Nhập viện điều trị vàng da, cháu bé 2 tháng tuổi tử vong vì sặc sữa: Không khởi tố hình sự

Liên quan đến sự việc cháu bé hơn 2 tháng tuổi tử vong vì sặc sữa tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực huyện Bắc Quang, Công an huyện Bắc Quang kết luận không có sự việc phạm tội nên không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Liên quan tới sự việc bé trai La Minh Q. (2 tháng tuổi, thôn Tiến Thành, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) tử vong bất thường sau điều trị vàng da tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang ngày 17/8 vừa qua, phía cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Quang đã có thông báo kết quả giải quyết tố giác của gia đình anh La Minh Chiến (bố cháu Q.).

Trẻ tử vong do suy hô hấp, ngừng tuần hoàn do sặc sữa

Theo kết quả giám định pháp y tử thi nạn nhân La Minh Q. thì nguyên nhân dẫn đến tử vong là suy hô hấp do dị vật trong lòng phế quản, các tạng sung huyết. Trong mẫu máu, nước tiểu, dịch dạ dầy của nạn nhân không tìm thấy các chất độc thường gặp.

ket luan vu be trai hon 2 thang tuoi tu vong bat thuong suy ho hap do di vat trong long phe quan
Cháu La Minh Q. vào viện điều trị vàng da nhưng sau 3 ngày cháu tử vong. (Ảnh: GĐCC)

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Quang kết luận không có sự việc phạm tội nên không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Trước đó, ngày 21/8, ông Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực huyện Bắc Quang đã ký văn bản gửi chị Nguyễn Thị Huế (thôn Tiến Thành, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về việc con trai chị Huế là cháu La Minh Q. (SN 10/6/2017) đến bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang để khám bệnh vàng da nhưng không may tử vong.

Trả lời về kiến nghị của chị Huế trong việc tìm nguyên nhân khiến con trai chị tử vong, ông Giao cho hay, sáng 21/8, Hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã tiến hành kiểm thảo tử vong đối với bệnh nhân La Minh Q., hội đồng chuyên môn đã rà soát, đánh giá toàn bộ quá trình chăm sóc, điều trị và diễn biến tử vong của bệnh nhân.

Do đó, Hội đồng chuyên môn kết luật bệnh nhân tử vong do “suy hô hấp, ngừng tuần hoàn không hồi phục do sặc sữa”.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Huế cho hay: “Gia đình không đồng ý với kết luận nêu trên”.

Tôi rất mong có được tiếng nói công tâm

Kể lại thời điểm đó với chúng tôi, chị Huế nói, trước khi vào nhập viện, bé Q. hoàn toàn khỏe mạnh. Khi vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang, các bác sĩ kết luận bé bị vàng da nhẹ và được chỉ định truyền 3 ngày liên tục.

Ngoài ra, trong suốt thời gian bé Q. nằm viện, gia đình không nhận được lời nhắc nhở nào từ phía bác sĩ hay y tá về việc cho con bú như thế nào trong khi truyền.

ket luan vu be trai hon 2 thang tuoi tu vong bat thuong suy ho hap do di vat trong long phe quan
Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang.

Chị Huế thông tin, cháu Q. nằm viện ngày thứ hai được đưa đi siêu âm ổ bụng và kết quả bình thường. Tuy nhiên, sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng đọc cho gia đình nghe thì tạng trong cơ thể cháu đều bị sung huyết mạnh.

“Bên cạnh đó, ngày thứ 3 con tôi nằm viện, tôi có đưa con đi lấy máu xét nghiệm viêm gan B và thấy chân con xuất hiện những vết lốm đốm đỏ. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời của bệnh viện lại nói 30 phút sau khi con tôi tử vong mới xuất hiện những vết đó. Vậy những vết đỏ ấy là do đâu mà có?”, chị Huế bức xúc chia sẻ.

Chị Huế phân tích, trong biên bản khám nghiệm tử thi có ghi hình ảnh phổi cháu Q. sưng căng, to in rãnh sườn nhưng trong kết luận về nguyên nhân tử vong lại đưa ra hình ảnh phổi xẹp, suy hô hấp do dị vật bít tắc đường thở. Vậy, tại sao khi khám nghiệm tử thi lại không đưa ra dị vật đó là gì?

“Tôi rất mong có được tiếng nói công tâm trong sự việc dẫn tới con trai tôi tử vong khi điều trị tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang”, chị Huế chia sẻ.

Trước đó, theo phản ánh của vợ chồng anh La Ngọc Chiến (SN 1996), ở thôn Tiến Thành, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, vào khoảng hơn 7h sáng ngày 14/8, vợ chồng anh đã đưa con là La Minh Q.(SN 10/6/2017) đến bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang để khám bệnh vàng da.

Tại đây, bác sĩ cho biết, Minh Q. bị vàng da, nếu để lâu sẽ nguy hiểm nên đã chỉ định cho bé nhập viện điều trị.

Sau khi làm các thủ tục nhập viện, cháu Minh Q. được chuyển vào khoa Nhi. Tại đây, cháu được chỉ định truyền nước, đường, kháng sinh. Trong 3 ngày liên tục, Minh Q. được truyền, cứ hết lại thay.

Khoảng hơn 20h ngày 16/8, khi bé Q. đang nằm chơi thì tự nhiên bị trớ. Sau đó, chị Huế gọi bác sĩ tới tháo truyền để chị thay áo cho con. Khi đó bác sĩ nói con chị không bị viêm gan B và hôm sau được ra viện.

Thay áo xong cho bé Q., bác sĩ lại cắm truyền cho bé rồi về phòng. Sau đó bé Q. vẫn nằm chơi bình thường. Khoảng 5 phút sau bé lại trớ tiếp. Lần này chị Huế không gọi bác sĩ mà chỉ lau áo cho con rồi bế con lên cho bú. Tuy nhiên bé Q. không bú, và cháu ngủ trên tay mẹ.

Bé ngủ được khoảng 10 phút thì tỉnh giấc rồi cứ cựa quậy, mếu máo. Chị Huế bế lên dỗ thì tự nhiên cháu có biểu hiện khó thở, mặt xanh tái, mắt trợn lên...

Đến khoảng 00h ngày 17/8, bác sĩ của bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang thông báo bé Q. đã qua đời vì sặc sữa.

ket luan vu be trai hon 2 thang tuoi tu vong bat thuong suy ho hap do di vat trong long phe quan Vụ bé trai hơn 2 tháng tuổi tử vong bất thường: Bệnh viện kết luận bị sặc sữa?

Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quang (Hà Giang) kết luật bệnh nhân La Minh Q. (SN 10/6/2017) tử vong ...

ket luan vu be trai hon 2 thang tuoi tu vong bat thuong suy ho hap do di vat trong long phe quan Sở Y tế Hà Giang yêu cầu làm rõ vụ bé trai hơn 2 tháng tuổi tử vong bất thường sau 4 ngày điều trị vàng da

Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã có văn bản yêu cầu bệnh viện ĐK khu vực Bắc Quang báo cáo về sự việc bé ...

ket luan vu be trai hon 2 thang tuoi tu vong bat thuong suy ho hap do di vat trong long phe quan Hà Giang: Bé trai hơn 2 tháng tuổi tử vong bất thường sau 4 ngày điều trị vàng da

Bé trai vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) điều trị bệnh vàng da nhưng không may tử vong sau 4 ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.