịch liên đoàn Lao động huyện Can Lộc cho biết, 10kg lợn hơi tương đương 6kg thịt, nếu chia đều trong 30 ngày thì mỗi ngày chỉ ăn có 2 lạng thịt thì cũng không phải nhiều.

Yêu cầu giáo viên mua 10kg thịt lợn/tháng

Trước đó, vào ngày 17/5, ông Võ Đức Đại, Trưởng phòng giáo dục huyện Can Lộc đã kí công văn gửi Hiệu trường các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn, yêu cầu các trường triển khai thực hiện tốt chủ trương của huyện nhằm kêu gọi các đoàn viên, cá nhân hưởng ứng tích cực chia sẻ những khó khăn đối với người nuôi lợn.

bat ep giao vien mua 10kg thit lon cung khong phai la nhieu Hàng chục nghìn con lợn giống 'bán không ai mua, cho không ai lấy'

Mặc dù các cấp, các ngành vào cuộc để “giải cứu lợn” nhưng tại Hà Tĩnh, hiện nay tình trạng người dân bỏ chuồng, bỏ ...

Trong công văn Phòng GD&DT huyện Can Lộc nêu rõ: “Tiếp tục vận động mỗi cán bộ, giáo viên nhân viên đăng kí mua ít nhất 10kg lợn hơi/ tháng/người theo giá lợn hơi tối thiểu 30.000 đồng/kg. Báo cáo kết quả về Phòng GD&ĐT trước ngày 25 hàng tháng đế Phòng tổng hợp báo cáo UBND huyện”.

bat ep giao vien mua 10kg thit lon cung khong phai la nhieu
Công văn Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc gửi đến các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn. Ảnh Hoài Nam

Cũng theo công văn, về việc tổ chức mua phải đăng kí thu mua qua tổ thu mua của huyện hoặc có thể trực tiếp thu mua ở các hộ chăn nuôi trên địa bàn (ưu tiên các hộ chăn nuôi liên kết, tổ hợp tác).

Tổ thu mua sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thu mua lợn hơi, vận chuyển về các lò giết mổ tập trung, các trường trực tiếp tổ để tổ chức giao nhận theo số lượng đã đăng kí. Cuối công văn, Phòng GD&ĐT ghi rõ: “yêu cầu các trường triển khai thực hiện tốt các nội dung trên”.

Những ý kiến trái chiều

Việc hưởng ứng “giải cứu” thịt lợn được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp các ngành. Với chủ trương này đã nhận lại được sự hưởng ứng tích cực, tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng việc yêu cầu mỗi giáo viên phải mua và ăn 10kg thịt lợn/tháng là quá nhiều.

Một giáo viên trường Tiểu học chia sẻ: “Chúng tôi rất đồng tình với việc “giải cứu”, giúp đỡ người chăn nuôi lợn. Tuy nhiên việc mua thịt lợn nhiều như vậy mà không ghi rõ thời gian cụ thể thực hiện chủ trương này trong bao lâu thì rất khó.

Như gia đình tôi có 4 người, 2 đứa con đang bé, nếu chỉ ăn 1 tháng như vậy cũng được, nhưng tháng nào cũng ăn, thì ăn sao nổi?”.

bat ep giao vien mua 10kg thit lon cung khong phai la nhieu
Một quầy bán hàng thịt lợn sạch bình ổn giá thịt giúp người chăn nuôi tại huyện Can Lộc. Ảnh Minh Chiến.

Cũng liên quan đến việc này, một thầy hiệu trưởng trường Tiều học trên địa bàn huyện Can Lộc cho rằng: “Cá nhân tôi nhìn nhận, việc này chưa đúng và còn gặp khá nhiều bất cập. Đa phần giáo viên không đồng ý với việc thu mua giúp người dân, nhiều giáo viên cứ nghĩ đưa vào thi đua nên phải mua”.

