Bên trong thành phố hạt nhân bí ẩn của Nga

Nhà máy hạt nhân được xây dựng tại Ozersk, hay Thành phố 40, từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Đây là một trong những khu vực có mật độ nhiễm phóng xạ cao nhất thế giới.
ben trong pho hat nhan bi an cua nga
Nằm sâu bên trong khu rừng ở vùng núi Ural phía tây nước Nga, thành phố Ozersk được bao quanh bằng hàng rào dây thép gai. Đây được coi là nơi phát triển chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Nga trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Trong nhiều thập kỷ qua, Ozersk chưa từng xuất hiện trên bản đồ, người dân ở nơi này cũng hạn chế tiếp xúc với bên ngoài.
ben trong pho hat nhan bi an cua nga
Bên ngoài thành phố, một tấm biển ghi rõ những người nước ngoài bị cấm đến đây nếu không có sự cho phép đặc biệt của cảnh sát. Việc quay phim, chụp ảnh cũng không được phép.
ben trong pho hat nhan bi an cua nga
Cuộc sống hàng ngày vẫn diễn ra ở thành phố này. Người ta dễ dàng bắt gặp những khung cảnh nên thơ với những mặt hồ phẳng lặng, hoa thơm ngào ngạt và những con đường rợp bóng cây. Tuy nhiên, hơn ai hết, cư dân của thành phố Ozersk biết rõ họ đang sống trong môi trường nguy hiểm, với nguồn nước bị ô nhiễm, hoa quả và rau củ nhiễm độc và nguy cơ mắc bệnh.
ben trong pho hat nhan bi an cua nga
Thành phố Ozersk và vùng lân cận thậm chí được gọi là "nghĩa địa của thế giới". Năm 1946, Liên Xô bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất vũ khí hạt nhân Mayak tại Ozersk và đặt cho nơi này mật danh là Thành phố 40. Từ đó, người dân nơi đây sống và làm việc trong môi trường nhiễm xạ nghiêm trọng. Nhiều người không được phép rời khỏi thành phố.
ben trong pho hat nhan bi an cua nga
Theo Guardian, nhà máy hạt nhân Mayak đổ trực tiếp chất thải phóng xạ vào những con sông và hồ nước trong thành phố, trước khi lượng chất thải này theo dòng nước đổ vào dòng rông Ob, rồi ra thẳng Bắc Băng Dương. Ước tính sau 4 thập kỷ, khoảng 200 triệu chất thải phóng xạ được đổ ra môi trường, gấp 4 lần lượng phóng xạ sau sự cố tại nhà máy hạt nhân Chernobyl.
ben trong pho hat nhan bi an cua nga
Theo một số người dân thành phố Ozersk, việc xả thải vẫn đang diễn ra. Một hồ của thành phố bị nhiễm xạ nặng đến mức người dân địa phương gọi nó là “hồ chết chóc” hay “hồ phóng xạ”.
ben trong pho hat nhan bi an cua nga
Tuy nhiên, đa số người dân Ozersk vẫn bám trụ lại mảnh đất này. Một nhà báo địa phương cho hay với những người dân nơi đây, thành phố 40 là nhà, là nơi họ đã sinh ra, lớn lên và xây dựng gia đình. Đây cũng là nơi an nghỉ của cha mẹ và những đứa con của họ. Người dân Ozersk không quan tâm người ngoài nghĩ gì, mà chỉ mong muốn được tiếp tục sống yên bình bên trong hàng rào thép gai bao quanh thành phố.
chọn
Hình ảnh KCN hơn 500 ha đang thu hút doanh nghiệp ở ven biển Nam Định
KCN Dệt may Rạng Đông giai đoạn 1 có diện tích gần 520 ha, kết nối trực tiếp với nhiều tuyến đường thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.