Bé gái 5 tháng tuổi tử vong bất thường sau khi hút dịch mũi ở BV, bác sĩ dặn người nhà nói là sặc sữa

Gia đình bé gái 5 tháng tuổi “tố” bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) tắc trách không phát hiện bệnh của cháu khiến bé gái bị tử vong.

Sáng 3/11, trao đổi với chúng tôi, chị Bàn Thị H. (SN 1983, xã An Tường, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) cho biết, gia đình muốn cơ quan chức năng làm rõ việc con gái chị là cháu Nguyễn Cát V.A. (Sinh ngày 10/6/2017) tử vong sau khi được đưa tới khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn.

Cháu bé tím tái sau khi hút mũi

Cụ thể, chị H. cho hay, ngày 28/10, cháu V.A. bị ho và sổ mũi nên gia đình đưa đi khám tại phòng khám tư ở thành phố Tuyên Quang và được kết luận bị viêm mũi, các bác sĩ đã kê đơn siro về uống.

be gai 5 thang tuoi tu vong bat thuong sau khi hut dich mui o bv bac si dan nguoi nha noi la sac sua
Cháu V.A. được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) khám khi bị sổ mũi (Ảnh GĐCC).

Sáng ngày 29/10, chị H. tiếp tục đưa cháu đi khám tại Bệnh viện tư nhân 153 Tuyên Quang, bác sĩ chẩn đoán bị viêm mũi và cho rửa mũi rồi kê thuốc nhỏ mũi, long đờm cho cháu.

Đêm 30/10, chị H. thấy cháu V.A. không đỡ và thấy nhịp thở của con nhanh hơn nên vào khoảng 5h sáng ngày 31/10, chị và bà nội đã đưa cháu V.A. đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) để khám.

Tại đây, cháu được đưa vào phòng cấp cứu và được kiểm tra nhiệt độ, phổi. “Bác sĩ kẹp nhiệt độ con tôi rồi nói cháu không bị sốt. Khi khám cho con, bác sĩ kết luận cháu chỉ bị viêm mũi và ho. Tôi thấy bác sĩ ghi vào bệnh án là viêm phổi. Tôi có thắc mắc nhưng không được bác sĩ trả lời. Sau đó, con tôi được chuyển lên khoa Nhi của bệnh viện để điều trị”, chị H. chia sẻ.

Tại khoa Nhi của bệnh viện, cháu được thử kháng sinh và tiêm thuốc rồi cho về phòng. Khi về phòng, cháu vẫn chơi đùa bình thường. Đến hơn 8h sáng cùng ngày, cháu được đưa đi chụp Tim, Phổi. “Khi nhận kết quả chụp chiếu, tôi đọc kết luận là phổi không giãn, tim không vấn đề gì”, chị H. thông tin.

Đến khoảng 10h45, cháu V.A. được đưa đi rửa mũi và bác sĩ dùng dụng cụ luồn dây vào mũi để hút dịch. “Khi tôi thấy con có biểu hiện lạ đã yêu cầu bác sĩ ngừng hút nhưng bác sĩ vẫn cố hút thêm một lần nữa rồi nói tôi đưa con về phòng, dặn tôi một ngày đưa cháu đi hút 1 lần và dặn cho con uống sữa”, chị H. kể lại.

be gai 5 thang tuoi tu vong bat thuong sau khi hut dich mui o bv bac si dan nguoi nha noi la sac sua
Trong quá trình hút mũi, cháu đã bị tím môi, sau đó, ngừng thở và được cấp cứu rồi chuyển lên bệnh viện tuyến trên (Ảnh GĐCC).

Khi về đến phòng, cháu V.A. được bà nội bế ra ngoài hành lang trong khi chị H. đang vắt sữa cho con. Chị chưa kịp cho cháu V.A. uống thì thấy cháu có biểu hiện tím tái, ngừng thở. Đúng lúc này, thấy bác sĩ vừa hút mũi cho con liền thông báo không hiểu sao cháu lại tím tái lại.

“Khi thấy con tôi vậy, bác sĩ đã yêu cầu mẹ tôi bế cháu quay lại phòng cấp cứu rồi cho thở oxy và gọi thêm bác sĩ đến cấp cứu. Khoảng 30 phút sau, con tôi thở lại được, cháu khóc được nhưng phải thở oxy. Sau đó, các bác sĩ cho con tôi chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang điều trị. Khi đi, bác sĩ còn dặn bà nội cháu là “lên đấy thì nói với BS là cháu bị sặc sữa nhé”, chị H. chia sẻ.