Cô Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng cho hay, sau khi có công văn của Phòng GD&ĐT, nhà trường đã vận động các giáo viên thực hiện chủ trương giúp đỡ người nông dân và đã được sự đồng ý của toàn bộ giáo viên ở trường.

“Toàn trường có 51 giáo viên, trong đó 36 giáo viên biên chế và 15 giáo viên hợp đồng. Về việc vận động giáo viên trong trường mua thịt, trường đã tổ chức họp lấy ý kiến nhưng được sự đồng tình nhất trí cao của toàn bộ giáo viên. Hiện nhà trường đã có 36 giáo viên thuộc biên chế đăng ký mua, còn 15 giáo viên hợp đồng chưa đăng ký”, cô Lan nói.

Cũng theo cô Nguyễn Thị Hoa Thắm, Hiệu trưởng trường Mầm non Thiên Lộc cho biết: "Về chủ trương này, chúng tôi đã vận động cán bộ giáo viên trong trường theo hình thức tự nguyện. Ở đâu không biết chứ trong trường giáo viên ủng hộ rất nhiệt tình".

Chủ trương theo hình thức tự nguyện

Là người trực tiếp ký tên ra văn bản này, ông Võ Đức Đại, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thẳng thắn khẳng định không có việc Phòng giao chỉ tiêu mỗi giáo viên phải mua 10kg thịt lợn/tháng bởi trước đó liên đoàn Lao động huyện đã có chủ trương kêu gọi, Phòng ra công văn chỉ hướng dân, yêu cầu các trường thực hiện tốt theo chủ trương đó.

“Phòng chỉ hướng dẫn giáo viên thực hiện chủ trương của huyện, công văn của Liên đoàn lao động huyện đã có trước đó rồi.

Về việc này là tổ chức thực hiện thì theo hình thức tự nguyện, giáo viên nào mua thì mua, không thì thôi chứ chúng tôi không bắt buộc và cũng không đưa vào để đánh giá việc thi đua khen thưởng của các trường”, ông Đại nói.

bat ep giao vien mua 10kg thit lon cung khong phai la nhieu
Khi những đàn lợn đến kỳ xuất chuồng đang năm chềnh ềnh trong chuồng, đã có nhiều giải pháp đặt ra giúp đỡ người chăn nuôi. Ảnh Hoài Nam

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Dương, Chủ tịch liên đoàn Lao động huyện Can Lộc cho biết, sau nhiều ngày phát động, hiện tại, toàn huyện đã đăng kí mua 25 tấn thịt lợn giúp người chăn nuôi.

“Từ ngày 12-22/5 toàn huyện đã có hơn 2.900 người đăng ký mua 25 tấn thịt lợn, trong đó riêng ngành giáo dục là 17 tấn. Về việc kêu gọi này rất thiết thực, theo hình thức tự nguyện mua chứ không ép buộc, cũng như không lấy đó làm đánh giá tiêu chí thi đua. Tính ra 10kg lợn hơi làm thịt ra cũng chỉ có 6kg thịt, nếu chia đều trong 30 ngày thì mỗi ngày chỉ có ăn 2 lạng thịt, thì cũng không phải nhiều”, bà Dương nói.

Trước đó, vào ngày 8/5 nằm trong kế hoạch “giải cứu lợn” Liên đoàn lao động huyện Can Lộc đã có công văn gửi Chủ tịch các Công đoàn cơ sở chia sẻ những khó khăn của người chăn nuôi bằng cách kêu gọi mỗi cán bộ đoàn viên, người lao động trên địa bàn ủng hộ mua mỗi người 10kg lợn hơi với giá 300.000 đồng nhằm giúp người chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn.
bat ep giao vien mua 10kg thit lon cung khong phai la nhieu 'Bắt' giáo viên mua thịt lợn: Trưởng phòng GD&ĐT Can Lộc nói gì?

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về vụ "bắt giáo viên mua thịt lợn" gây xôn xao dư luận.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.