Xác định nguyên nhân bé 15 tháng tuổi tử vong ở Hà Giang

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hà Giang đã kết luận chính thức nguyên nhân cháu Thào Trung Kiên (15 tháng tuổi, ở Vị Xuyên, Hà Giang) tử vong.
xac dinh nguyen nhan be 15 thang tuoi tu vong o ha giang Bé trai 15 tháng tuổi tử vong, gia đình tố bác sĩ tắc trách
xac dinh nguyen nhan be 15 thang tuoi tu vong o ha giang Giám đốc BV Vị Xuyên lên tiếng việc bé trai 15 tháng tuổi tử vong

Ngày 14/3, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã họp Hội đồng chuyên môn của Sở để đánh giá quá trình điều trị đối với trường hợp bệnh nhi Thào Trung Kiên tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên.

xac dinh nguyen nhan be 15 thang tuoi tu vong o ha giang
Chị Sải Thị Chinh tố bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên tắc trách khiến con chị tử vong (Ảnh website bệnh viện)

Theo biên bản cuộc họp, trong quá trình điều trị, Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên đã được thực hiện 1 lần xét nghiệm huyết học, 1 lần xét nghiệm sinh hóa; tổ chức 2 lần hội chẩn để chẩn đoán và đưa ra phác đồ cấp cứu bệnh nhi.

Văn bản nêu rõ, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn của Sở kết luận, chẩn đoán phù hợp với triệu chứng của trẻ khi vào viện, tuy nhiên còn chẩn đoán thiếu, cụ thể: Chưa xác định mức độ suy hô hấp, mức độ suy dinh dưỡng, chưa chẩn đoán thiếu máu; do đó chưa tiên lượng được tình trạng nguy kịch của trẻ; xử lý chưa kịp thời, phù hợp với tình trạng bệnh.

Cán bộ bệnh viện còn hạn chế về chuyên môn do đó chất lượng chẩn đoán chưa cao. Nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền tảng bệnh nhi có tình trạng bệnh nặng: Viêm phổi suy hô hấp, suy dinh dưỡng, tiêu chảy cấp, thiếu máu.

xac dinh nguyen nhan be 15 thang tuoi tu vong o ha giang
xac dinh nguyen nhan be 15 thang tuoi tu vong o ha giang
Biên bản họp hội đồng chuyên môn Sở Y tế tỉnh Hà Giang

Bên cạnh đó, sau khi xem xét nội dung đơn của mẹ bệnh nhi Kiên và Báo cáo giải trình của Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế nhận định khoa Nhi và khoa Khám bệnh của Bệnh viên Đa khoa huyện Vị Xuyên đã không thực hiện đúng quy tắc ứng xử, quy chế tiếp đón, cấp cứu bệnh nhi.

Vì vậy, Giám đốc Sở Y tế - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến quá trình tiếp, xử trí cấp cứu đối với bệnh nhi Thào Trung Kiên và báo cáo Sở trước ngày 16/3.

Trước đó, chị Sải Thị Chinh (SN 1993, ở huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) tố các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã không cứu chữa kịp thời dẫn tới cháu Thào Trung Kiên (15 tháng tuổi) bị tử vong.

Trưa ngày 6/3, chị Chinh thấy con mình có biểu hiện ho, sốt, nôn, đi ngoài nhiều lần. Đến 15 giờ cùng ngày, thấy bệnh tình của con không thuyên giảm nên hai vợ chồng chị đã đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên.

Khi đến viện, thấy cháu Kiên mê man, người tím tái, chị Chinh đã đưa con lên thẳng Phòng cấp cứu của Khoa nhi và đề nghị bác sĩ cấp cứu. Chị cho biết: “Tôi xin các bác sĩ cấp cứu luôn cho cháu vì bệnh tình cháu nặng quá rồi, thủ tục tôi sẽ làm sau. Nhưng tại đây, các bác sĩ bảo là giờ vẫn đang trong giờ hành chính, phải đưa con ra phòng khám, phải có thủ tục rồi mới điều trị”.

Sau đó, chị Chinh đưa con ra phòng khám và được bác sĩ khám và chẩn đoán cháu Kiên bị viêm phế quản phổi và yêu cầu gia đình bệnh nhân sang phòng tiêm thử thuốc, lấy máu xét nghiệm.

Tại đây, cháu Kiên sức khỏe yếu nên đã được các bác sĩ cho cháu thở khí dung và yêu cầu chị Chinh giữ bình cho cháu nhưng không nói là thở mấy phút.

“Tôi hỏi bác sĩ, bác sĩ ơi, cháu giữ bình bao lâu đây ạ, khi đó bác sĩ mới trả lời đến 7 phút là tự tắt. Tuy nhiên, đến phút thứ 3 thì con tôi mắt trắng trợn lên, chân tay co cứng lại, tôi gọi bác sĩ thì được các bác sĩ đưa con tôi vào phòng cấp cứu. Sau đó, cháu tử vong vào lúc hơn 17h”, chị Chinh kể lại.

Chị Sải Thị Chinh đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên trả lời cho gia đình rõ nguyên nhân tại sao cháu Kiên tử vong; đồng thời làm rõ trách nhiệm, thái độ của những cán bộ y, bác sĩ có liên quan, có phải do cán bộ tắc trách nên cháu Kiên không được cấp cứu kịp thời, dẫn đến tử vong?

Được biết, ngay sau khi cháu Kiên tử vong, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên đã tạm đình chỉ hoạt động chuyên môn đối với các cán bộ liên quan tới kíp trực để xác định rõ nguyên nhân.

xac dinh nguyen nhan be 15 thang tuoi tu vong o ha giang Giám đốc BV Vị Xuyên lên tiếng việc bé trai 15 tháng tuổi tử vong

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên cho biết, bệnh viện đã yêu cầu các cá nhân liên quan viết bản tường trình ...

xac dinh nguyen nhan be 15 thang tuoi tu vong o ha giang Bé trai 15 tháng tuổi tử vong, gia đình tố bác sĩ tắc trách

Người mẹ bế con vào Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên (Hà Giang) xin bác sĩ cấp cứu cho con nhưng được hướng dẫn ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.