Đến khoảng 11h30, cháu được xe cứu thương đưa lên bệnh viện tuyến trên. Tại đây, cháu V.A. được đưa đi chụp phổi và kết luận viêm phổi nặng. Lúc này, cháu được nằm ở khoa Cấp cứu thở oxy và truyền kháng sinh.

Sau đó, V.A. được đưa đi siêu âm tim, khi siêu âm cháu được uống sữa qua dây luồn mũi. Trong lúc siêu âm, bác sĩ chỉ cho người nhà thấy tim cháu phình to, giãn cơ tim như tim người lớn. Do đó, bác sĩ nói cháu bé ko tải nổi và thông bảo phải chuyển lên tuyến Trung ương kèm theo kết luận: Giãn các buồng tim, bệnh cơ tim giãn.

Sau 5 giờ, kết luận chụp phổi và siêu âm tim của hai bệnh viện khác nhau hoàn toàn

Gia đình đưa cháu chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng không được chuyển tuyến ngay mà phải đợi hơn 1 tiếng sau, ghép với một bệnh nhân khác mới được chuyển tuyến đi cùng.

be gai 5 thang tuoi tu vong bat thuong sau khi hut dich mui o bv bac si dan nguoi nha noi la sac sua
Gia đình "tố" các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã tắc trách trong việc điều trị bệnh cho cháu V.A. khiến cháu tử vong sau đó (Ảnh CTV).

“Xe cấp cứu đi được khoảng 80km thì con tôi ngừng thở, bác sĩ trên xe không có biện pháp gì cấp cứu mà chỉ nói đưa cháu vào bệnh viện gần nhất và xe cấp cứu đưa con tôi vào Bệnh viện Nhi Vĩnh Phúc. Tại đây, các bác sĩ tìm mọi cách để kích tim, kích thở nhưng không thể cứu con tôi nữa, cháu thật sự ra đi”, chị H. nghẹn nghào kể lại.

Sau khi bé V.A tử vong, gia đình đưa con quay lại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) để lập biên bản rồi đưa cháu lại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để sáng 1/11 lực lượng chức năng của Bộ Công an khám nghiệm tử thi.

“Giờ gia đình tôi rất đau đớn, con tôi còn chưa tròn 5 tháng tuổi, đang cười đùa hồn nhiên sao lại vô tâm khiến con tôi phải bỏ mạng. Tôi hy vọng các cơ quan chức năng cần vào cuộc để tìm lại công bằng cho con tôi, tìm ra lý do thực sự cháu tử vong là gì, tại sao bệnh viện đa khoa huyện Yên Sơn lại chụp phổi và tim con tôi khác với bệnh viện đa khoa tỉnh như vậy?”, chị H. cho biết.

Sáng cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, ông Đào Duy Quyết, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang xác nhận vụ việc trên và cho biết, hiện tại, cơ quan công an đã vào cuộc và sẽ đợi kết luận từ cơ quan công an.

Ông Quyết cho biết thêm, gia đình bệnh nhân không đề xuất gì với Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn và Sở Y tế mà lại báo thẳng cơ quan công an nên chờ kết luận từ cơ quan công an.

Khi chúng tôi hỏi về việc Sở Y tế có chỉ đạo hay thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá lại quy trình khám bệnh hay thái độ của y bác sĩ không, ông Quyết cho biết: “Hội đồng chuyên môn sẽ đánh giá nhưng không có gì sai cả thì chúng tôi không cần phải họp. Còn việc trẻ tử vong thì chúng tôi đã nắm chắc và tại sao thì chúng tôi biết rồi. Việc mổ tử thi chúng tôi cũng sơ bộ biết”.

Khi chúng tôi hỏi về việc cháu V.A. khám ở Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn thì tim và phổi không vấn đề gì nhưng khi lên khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang lại kết luận tim và phổi bị giãn, ông Quyết nói: “Đúng rồi, khi khám thì không vấn đề gì nhưng khi cháu uống sữa xong thì lại có vấn đề”.

be gai 5 thang tuoi tu vong bat thuong sau khi hut dich mui o bv bac si dan nguoi nha noi la sac sua Vụ người nhà tố bảo vệ BV Phụ sản Hà Nội hành hung: Giám đốc bệnh viện lên tiếng

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, sự việc xảy ra ở bệnh viện là điều không mong muốn và bảo vệ ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.